Syria bóc trần sự khác nhau Nga - Mỹ?

Thứ tư, 21/06/2017, 14:35
Nga đến Syria để giúp đỡ chứ không phải mở ra cuộc chiến tranh mới, chuyên gia về Trung Đông Abbas Juma cho biết.

Sau sự kiện Mỹ bắn rơi máy bay Su-22 của Không quân Syria, Nga đã ngay lập tức ngừng hợp tác với Mỹ trong bản ghi nhớ ngăn ngừa đụng độ và bảo đảm an toàn bay trong quá trình hoạt động ở chiến trường Syria.Thông tin nay được thông báo chính thức trên trang website của Bộ Quốc phòng Nga.

Syria và các quốc gia láng giềng

“Từ ngày 19/6 Bộ Quốc phòng Nga chính thức ngừng hợp tác với Mỹ trong việc thực hiện bản ghi nhớ về việc phòng chống đụng độ và bảo đảm an toàn bay trong quá trình hoạt động ở Syria và yêu cầu Mỹ tiến hành điều tra cẩn thận và cung cấp kết quả điều tra cho Nga”, nhà báo quốc tế Abbas Juma trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Phía Mỹ và đồng minh của họ đã giải thích rằng, hành động bắn máy bay Su-22 là hành động bảo vệ lực lượng SDF (quân đội dân chủ Syria) khi không quân Syria ném bom gần lực lượng này. Trong khi đó Damascus lại thông báo rằng, máy bay của họ đang hoạt động theo kế hoạch và tấn công vào vị trí khủng bố IS và tiêu diệt chúng.

Bí mật đằng sau?

Đây có phải là hành động có tính hệ thống của Hoa Kỳ? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra.

Và cũng có nhiều giả thiết. Nhiều người cho rằng, có thể đây là âm mưu không cho phép bất kỳ ai chiếm các vị trí mà Mỹ đã dự định trước khi quét sạch IS họ sẽ dành quyền kiểm soát chúng. Và đây chỉ làm một phần trong kế hoạch lớn của họ, kế hoạch giành thắng lợi trước khủng bố IS nhưng không tiêu diệt chúng và cũng không ngăn chặn sự hỗn loạn trong nước.

Một lần nữa có thể thấy Mỹ muốn giành ưu thế ở khu vực này, họ muốn nâng tầm ảnh hưởng hơn nữa tới khu vực Trung Đông và dành quyền kiểm soát các vị trí chiến lược.

Để làm được điều này, trước hết họ sẽ không cho phép Nga và đồng minh của quân đội Syria giành quyền kiểm soát các vị trí quan trong trên bản đồ Syria. Trong trường hợp này các phần tử cực đoan và lực lượng chống đối quân đội chính phủ trở thành quân cờ trong kế hoạch của Mỹ.

Ví dụ một trong những vị trí chiến lược quan trọng nằm là Al Tanf – nằm trên biên giới Syria-Iraq. Khi quân đội Syria cùng lực lượng Hezbollah tấn công vào vị trí này đã không ít lần bị Mỹ và đồng minh của họ nổ súng ngăn cản.

Ông Abbas Juma tin rằng, tất cả những hành động này kết hợp với những gì đang diễn ra ở Qatar và ở Tehran (cuộc tấn công tên lửa vào các chiến binh IS tại Deir ez-Zor) được coi là cuộc đối đầu mới giữa Iran và Mỹ. Tuy nhiên Nga sẽ xen vào sâu giữa hai đối thủ không đội trời chung này, bởi vì cuộc đối đầu này liên quan trực tiếp tới Nga. Vì vậy nhiều khả năng cuộc đối đầu này sẽ phụ thuộc vào các bước đi mới của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga.

Điều này không có nghĩa là Iran cần Nga. Lưu ý rằng, lực lượng Iran rất mạnh và họ có thể không cần đồng minh. Họ ảnh hưởng trực tiếp tới thế giới Hồi giáo và họ muốn chấp dứt, đặc biệt là ở Syria – nơi mà họ đã cố gắng nỗ lực để đánh đuổi khủng bố IS.

Sẽ ra sao nếu Nga hợp tác với Iran?

Rõ ràng Hoa Kỳ đang bối rối và họ hiểu rằng nên hành động bây giờ hoặc không bao giờ. Họ tiến hành các hoạt động với tư cách là “Vua” với mục đích bảo vệ lợi ích của họ và điều này cho phép họ bắn rơi máy bay của Không quân Syria.

Nga đã không đáp trả thích đáng trong tình huống này và có thể nói là họ không muốn đáp trả. Phản ứng của Nga chỉ là những tuyên bố hay đơn thuần chỉ là ngừng thực hiện bản ghi nhớ về việc chống đụng độ và bảo đảm an toàn bay. Tuy nhiên nhiều khả năng điều này sẽ không kéo dài.

Chính Tổng thống Putin cũng đã tuyên bố rằng, nhiệm vụ của họ là nâng cao khả năng chiến đấu của các lực lượng Syria. Rõ ràng hành động Mỹ bắn rới máy bay Syria có thể nói là không liên quan đến vấn đề này. Và có thể kết luận rằng: Nga đến Syria để giúp đỡ chứ không phải mở ra cuộc chiến tranh mới. Điều này khác hoàn toàn với Mỹ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn