Tổng thống Trump: Trung Quốc không giúp được gì về Triều Tiên

Thứ tư, 21/06/2017, 11:41
Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng dù Trung Quốc đã rất cố gắng giúp Mỹ giải quyết vấn đề Triều Tiên, nỗ lực này đã không có kết quả.

Tổng thống Donald Trump đã rất hy vọng vào sự giúp đỡ của Trung Quốc về Triều Tiên

Sau cái chết của một sinh viên Mỹ từng bị Triều Tiên giam giữ, Tổng thống Donald Trump ngày 20.6 nói nỗ lực của Bắc Kinh giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên đã không có kết quả.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã rất hy vọng vào sự hợp tác của Trung Quốc, nhằm tận dụng sự ảnh hưởng của nước này lên CHDCND Triều Tiên, và không ngần ngại bày tỏ sự tin tưởng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình trong nỗ lực hóa giải vấn đề hóc búa lâu nay trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Dù tôi rất trân trọng những nỗ lực của Chủ tịch Tập và Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, sự hỗ trợ đã không có kết quả. Ít nhất tôi biết được Trung Quốc đã cố gắng”, ông Donald Trump đã viết trên tài khoản Twitter cá nhân, theo Reuters.

Phát ngôn được Tổng thống Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích sau 17 tháng giam giữ, qua đời. Theo các bác sĩ, Warmbier đã bị hôn mê, mất ý thức trong nhà tù Triều Tiên từ tháng 3.2016.

Vẫn chưa rõ nhận xét trên có biểu thị cho sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Tổng thống Mỹ về chiến lược ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, hoặc sẽ có thay đổi trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc hay không.

“Tôi cho rằng Tổng thống đang gửi đi tín hiệu thất vọng”, theo Đài MSNBC dẫn phân tích của Christopher Hill, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc.

Sinh viên Otto Warmbier (khoanh hình) trong chuyến du lịch Bình Nhưỡng

Đối thoại Mỹ - Trung

Tuyên bố của ông Donald Trump về Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm tăng sức ép lên Bắc Kinh trước sự kiện Đối thoại Ngoại giao và An ninh Mỹ - Trung, được tổ chức tại Washington vào ngày 21.6 (giờ địa phương).

Dự kiến trong cuộc đối thoại lần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ ngồi vào bàn thảo luận với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trong một thông báo trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay cuộc đối thoại sẽ tập trung vào nỗ lực gia tăng sức ép đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa, nhưng cũng đồng thời bao gồm các lĩnh vực khác như chống khủng bố, vấn đề Biển Đông.

Trong một dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ - Trung vẫn ổn định, Reuters dẫn lời một trợ lý Nhà Trắng cho hay bà Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, và chồng là Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Tổng thống, đã nhận được lời mời của chính quyền Bắc Kinh thăm Trung Quốc vào năm nay.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Dòng tweet của ông Donald Trump về Trung Quốc đã khiến một số cố vấn ngạc nhiên. Một quan chức kỳ cựu giấu tên của chính quyền Washington nói Mỹ có quá ít sự lựa chọn với hy vọng kiềm chế Bình Nhưỡng nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ từng gây tranh cãi sau khi bày tỏ ý định muốn hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói khả năng diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Kim Jong-un khó trở thành hiện thực sau cái chết của sinh viên Warmbier.

Theo ông Spicer, ông Donald Trump sẵn sàng hội đàm cùng ông Kim trong những điều kiện thích hợp, nhưng rõ ràng là viễn cảnh này đã trở nên xa vời trước những diễn biến gần đây.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn