Bột trắng từ nhà máy alumin Nhân Cơ phát tán ra ngoài

Thứ hai, 03/07/2017, 10:45
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định bột màu trắng phát tán ra môi trường bám lên cây trồng của người dân xung quanh nhà máy alumin Nhân Cơ là sản phẩm alumin.

Sáng 3/7, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, cho biết đơn vị vừa có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh kết quả kiểm tra phản ánh của người dân thôn 11, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp) việc bột màu trắng từ Nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ phát tán và bám trên cây trồng.

Theo ông Hiệp, sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT đã thành lập tổ công tác xác minh nội dung trên.

Tổ công tác kiểm tra tại Nhà máy alumin Nhân Cơ cho thấy tại khu vực nung hydrat (sau quá trình nung hydrat sẽ tạo sản phẩm alumin) có tồn đọng một lượng sản phẩm alumin (theo báo cáo đánh giá tác động môi trường phê duyệt thì đây là bột Al2O3) bay ra.

Kho chứa sản phẩm hydrate của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: TTXVN.

"Màu sắc, kích thước của bột tại khu vực này giống với bột màu trắng bám trên cây trồng của một số hộ dân thôn 11. Qua đó, đoàn kiểm tra nhận định phản ánh của một số hộ dân là đúng", ông Hiệp cho hay.

Vị Phó giám đốc cho biết thêm, việc phát tán Al2O3ra môi trường không khí sẽ gây thiệt hại về kinh tế và còn làm gia tăng nồng độ bụi dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Vì thế, Sở đã yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV thu hồi lượng alumin tồn đọng tại bể chứa hở khu vực nung hydrat; che chắn kín khu vực nung hydrat, khu vực đóng bao sản phẩm alumin đảm bảo bột sản phẩm không phát tán ra môi trường.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và các Bộ, ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra các vấn đề liên quan đến đầu tư, vận hành dây chuyền sản xuất của nhà máy dẫn đến hiện tượng nêu trên.

Nhà máy alumin Nhân Cơ nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích