Trung Quốc đưa lính đến căn cứ quân sự ở châu Phi

Thứ tư, 12/07/2017, 10:31
Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã điều binh sĩ đến quốc gia châu Phi Djibouti, căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của Bắc Kinh

Binh sĩ Trung Quốc trong một đợt diễn tập

Theo Reuters, Trung Quốc bắt đầu hoạt động xây dựng căn cứ vận chuyển ở Djibouti từ năm ngoái, có thể phục vụ cho các tàu quân sự tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở ngoài khơi Yemen và Somalia.
Mỹ nhiều lần khẳng định đây là căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh chỉ xác nhận là cơ sở hậu cần. Trong khi đó, vị trí chiến lược của Djibouti ở rìa Tây Bắc Ấn Độ Dương khiến Ấn Độ lo ngại quốc gia này sẽ góp phần hình thành vành đai quân sự của Trung Quốc tại khu vực cùng với Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.
Ngày 11.7, Tân Hoa xã đưa tin các tàu chở nhân viên quân sự của Trung Quốc đã rời Trạm Giang, miền Nam Trung Quốc để đến thiết lập căn cứ hỗ trợ ở Djibouti. Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long cũng đọc một tờ lệnh về việc xây dựng căn cứ ở Djibouti. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ căn cứ này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ khi nào.
"Căn cứ sẽ đảm bảo sự hiện diện của Trung Quốc trong các sứ mệnh bảo vệ, gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở châu Âu và Tây Á. Căn cứ cũng sẽ có ích cho các nhiệm vụ ở nước ngoài, bao gồm hợp tác quân sự, tập trận chung, sơ tán, bảo vệ người Trung Quốc ở nước ngoài, cứu trợ khẩn cấp, cũng như duy trì an ninh các đường biển quốc tế chiến lược", theo Tân Hoa xã.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn