Syria chặn đứng cả đoàn xe chở vũ khí Pháp

Thứ tư, 12/07/2017, 13:12
Theo Farsnews, quân đội Syria ngày 11/7 đã chặn đứng cả đoàn xe tải chở đầy vũ khí do Pháp sản xuất đang thẳng tiến đến khu vực Al-Nusra Front kiểm soát.

Nguồn tin quân sự Syria cho biết, trong số vũ khí thu được gồm nhiều đạn rocket 68mm SNEB, đạn cối 81mm cùng với nhiều loại đạn, súng cá nhân khác. Tất cả đều có nguồn gốc từ Pháp được sản xuất theo chuẩn NATO.

Lượng vũ khí bị phát hiện và thu giữ khi đoàn xe chuyên trở đang di chuyển trên đường đến các khu vực ở Đông Ghouta, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Al-Nusra Front.

Số vũ khí bị Syria thu giữ.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, việc thu giữ số vũ khí có nguồn gốc Pháp đã củng cố thêm bằng chứng của những cáo buộc trước đây rằng Paris đã bí mật cấp vũ khí cực mạnh cho phiến quân Syria.

Truyền thông Syria dẫn nguồn từ đại diện của MBDA cho biết, năm 2017, dòng tên lửa cực mạnh của hãng là MMP chính thức đi vào trang bị.

Việc sản xuất và trang bị vũ khí mới không có gì bất ngờ nếu không có chuyện đích thân cựu Tổng thống Francois Hollande úp mở việc cung cấp vũ khí này cho lực lượng phiến quân tại Syria hồi tháng 5/2015.

Trong cuộc trả lời phóng vấn hồi tháng 5/2015 với Xavier Panon, tác giả cuốn sách mang tựa đề "Trên các hành lang ngoại giao của Pháp", ông Hollande đã xác nhận:

"Chúng tôi bắt đầu (chuyển vũ khí) khi chắc chắn rằng vũ khí sẽ được chuyển đến đúng địa chỉ. Đối với các vũ khí sát thương, việc chuyển giao do các quân chủng của chúng tôi phụ trách".

Tác giả Panon viết Pháp đã chuyển giao pháo, súng máy, bệ phóng rocket và tên lửa chống tăng thế hệ mới nhất cho lực lượng phiến quân tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tất cả đều do Pháp sản xuất.

Theo tác giả Panon, chỉ cần chừng ấy thông tin cũng đủ thấy, súng chống tăng mà Tổng thống Pháp nói đến chính là MMP bởi hiện nay, đây là súng chống tăng thế hệ mới nhất của Pháp.

Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian đó, nhiều binh sĩ của quân đội chính phủ Syria cho biết, họ đã nhìn thấy một số tay súng nổi dậy dùng súng chống tăng thế hệ mới Missile Moyenne Porte (MMP) do công ty MBDA (Pháp) sản xuất.

Việc Quân đội Pháp chưa chính thức được trang bị tên lửa MMP nhưng chúng lại xuất hiện trong lực lượng quân nổi dậy Syria theo cách lý giải của RIA, Pháp đã tiến hành thử nghiệm dòng tên lửa này trên chiến trường Syria thông qua hình thức viện trợ cho quân nổi dậy tại đây.

Là thế hệ tên lửa chống tăng mới nên thông tin về MMP khá ít ỏi, tuy nhiên theo một số nguồn tin quân sự cho biết, MMP được thiết kế với nhiều tính năng độc đáo, có thể sử dụng trong không gian hạn chế với tác dụng tiêu diệt hỏa điểm kiên cố, boong-ke, xe chiến đấu trang bị các hệ thống phòng vệ chủ động và thụ động.

Tên lửa của hệ thống MMP được dẫn theo nguyên tắc bắn - quên hoặc theo điều khiển của xạ thủ. Trọng lượng của tên lửa và bệ phóng tương ứng là 15kg và 11kg. Trên tên lửa có lắp đầu tự dẫn hồng ngoại 2 dải tần không được làm lạnh, cho phép tiêu diệt mục tiêu có nhiệt độ cao hoặc thấp.

Ở chế độ điều khiển bằng tay, hình ảnh mục tiêu được truyền về theo kênh liên lạc cáp quang cho xạ thủ. Ngoài ra, tên lửa của hệ thống ММР có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở ngoài tầm nhìn thẳng và có thể lắp đặt trên các xe chiến đấu bộ binh. MMP có tầm bắn tối đa 4km.

Theo thông tin từ nhà sản xuất MBDA, hệ thống MMP sẽ thay thế cho các tên lửa chống tăng Milan đang có trong biên chế của quân đội Pháp trước khi kết thúc năm 2017.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích