Trung Quốc xây hàng loạt công trình mới ở Biển Đông

Thứ sáu, 30/06/2017, 09:26
Reuters ngày 30.6 dẫn nguồn Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) cho biết Trung Quốc đã xây nhiều căn cứ quân sự mới trên Biển Đông, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Công trình xây dựng của Trung Quốc trên đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Các hình ảnh vệ tinh của AMTI cho thấy các nhà chứa tên lửa cùng cơ sở truyền thông và radar được xây trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo AMTI, Trung Quốc đã xây 4 nhà chứa tên lửa mới trên đá Chữ Thập. Đây là 4 công trình mới bên cạnh tổng cộng 24 nhà chứa tên lửa đã xây trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xubi.

Trước đó vào tháng 2, Reuters đưa tin Trung Quốc gần hoàn tất xây dựng các công trình dành cho tên lửa đất đối không tầm xa tại đây.

Theo AMTI, một mái vòm lớn vừa được xây trên đá Chữ Thập và một mái vòm khác cũng đang được xây. Các công trình này dành cho hệ thống truyền thông hoặc radar lớn. Hai mái vòm khác cũng đang được xây trên đá Vành Khăn.

Một mái vòm khác nhỏ hơn được xây gần nhà chứa tên lửa trên đá Vành Khăn “cho thấy nó có thể được kết nối với các radar của hệ thống tên lửa có thể được đặt ở đó”.

“Hiện Bắc Kinh có thể đưa thiết bị quân sự như máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa di động đến Hoàng Sa vào bất cứ lúc nào”, AMTI cảnh báo.

Vào giữa tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh VN có đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của VN là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là VN có chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn