Qatar bị nghi hối lộ đứa con 10 tuổi của quan chức FIFA để đăng cai World Cup

Thứ ba, 27/06/2017, 10:07
Qatar tiếp tục đối mặt với rắc rối sau khi xuất hiện nghi án một người con mới 10 tuổi của quan chức FIFA nhận hối lộ được cho là để bỏ phiếu ủng hộ đất nước Trung Đông giành quyền đăng cai World Cup 2022. 

Qatar giành chiến thắng cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022 trong sự tranh cãi

Nghi án trên được đăng tải bởi tờ Bild hôm 26.6  khi nhật báo của Đức chuẩn bị xuất bản những báo cáo của nhà điều tra độc lập người Mỹ Michael Garcia về bê bối hối lộ, tham nhũng trong suốt quá trình đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022. Theo AFP, trong một đoạn trích của bài báo trên Bild, tờ báo này tuyên bố đang nắm giữ báo cáo điều tra dài 400 trang chưa từng được công bố bởi tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới.

Kể từ khi bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar liên tục gặp rắc rối

Theo tờ Bild, trong báo cáo của Garcia, một khoản tiền 2 triệu USD đã được gửi cho người con gái 10 tuổi của một quan chức FIFA trước khi Qatar chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022. “Hai triệu USD từ một nguồn không rõ được đưa vào tài khoản tiết kiệm của đứa con gái 10 tuổi của một thành viên FIFA”, tờ Bild  tiết lộ.

Nhật báo của Đức tiết lộ thêm rằng “một cựu thành viên ban chấp hành (FIFA) đã gửi lời chúc mừng các thành viên liên đoàn Qatar và cảm ơn về một khoản tiền vài trăm ngàn euro” ngay sau khi đất nước Trung Đông giành quyền đăng cai World Cup 2022. Tờ Bild còn cho biết “ba thành viên ban chấp hành FIFA có quyền bỏ phiếu (đăng cai World Cup 2022) cũng được mời tham dự một buổi tiệc ở Rio de Janeiro (Brazil) bằng một chiếc máy bay riêng của Qatar trước cuộc bỏ phiếu quyết định quốc gia nào sẽ đăng cai sự kiện”.

Báo cáo của tờ Bild một lần nữa khiến nước chủ nhà Qatar đối mặt với nguy cơ bị tước quyền đăng cai World Cup 2022 bất chấp quốc gia này đã đầu tư khá nhiều tiền vào cơ sở hạ tầng. Ngoài những tranh cãi xung quanh việc di dời thời gian tổ chức World Cup 2022 sang mùa đông và vi phạm nhân quyền, mới đây nhất Qatar gặp khó trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và mâu thuẫn chính trị khi bị 6 nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao.

Qatar trước đó bị chỉ trích kịch liệt từ các tổ chức nhân quyền trong việc ngược đãi người lao động cho các dự án World Cup 2022

Qatar bất ngờ được trao quyền đăng cai World Cup 2022 vào cuối năm 2010 sau cuộc bỏ phiếu mà kết quả luôn gây tranh cãi cho đến nay. Theo cuộc điều tra của Garcia, Ủy ban đạo đức FIFA hoài nghi về việc có những động thái đáng ngờ trong quá trinh đầu thầu World Cup 2018 và 2022 nhưng chưa đủ bằng chứng để kết luận. Ông Garcia vốn là người phụ trách cơ quan điều tra của FIFA nhưng từ chức vào tháng 12.2014 khi không đồng tình với việc tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới nhận định bản báo cáo điều tra của ông là “không đầy đủ và sai”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn