Mỹ phản đối quân sự hóa Biển Đông trong cuộc gặp cấp cao với Trung Quốc

Thứ năm, 22/06/2017, 08:59
Trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Trung Quốc tại Washington hôm 21/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã lên tiếng phản đối việc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thông qua các hoạt động quân sự hóa tại khu vực này.

Các tàu thuyền của Trung Quốc hoạt động phi pháp quanh đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AMTI)

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp cấp cao với phái đoàn Trung Quốc tại thủ đô Washington hôm 21/6, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết các quan chức hai nước đã “cùng nhau trao đổi thẳng thắn” về các động thái quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Bộ trưởng Mattis và tôi đều tuyên bố rõ rằng lập trường của Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi phản đối thay đổi hiện trạng thông qua việc quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông, cũng như những yêu sách hàng hải quá mức, vốn không được luật pháp quốc tế cho phép”, RT dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson cho biết.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ cam kết tiếp tục duy trì các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực Biển Đông.

Ngoài ra, trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ, phái đoàn Trung Quốc cũng cam kết sẽ giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), ông Tillerson cho biết thêm.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc nhóm họp tại Washington ngày 21/6 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thừa nhận rằng lập trường của Mỹ trong vấn đề Biển Đông “rất khác” so với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng về khả năng hợp tác với Bắc Kinh trong tương lai về vấn đề này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau để thu hẹp khoảng cách về quan điểm, đồng thời phối hợp cùng nhau để giải quyết những bất đồng”, ông Mattis nói.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc trước đó đã cùng tham dự cuộc Đối thoại về An ninh và Ngoại giao Trung - Mỹ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 21/6. Phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ dự họp lần này có Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn