Ông Phạm Sỹ Quý thế chấp gì vay ngân hàng nhiều tỷ?

Thứ sáu, 30/06/2017, 09:51
Theo chuyên gia ngân hàng, để vay được ngân hàng 20 tỷ đồng, người vay phải có tài sản thế chấp tầm 28 tỷ đồng.

Ngày 29/6, trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến khu biệt phủ của gia đình mình, ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho hay, ông phải vay ngân hàng gần 20 tỷ đồng để xây được quần thể này.

Trong khi đó, nhiều trang báo đã dẫn lại bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 của ông Phạm Sỹ Quý.

Trong đó, ông Quý khai đang sở hữu một nhà ở, một chung cư, một nhà tạm, quyền sử dụng của một mảnh đất, một trang trại rộng 2ha và ôtô Camry cùng với tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng.

Cụm biệt thự gia đình giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Cụ thể, căn nhà thứ nhất tại tổ 51 phường Minh Tân, TP.Yên Bái là công trình cấp 3, loại nhà xây, diện tích xây dựng 600m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Giá trị tại thời điểm xây dựng là 1,5 tỷ đồng.

Căn nhà thứ hai là căn chung cư rộng 130,1m2 thuộc chung cư Mandarin Garden (phố Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội), đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng.

Tại mục Công trình xây dựng khác, ông Phạm Sỹ Quý kê khai có một căn nhà tạm diện tích xây dựng 150m2, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Giá trị 200 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Quý có quyền sử dụng đất đối với mảnh đất rộng 1.000m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51 phường Minh Tân, TP.Yên Bái và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mục các loại đất khác, ông Quý kê khai có trang trai diện tích 2ha cũng tại địa chỉ nói trên, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giá trị trang trại này là 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Quý đang sử dụng một ôtô Camry, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Cũng theo bản kê khai này, tổng thu nhập của gia đình ông Phạm Sỹ Quý trong năm 2016 tăng một tỷ đồng so với 2015. Ông Quý giải thích vì có "thu nhập từ trang trại được nhận thừa kế của bố mẹ”.

Như vậy, tính sơ bộ, tài sản và thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý có ngót nghét 8 tỷ đồng.

Trao đổi với PV về điều kiện để được ngân hàng cho vay vốn, TS Bùi Quang Tín, khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, về nguyên tắc, giá trị tài sản thế chấp bao giờ cũng phải cao hơn so với khoản tiền ngân hàng cho vay.

Thông thường, ngân hàng sẽ chỉ cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp.

Giả sử trường hợp ông Quý được ngân hàng cho vay 20 tỷ đồng thì tài sản thế chấp phải là 28,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo TS Bùi Quang Tín, có hai trường hợp đặc biệt để tài sản thế chấp không cần ở mức trên.

Thứ nhất, ngân hàng cho vay dưới hình thức kết hợp giữa thế chấp và tín chấp.

Chẳng hạn, trong trường hợp Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái được vay tín chấp 15-17 tỷ đồng thì cho vay thế chấp còn 3-5 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, giả định được vay tín chấp 15-17 tỷ đồng, thì người vay tiền phải chứng minh có một dòng tiền như thế nào.

Ví dụ, cán bộ công nhân viên được vay tín chấp 10 triệu đồng thì mức lương hàng tháng tối thiểu phải là 20-30 triệu đồng.

Trong trường hợp tài sản thế chấp 3 tỷ đồng, vay tín chấp 17 tỷ đồng thì thu nhập hàng tháng cũng phải vài tỷ đồng.

Nếu thu nhập từ công việc chính không đủ thì phải có dòng tiền thu nhập nào đó", TS Bùi Quang Tín nói.

Thứ hai, nếu người vay có độ uy tín cao, dòng tiền tốt, lịch sử trả nợ tốt... thì ngân hàng có thể cho vay 80-90% giá trị tài sản thế chấp.

"Trường hợp này, nếu ngân hàng cho vay 20 tỷ đồng thì tài sản thế chấp của người vay ít nhất cũng phải là 22-25 tỷ đồng", TS Tín nhận định.


Thanh tra Chính phủ làm rõ tài sản khủng của ông Phạm Sỹ Quý

Đoàn thanh tra của Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý);

Đồng thời thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với những người có nghĩa vụ phải kê khai về thửa đất trên.

Thời gian thanh tra dự kiến kéo dài trong 15 ngày. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2010 đến hết tháng 6/2017; khi cần thiết, có thể xem xét đến trước và sau thời kỳ nêu trên.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn