Mỹ và Israel đang cầm con bọ cạp đằng đuôi...

Thứ sáu, 30/06/2017, 14:27
Mỹ và Israel đang tấn công thẳng vào quân chính phủ Syria khi vị thế chiến lược của họ tại Syria bị xấu đi nghiêm trọng…

Liên minh chống IS chỉ để lật đổ chính quyền Assad

Một quy luật tại Syria là hễ khi nào trên chiến trường, lực lượng cái gọi là “ôn hòa” và IS bị quân chính phủ Assad đánh cho thua đau là Mỹ lại tìm cách giáng bom hoặc tên lửa vào quân Assad. Sau đây là những bằng chứng lộ rõ không thể chối cãi.

Năm ngày sau khi Mỹ phải chấp nhận ký với Nga một thỏa thuận 9/9/2016 về Syria mà báo chí Mỹ đã cho rằng đó là một thắng lợi của Nga thì ngay sau đó xuất hiện vụ không kích của “Liên quân chống IS” do Mỹ chỉ huy, nhằm vào lực lượng Quân đội chính phủ Syria ở Deir ez-Zor.

Từ căn cứ tại Iraq, 4 máy bay (2 F-16 và 2 A-10) xuất phát, không kích vào vị trí của quân đội Syria đã giết chết 62 binh sĩ và khoảng 100 người bị thương. Ngay sau màn không kích, IS xung phong chiếm một số vị trí quan trọng của quân Assad. Mỹ nói là “sự nhầm lẫn đáng tiếc!!!”

Cuộc “ném bom nhầm” của Mỹ đã phá vỡ thỏa thuận 9/9. Nga đã coi chính quyền Mỹ hiện tại (thời ông Obama” là một chính quyền “mất khả năng thỏa thuận” bởi Bộ Ngoại giao Mỹ ký nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ phá…

Thất bại thảm hại trong chiến dịch Hama, lập tức chính quyền Trump phóng 59 quả Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria…Mỹ cho rằng quân Assad sử dụng VKHH (nhưng không đưa ra chứng cứ thuyết phục, không cho điều tra làm rõ).

Thất bại tại biên giới phía Nam Syria trong chiến dịch tạo ra vùng đệm thì Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào quân chính phủ để ngăn chặn hướng tiến quân của Assad mà Mỹ cho rằng gây nguy hiểm cho liên quân.

Thị trấn chiến lược phía Tây Nam Raqqa là Resafa sắp thất thủ trong trận chiến giữa lực lượng con Hổ Syria và IS thì Mỹ bắn hạ SU-22 của không quân Syria khi chiếc SU-22 này đang không kích IS ở phía Bắc trận tuyến.

Và hiện nay, khi quân chính phủ đang tiến vững chắc, tiến mạnh từ 3 hướng về Raqqah và Deir Ezzor giải phóng khu vực miền Đông Syria kết thúc chống khủng bố IS thì Mỹ, Pháp, Anh đang đe dọa tấn công Syria theo bổn cũ soạn lại “Assad dùng VKHH giết hại dân thường, trẻ em”…

Như vậy, điều rút ra ở đây là gì?

Đó là, Mỹ không muốn chính quyền Assad chiến thắng lực lượng “ôn hòa” là đương nhiên mà ngay cả IS, Mỹ cũng không muốn Assad chiến thắng. Do vậy, Mỹ ra tay ngăn chặn chiến thắng của quân đội Syria.

Điều đáng nói ở đây là Mỹ tấn công vào quân đội Syria ngay cả khi quân đội Syria đang tấn công IS (vụ bắn rơi máy bay SU-22) đã chứng tỏ Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria, Iraq chỉ là giả hiệu, là bức màn che đậy toàn bộ hoạt động quân sự của họ tại Syria để lật đổ Assad.

Trong thế trận hiện nay, với lực lượng mặt đất yếu kém, Mỹ không thể thực hiện được ý đồ tại Nam Syria, chấp nhận thất bại trong cuộc đua về Deir Ezzor và toàn bộ khu vực miền Đông Syria sắp rơi vào tay chính quyền Assad thì Mỹ đe dọa tấn công mạnh, lớn vào Syria.

Các lực lượng tấn công của Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng ở biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên dù phóng hàng trăm Tomahawk đơn điệu cũng không thể thay đổi được thế trận.

Cơn lốc màu đỏ từ 3 hướng đang phủ hết màu đen khủng bố hồi giáo. Mỹ không thể thay đổi được thế trận dù sử dụng hàng trăm Tomahawk

Tại sao Israel liên tục tấn công vào lãnh thổ Syria?

Việc Israel ném bom các vị trí của Syria ở Cao nguyên Golan là do vị thế chiến lược của Israel đang xấu đi trong bối cảnh chiến thắng của chính phủ Syria trong chiến tranh Syria. Israel muốn tạo ra một vùng đệm an ninh bởi lực lượng có nguồn gốc từ Al Qeada.

Quân đội Syria của chính quyền Assad một lần nữa đã thổi bay bức màn trung lập của Israel che đậy lâu nay trong cuộc chiến Syria bởi 3 luồng gió mạnh sau đây:

1, Quân đội Syria bây giờ là một lực lượng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trước chiến tranh

Quân đội Syria trước năm 2011 giống như hầu hết các đội quân Ả rập là hào nhoáng nhưng không hiệu quả và bị rệu rã bởi tham nhũng. Tuy nhiên, 6 năm chiến tranh khắc nghiệt đã thử thách bản lĩnh, ý chí quân đội Syria.

Quân đội Syria tồn tại được đến hôm nay chỉ có thể bao gồm những đơn vị, người lính, chỉ huy, trung thành và dũng cảm, vượt qua bất cứ điều gì mà quân đội Israel hiện có. Không có một đội quân Ả Rập nào được tôi luyện trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy, như quân đội Syria.

Dưới sự chỉ đạo của các cố vấn Nga, SAA đã tiến bộ về tổ chức, chỉ huy, tiến bộ về chiến thuật, hợp đồng tác chiến…Dưới sự giúp đỡ của Nga, SAA ngày càng được trang bị vũ khí hiện đại , tiên tiến…

Nhìn vào 3 hướng tấn công bài bản, chiến thuật hợp lý của SAA vào hướng Đông Syria cho thấy đây không phải là quân đội Syria trước chiến tranh và do đó, quân đội Israel không lo lắng mới là điều ngạc nhiên.

2, Uy tín và thẩm quyền của Tổng thống Assad đang được tăng lên

Chính phủ Syria đã là đối thủ nhất quán, bất khuất của Israel trong số các chính phủ của các quốc gia Ả Rập kể từ ít nhất là những năm 1960. Trong khi Ai Cập và Jordan đã ký kết các hiệp định hòa bình với Israel, Syria đã từ chối không làm như vậy.

Tổng thống Bashar Al-Assad thừa hưởng chính sách này từ cha ông, cựu Tổng thống Syria Hafez Al-Assad. Cho đến khi chiến tranh Syria bắt đầu, ông được coi như một nhà lãnh đạo yếu ớt, quá trí thức và quá tây tân để thay thế cha ông lãnh đạo Syria một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, chiến tranh đã rèn luyện và phát tiết ý chí bản lĩnh, sự khôn khéo, sự chịu đựng căng thẳng phi thường của ông. Tiếng hò hét “Assad must go” không làm ông điếc tai, run sợ. Ông đã đứng vững ngay tại vị trí của mình khi xung quanh bị bao vây bởi quân nổi dậy thánh chiến, IS và các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh, NATO, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và chống lại tất cả.

Hơn thế nữa, không giống như các bức tranh tàn bạo và tàn bạo như Saddam Hussein và Muammar Gaddafi, Bashar Al-Assad là người có học vấn và rất được lòng dân. Báo chí phương Tây cũng phải thừa nhận, nếu bầu cử dân chủ tại Syria thì Assad sẽ nhận được hơn 90% phiếu bầu.

Người Do Thái đang phải lo lắng về một con người mà tiềm năng, uy tín cao nhất trong thế giới Ả Rập kể từ khi Gamal Nasser qua đời. Liệu khi chiến tranh Syria kết thúc, uy tín và uy quyền của Tổng thống Assad sẽ trở thành một ngọn hải đăng phản đối họ như Nasser đã từng?

(Gamal Nasser là Tổng thống Ai Cập, tác giả của quốc hữu hóa kênh đào Suez và cuộc chiến 6 ngày với Israel được thế giới Ả Rập tôn sùng).

3, Liên minh Syria-Iran-Hezbollah đã được tăng cường mạnh mẽ

Trước năm 2011, Hezbollah là một phong trào Lebanon thuần túy, không gây nguy hiểm cho sự tồn tại của Israel, trong khi Syria, mặc dù là kẻ thù của Israel, liên minh với cả Hezbollah và Iran, cũng không đe dọa Israel. Đối với Iran, mặc dù nó đã có một quân đội mạnh mẽ, cũng vậy, không đe dọa được Israel vì quá xa.

Vị thế chiến lược của Mỹ và Israel trên chiến trường Syria đang quá xấu…

Ý tưởng về một “liên lục địa” gắn liền với lãnh thổ Iran với Hezbollah qua Syria và Iraq là một ý tưởng mà trước năm 2011 không có thực tế. Chẳng có một con đường chiến lược nào nối thông suốt trong năm 2006 khi Hezbollah đánh bại cuộc tấn công của Israel vào Lebanon vì Iraq lúc đó Mỹ đang chiếm đóng, cho nên, mọi nguồn cung cấp Iran qua Iraq đến Hezbollah sẽ bị chặn.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chiến tranh Syria đã mang lại tất cả các yếu tố của ý tưởng “liên lục địa” từ Iran qua Syria và Iraq cuối cùng tới Hezbollah đã trở thành một hiện thực tiềm ẩn.

Ảnh hưởng của Iran đã tăng mạnh ở Syria do kết quả của chiến tranh. Quân đội Iran hiện đang ở Syria, đồng thời cũng có một số lượng lớn người Iran chỉ huy quân đội Shia ở Iraq. Hezbollah cũng đang chiến đấu bên cạnh quân đội Syria. Syria và Iraq đã phát hiện ra mối quan tâm đồng nhất trong chiến đấu với IS và các phong trào thánh chiến khác mà họ chưa bao giờ có, và bây giờ là đồng minh thực sự . Cả hai đều là đồng minh của Iran.

Với sự phối hợp của quân đội Syria và Iraq tại biên giới chung của họ lần đầu tiên trong nhiều năm, một “liên lục địa” kết nối Iran với Hezbollah ở Lebanon qua Iraq và Syria giờ đây đã gần gũi trở thành hiện thực…

Với tình thế đó, Israel sẽ làm gì?

Israel đã tiến hành các cuộc ném bom gần đây nhằm vào các vị trí quân sự của Syria ở Cao nguyên Golan, rõ ràng là nhằm ủng hộ cuộc tấn công của Al-Qaeda đối với quân đội Syria ở đó.

Kế hoạch này dường như là tạo ra vùng đệm kiểm soát của Al-Qaeda giữa Israel và quân đội Syria ở Cao nguyên Golan, một khu vực mà Syria và Israel liên kết chặt chẽ với nhau và nơi mà quân đội của họ trực tiếp đối đầu nhau.

Không có gì ngạc nhiên trước hành động của Israel, vì người Israel trước đó cũng cố làm điều tương tự khi họ thiết lập cái gọi là “Lữ đoàn Nam Libăng” ở miền Nam Li Băng để kiểm soát một vùng đệm ở đó sau khi họ xâm chiếm Lebanon vào năm 1982.

Tạo ra một vùng đệm an ninh, Israel đang cố gắng lôi kéo, biến IS, Al Qeada thành những đồng minh tin cậy. Hành động này chẳng khác nào Israel đang cầm một con bọ cạp đằng đuôi.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích