Mỹ "hồi sinh" thủ lĩnh IS, Nga ra đòn chí mạng

Thứ tư, 12/07/2017, 09:54
Nga công bố tiêu diệt thủ lĩnh IS, hàng loạt bằng chứng khẳng định tên này đã chết nhưng khi Mỹ công bố, al-Bangdadi được hồi sinh nhiều lần.

Sputnik hôm 11/7 dẫn thông tin từ kênh truyền hình Al Sumaria ngày 11/7 dẫn một nguồn tin từ tỉnh Ninevh của Iraq cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng.

"Theo một số thông tin, thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã tham dự cuộc họp ở địa điểm mà không quân Nga giáng đòn tấn công" - tuyên bố có đoạn.

Thủ lĩnh IS thực sự đã chết.

Cuộc họp trên đề cập tới khả năng IS rút lui khỏi Raqqa.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo có "thông tin đã được kiểm chứng" rằng tên Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Ngoài ra, sau chiến dịch giải phóng Mosul (Iraq) khỏi sự kiểm soát của tổ chức khủng bố IS, các lực lượng an ninh Iraq ở miền Tây Mosul đã tìm thấy tài liệu mật cho thấy thêm bằng chứng về cái chết của al-Baghdadi.

Theo Sputnik, tài liệu mật trên cho thấy các chỉ huy của nhóm khủng bố này bị cấm thảo luận về cái chết của al-Bangdadi hoặc cấm tiết lộ thông tin nào liên quan đến vị thủ lĩnh này.

Các nguồn tin tình báo cho hay, tài liệu được phát hiện tại căn cứ của IS ở Mosul nhằm ngăn ngừa sự nổi loạn giữa các thành viên của tổ chức.

Tài liệu được phân phát cho các thủ lĩnh IS cấp cao, cũng nhấn mạnh rằng "IS sẽ tồn tại ngay cả khi al-Baghdadi chết", đồng thời yêu cầu các thành viên của tổ chức nhóm khủng bố phải kiên nhẫn và nhận lệnh từ các chỉ huy của họ.

Một nguồn tin địa phương của Iraq tại tỉnh Salahuddin, phía bắc Baghdad, đã thông báo hôm 6/7 rằng nhóm khủng bố IS đã bắt giữ nhiều thành viên của họ ở các khu vực phía đông của tỉnh vì để lộ tin về cái chết của al-Baghdadi.

Nguồn tin cho biết, IS đã bắt giữ hơn 20 thành viên của họ tại các làng Eastern Makhoul ở Salahuddin vì đã lộ tin về cái chết của al-Baghdadi, buộc tội những người này kích hoạt một cuộc nổi dậy nội bộ.

Hiện, phiến quân IS đang bối rối trước lệnh cấm nói về cái chết của al-Baghdadi, đặc biệt sau khi IS bắt giữ các thành viên để lộ tin này.

Hồi đầu tháng này, IS đã thiêu sống Abu Qatibeh - một quan chức IS cấp cao - vì đã tiết lộ thông tin về cái chết của Al-Baghdadi trong bài giảng đạo của ông tại lễ cầu nguyện ở thị trấn Tal Afar.

Chỉ 1 vài giờ sau khi bắt giữ Abu Qatibeh do bị cáo buộc nổi loạn nội bộ, nhóm khủng bố IS đã hành quyết người này ngay trước mặt hàng chục người dân ở miền Trung Tal Afar.

Nhân vật cấp cao IS bị thiêu sống vì lỡ miệng tiết lộ thủ lĩnh al-Baghdadi đã chết. Ảnh: IFP news

"Abu Qatibeh, một người bạn thân với al-Baghdadi, đã ngầm ủng hộ những tiết lộ trước đó về cái chết của thủ lĩnh IS và đã khóc thương ông ấy trong lễ cầu nguyện thứ Sáu - điều này đã làm gia tăng nhiều câu hỏi. Ban đầu, IS đã giữ kín vấn đề này, nhưng sau đó đã bắt giữ và hành quyết ông ấy với cáo buộc nổi loạn", nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng al-Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt do trúng đòn không kích của Không quân Nga ngày 28/5 ở vùng ngoại ô Raqqa. Khoảng 330 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong vụ không kích trên.

Ngày 29/6, hãng thông tấn IRIB của Iran dẫn lời Giáo sỹ Ali Shirazi, người đại diện của thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, cho biết thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi chắc chắn đã chết.

Thậm chí, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng đã ra tuyên bố xác nhận cái chết của Baghdadi.

Hàng loạt các bằng chứng về cái chết của tên thủ lĩnh đầu sỏ nhóm khủng bố IS được tung ra càng chứng minh được tính chính xác về số mệnh của al-Baghdadi sau khi Nga tuyên bố đã tiêu diệt được tên này.

Mỹ không tin Nga đã giết chết thủ lĩnh IS

Al-Baghdadi cũng rất "cao số" sau khi Mỹ năm lần bảy lượt tuyên bố đã tiêu diệt hoặc làm bị thương khó thể qua khỏi của tên này.

Trước hàng loạt các bằng chứng được đưa ra từ các phương tiện truyền thông khác nhau và các nguồn tin cung cấp từ địa phương..., Mỹ vẫn khăng khăng chưa chắc chắn về khả năng Nga đã tiêu diệt thủ lĩnh IS.

Bức ảnh cho thấy Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Ngày 11/7, Phó Trợ lý của Tổng thống Mỹ, ông Sebastian Gorka cho biết Washington chưa thể ngay lập tức xác minh được thông tin thủ lĩnh tổ chức IS  Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, ông Gorka khẳng định: "Chúng tôi sẽ xác minh thông tin đó. Chúng tôi sẽ xem xét các thông tin tình báo hiện có và sẽ đưa ra tuyên bố khi có cơ sở cần thiết."

Đầu năm 2017, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã khẳng định al-Baghdadi đã bị trúng bom sau một trận không kích và “bị thương rất nặng”. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn chưa đưa ra bằng chứng xác thực thông tin này.

Giữa tháng 6/2016, truyền thông Iraq khẳng định,  al Baghdadi đã mất mạng trong một cuộc không kích của liên quân Mỹ ở Syria.

Một tuyên bố từ lực lượng an ninh Iraq cho biết: “Máy bay ném bom của Iraq đã nhằm vào một đoàn xe của al Baghdadi khi đoàn xe này di chuyển về phía Karabia để tham dự một cuộc họp của các thủ lĩnh khủng bố IS”.

Đại tá lục quân Chris Garver, người phụ trách quan hệ công chúng của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, nói với tờ USA Today rằng ông đã nghe những thông tin nói al Baghdadi bị tiêu diệt, nhưng chưa thể khẳng định đó có phải là thông tin chính xác hay không.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn