Các nước vùng Vịnh nghi ngờ thỏa thuận Qatar - Mỹ

Thứ tư, 12/07/2017, 14:28
Các nước đang cô lập Qatar khẳng định thỏa thuận ngăn ngừa khủng bố ký kết giữa Qatar và Mỹ là chưa đủ so với yêu cầu của nhóm đối với Doha.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ký thỏa thuận chống tài trợ khủng bố tại Doha ngày 11-7 - Ảnh: Reuters

Hôm 11-7, đại diện Mỹ và Qatar đã ký một thỏa thuận về việc chống lại các biện pháp tài trợ cho khủng bố.

Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong nỗ lực xoa dịu tình hình khủng hoảng ở vùng Vịnh khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có chuyến thăm 4 ngày tới các nước trong khu vực.

Sau Qatar, hôm nay (12-7) ông Tillerson gặp gỡ Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain ở Jeddah (Saudi Arabia), theo đài Al Jazeera.

Thời gian qua, Qatar gặp áp lực lớn khi bốn nước gồm Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain cùng cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Doha. Nhóm do Saudi Arabia dẫn đầu này cáo buộc Qatar tài trợ cho các nhóm khủng bố, gây ảnh hưởng đến các nước này.

Tuy vậy trong tuyên bố chung cùng ông Tillerson, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani khẳng định thỏa thuận này “không liên quan tới cuộc khủng hoảng gần đây cũng như những lệnh cấm vận áp lên Qatar”.

Tuyên bố ngầm hiểu Qatar vẫn không muốn nhượng bộ các nước đang đe dọa chủ quyền của mình. Đến nay Qatar vẫn không đáp ứng 13 yêu cầu từ phía liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu, dẫu đây được xem là điều kiện để xóa bỏ cấm vận.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày 11-7, bốn quốc gia trên khẳng định dù cam kết chống tài trợ khủng bố, thỏa thuận Mỹ - Qatar vẫn “chưa đủ”.

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia dẫn tuyên bố này nói rằng bốn quốc gia sẽ “quan sát kỹ càng tính nghiêm túc của chính quyền Qatar" trong việc chống lại tất cả các hình thức tài trợ, ủng hộ và chứa chấp khủng bố.

Thêm vào đó, các nước trên cho hay lệnh cấm vận đối với Qatar sẽ tiếp tục cho tới khi Doha “cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu, bao gồm đối đầu với chủ nghĩa khủng bố và xây dựng an ninh bền vững cho khu vực”. Đồng thời, tuyên bố kêu gọi “sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo Doha nghiêm túc quay về với con đường đúng đắn và vốn dĩ”, theo đài Al Jazeera.

Tại vùng Vịnh, Qatar bị cho đã tài trợ nhiều nhóm đối lập ở các quốc gia láng giềng và có mối quan hệ quá thân thiết với Iran.

Một bản tin của Reuters ngày 12-7 dẫn lời phía Qatar cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng sự hiện diện tại căn cứ trên vào ngày 11-7. Thổ Nhĩ Kỳ là nước tuyên bố ủng hộ Qatar trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh vừa qua.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích