Lăng vợ vua Tự Đức bị san phẳng để làm bãi đỗ xe?

Thứ năm, 22/06/2017, 08:49
Người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP.Huế) phản ánh việc lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức), đang bị san lấp để làm bãi đỗ xe.

Sáng 21/6, người dân phường Thủy Xuân (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) phản ánh về việc lăng mộ một bà vợ vua Tự Đức bị san ủi để làm dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở khu vực đồi Vọng Cảnh.

Theo Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân), nhằm thực hiện Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP.Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở khu vực đồi Vọng Cảnh. Trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức.

Một phần vôi gạch khu lăng mộ bị cày xới. Ảnh: Điền Quang.

"Ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Hoàng này. Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Một ngày sau, toàn bộ khu vực đã bị san ủi bằng phẳng", ông Quy bức xúc.

Theo ông Quy, khi gia đình ông này khai hoang khu vực này thì trên đất đã có lăng bà Mỹ Phi. Ngôi lăng cổ này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 40-50m2. Lăng được xây bằng đá và vôi, có cổng hình vòm, phần tường của lăng được xây cao 3-4m. Trước lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Xe ủi thực hiện san khu đất. Ảnh: Điền Quang.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe) cho biết dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có tổng diện tích 17.000m2. Việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, phía công ty của ông chỉ chi trả kinh phí.

Theo ông Tuấn, trước khi đền bù giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế đã tiến hành kiểm kê lăng mộ trên diện tích đất dự án. Theo bản vẽ khảo sát hiện trạng thì trên diện tích đất dự án chỉ có lăng bà Học Phi (một vợ khác của vua Tự Đức) chứ không có lăng bà Mỹ Phi.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để làm rõ việc có hay không lăng bà Mỹ Phi trên đất dự án", Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho hay.

Liên quan đến vấn đề nói trên, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết phần đất mà Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đang làm bãi đậu xe không thuộc quản lý của trung tâm.

"Trước đây Trung tâm đã tiến hành lập hồ sơ các lăng phụ cận lăng Tự Đức. Hồ sơ này cho thấy trong khu vực chỉ có lăng của bà Học Phi chứ không có lăng của bà Mỹ Phi. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ xác minh lại xem có lăng mộ bà Mỹ Phi trên vùng đất nêu trên hay không", ông Hải cho hay.

Gạch từ khu lăng mộ vươn vãi khắp khu đất. Ảnh: Điền Quang.

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu, Huế là vùng đất có dày đặc các di tích lịch sử. Một số các khu vực chưa có quy hoạch, chưa có địa chí để ghi rõ những địa điểm đó. Vấn đề này cũng không nằm trong quyền hạn của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế. Họ chỉ bảo vệ những khu vực, di tích mà được cả thế giới công nhận thôi.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đắc Xuân, Nhà nghiên cứu Văn hóa Huế cho biết trước đây ông có nghiên cứu về các lăng mộ của các hoàng phi (vợ của vua). Tuy nhiên, do thời gian đã quá lâu nên ông không nhớ cụ thể để đánh giá vấn đề này.

"Nếu nó quan trọng thì anh có thể khoanh vùng để bảo vệ, ngược lại có thể di dời lăng mộ ra chỗ khác. Còn nếu anh không nghiên cứu cụ thể mà cứ làm bừa thì sẽ không hợp lòng dân và sẽ bị phản đối. Người dân Huế có bảo vệ quê hương họ cũng không phải là thường", nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho hay.

Phường Thủy Xuân, khu vực xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn