Nga điện đàm về khủng hoảng Qatar, vùng Vịnh liền hạ nhiệt

Thứ hai, 03/07/2017, 15:14
Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với lãnh đạo hai nước Qatar và Bahrain, Arbia ngay lập tức hạ giọng.

Ngày 3/7, đài truyền hình nhà nước Arabiya TV của Saudi Arabia đưa tin các nước Arab cô lập Qatar đã nhất trí gia hạn thời hạn chót mà Qatar phải thực hiện bản danh sách các yêu cầu của các nước này.

Yêu sách sẽ được gia hạn thêm 48 giờ nữa sau thời hạn chính thức kết thúc vào đêm ngày 2/7 (giờ địa phương).

Tổng thống Putin điện đàm để giải quyết khủng hoảng Qatar.

Phản ứng từ các nước Arab đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với hai nước Qatar và  Bahrain - một trong 4 nước đầu tiên cô lập Doha.

Điện Kremlin thông tin, trong cuộc điện đàm ngày 1/7, Tổng thống Nga đã  nhấn mạnh sự cần thiết của việc sử dụng biện pháp ngoại giao để kết thúc cuộc khủng hoảng giữa Qatar với các quốc gia Arabia và vùng Vịnh.

Thông cáo của Điện Kremlin dẫn nội dung cuộc điện đàm của ông Putin và  Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cho biết: "Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực mang tính chính trị-ngoại giao nhằm vượt qua các bất đồng về quan điểm và để bình thường hóa tình hình căng thẳng hiện nay".

Điện Kremlin cũng thông báo về cuộc điện đàm của Tổng thống với Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa. Ông Vladimir Putin nói rằng, nên có đối thoại trực tiếp giữa tất cả các bên trong khủng hoảng với Qatar.

Nga luôn thận trọng, giữ thế trung lập kể từ khi khủng hoảng vùng Vịnh nổ ra và coi đây là vấn đề nội bộ ở Trung Đông khi Ngoại trưởng Qatar tới thăm Moscow ngay sau khi đồng loạt 4 nước cô lập Doha.

Diễn biến mới nhất ở vùng Vịnh cho thấy phản ứng của Nga ngay lập tức tạo ra hiệu ứng hạ nhiệt, dù không mang tính giải quyết triệt để vấn đề.

Cũng trong ngày 1/7, Ngoại trưởng Qatar tuyên bố Doha sẽ bác bỏ các yêu sách của bốn nước Ả Rập, bất chấp đã hết thời hạn 10 ngày suy nghĩ về tối hậu thư 13 điểm được các nước vùng Vịnh đưa ra. Ông cũng đồng thời chỉ trích các yêu sách trong tối hậu thư không nhằm mục đích chống khủng bố mà rõ ràng nhằm làm suy yếu và cô lập đất nước Qatar.

Yêu sách sẽ bị bác bỏ. Điều đó có nghĩa nó sẽ không được chấp nhận hay đem ra đàm phán. Thay vào đó, Qatar sẵn sàng tham gia đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trao đổi khác” - Ngoại trưởng Qatar nhấn mạnh, đồng thời khẳng định không ai có quyền đưa ra một tối hậu thư cho một quốc gia có chủ quyền như Qatar.

Nga can thiệp vào vùng Vịnh, khủng hoảng Qatar hạ nhiệt.

Hiện các nước vùng Vịnh vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về những biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào Qatar, song giới chủ ngân hàng thương mại trong khu vực cho rằng ngân hàng của Saudi Arabia, UAE và Bahrain có thể đã được chỉ đạo rút tiền gửi cũng như các khoản cho vay liên ngân hàng từ Qatar.

Các lệnh trừng phạt bổ sung hà khắc có thể sẽ được áp dụng để cấm giới đầu tư nắm giữ các tài sản của Qatar nhưng tới nay giới chức các nước Arab chưa có dấu hiệu đưa ra động thái như vậy.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn