Israel liên tiếp không kích, Nga-Syria lại đơn phương ngừng bắn

Thứ tư, 05/07/2017, 10:32
Israel liên tiếp không kích Syria, Mỹ thì đang chuẩn bị kịch bản tấn công Syria, vậy mà quân đội Syria lại thực hiện đơn phương ngừng bắn...

Đài truyền hình quốc gia Syria ngày 3/7 đưa tin, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Syria đã tuyên bố quân chính phủ nước này thực hiện ngừng bắn tại khu vực miền Nam Syria gồm các tỉnh Dara'a, Quneitra và Sweida.

Việc quân đội Syria đơn phương ngừng bắn kéo dài từ trưa ngày 02/7 đến ngày 06/7. Động thái này nhằm hỗ trợ tiến trình hòa bình, hoà giải và hoà hợp dân tộc cho Syria đang được bàn thảo tại Hoà đàm Astana.

Tháng 7/2016, quân đội Syria cũng thực hiện ngừng bắn tại Dara'a trong vòng 48 giờ, thời điểm diễn ra cuộc họp giữa các nhà trung gian của quân đội Syria và các đại diện của phiến quân thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn.

Quân đội Syria ngừng bắn là nước cờ cao

Điều đáng lưu ý là trong những ngày gần đây quân đội Israel liên tiếp không kích vào Syria, còn Mỹ thì được cho là đang chuẩn bị kịch bản tấn công quân sự Syria, vậy mà quân đội Syria lại thực hiện đơn phương ngừng bắn.

Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng bộ đôi Putin - Assad đã có tính toán rất khôn ngoan khi cho quân đội Syria thực hiện đơn phương ngừng bắn tại Nam Syria.

Thứ nhất, ngừng bắn sẽ tạo ra cả lợi thế lẫn ưu thế cho Moscow và Damascus trong Hoà đàm Astana, vốn đã được xem là bước tiền trạm cho Hội nghị quốc tế Geneve về giải pháp toàn diện cho cuộc xung đột Syria, được LHQ bảo trợ.

Khi việc ngừng bắn trên chiến trường được thực hiện, đồng nghĩa hiện trạng của các bên nghiễm nhiên được xác lập và vị thế của các bên trong hoà đàm sẽ được xác lập dựa trên hiện trạng đó, bất kể các bên có chấp nhận hay không.

Giữa tháng 6 vừa qua, khi Mỹ và Jordan chưa đáp ứng được yêu cầu của phe đối lập ở Nam Syria, Nga và Iran đã tranh thủ đẩy mạnh tấn công và gần như chiếm gọn khu vực này. Vì vậy Damascus và đồng minh đang có lợi điểm tại Nam Syria.

Tuy nhiên, việc xác lập hiện trạng trên thực địa là không thể nếu không có một lệnh đình chiến tạm thời. Mà nếu không xác định được hiện trạng thì vị thế của chính quyền Syria sẽ bị đánh đồng ngang với lực lượng đối lập vốn rất mờ nhạt.

Trong chiến tranh, thực tế trên chiến trường quyết định vị thế trên chính trường, vì vậy phải xác định được thực tế chiến trường, nếu không sẽ mất đi lợi thế trên chính trường. Do vậy, việc đơn phương ngừng bắn có ý nghĩa rất lớn với Damascus và các đồng minh.

Thứ hai, ngừng bắn được thực hiện trong bối cảnh diễn ra một cuộc hoà đàm quốc tế về Syria, sẽ luôn có khả năng được tôn trọng cao hơn là khả năng bị phá vỡ, cho dù Israel có ngông nghênh hay phe đối lập Syria không chấp nhận.

Israel sẽ không phải tạm dừng kế hoạch khi Syria đơn phương ngừng bắn

Đây là cơ hội giúp cho chính phủ Syria có điều kiện chấn chỉnh lại nội bộ, đặc biệt là kiểm tra lại việc quân đội Syria có hay không "những viên đạn lạc" bay sang lãnh thổ Israel khiến quân đội nước này có cớ tấn công Syria.

Cho dù Tel Aviv có mưu đồ với ván cờ Syria, song quân đội Israel không thể không kích và gia tăng không kích Syria, nếu họ không có cái cớ, mà sự khiêu khích từ Syria là cái cớ tốt nhất cho họ hành động.

Trong sự hỗn loạn của chiến tranh, việc xác định có hay không "những viên đạn lạc" cũng như tác nhân của "những viên đạn lạc" là không hề dễ dàng. Khi chiến trường có khoảng thời gian im tiếng súng là điều kiện tốt nhất cho công việc này.

Khi đã xác định được nguyên nhân của việc Israel đột nhiên gia tăng không kích Syria thì Damascus mới có thể khẳng định chủ quyền quốc gia Syria có bị xâm phạm hay không.

Nếu có đạn lạc bay từ Syria sang lãnh thổ Israel thì việc đáp trả của Tel Aviv là khó tránh khỏi. Moscow không thể lên tiếng trong trường hợp này. Và quân đội Israel sẽ không dễ dàng ngừng không kích Syria với cái cớ tốt nhất họ có được.

Thứ ba, việc ngừng bắn của chính phủ Syria sẽ làm giảm khả năng Mỹ có thể kiếm cớ tấn công Syria hay ít nhất cũng lùi thời điểm của giờ G cho Washington hành động.

Mỹ được cho là đang ráo riết chuẩn bị chiến tranh toàn diện ở Syria. Theo nghị sỹ Nga Igor Morozov, Washington đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn nhằm lật đổ Tổng thống Assad bằng tấn công phủ đầu và thành lập chế độ mới ở Syria.

Để thực hiện kịch bản này, Mỹ vẫn áp dụng công nghệ chính trị-quân sự quen thuộc là tạo chứng cứ giả để lấy cớ phát động chiến tranh. Theo dự báo thì “giờ G” để Mỹ tấn công Syria là trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao G-20 ở Đức vào đầu tháng 7.

Obama đã không thể lấy chiến thắng từ Syria làm quà cho Hội nghị G-20 2013, Trump cũng không thể làm điều đó tại G-20 2017

Vào năm 2013, Tổng thống Barack Obama cũng dự định phát động một cuộc chiến tranh trừng phạt Syria mượn cớ quân đội nước này “Syria sử dụng vũ khí hóa học”, trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao G-20 ở Nga.

Ông Obama được cho là đã lên kế hoạch tấn công Syria trong 3 ngày, mở đầu vào ngày 31/8/2013, sau đó ông sẽ ngẩng cao đầu tới dự Hội nghị G-20 để tuyên bố về chiến thắng. Song lần đó Obama đã không thực hiện được vì bị việt vị trước Putin trong "nước cờ vũ khí hoá học Syria".

Theo giới phân tích, dường như Tổng thống Trump sẽ thực hiện tiếp kịch bản dang dở của Tổng thống  Obama, song Tổng thống Putin lại một lần nữa ra tay trước khi cùng Tổng thống Assad thiết kế lệnh ngừng bắn, trước khi Hội nghị G-20 diễn ra.

Việc quân đội Syria đơn phương ngừng bắn tại Nam Syira còn khiến cho mưu đồ biến việc khủng bố tấn công bằng vũ khí hoá học, mà được cho là chúng sẽ tiến hành tại Dara'a, thành cái cớ để tấn công Syria không thể thực hiện được và sẽ bị vạch trần.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn