Khủng bố Philippines tấn công trường học: Kết thúc ổn

Thứ tư, 21/06/2017, 11:26
Các tay súng Hồi giáo cực đoan ở miền Nam Philippines sau khi tấn công trường học trên đảo Mindanao đã rút đi với 5 con tin. 

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Philippines được tăng cường xuống Marawi ngày 19-6 - Ảnh: Reuters

Giới chức cảnh sát Philippines cho biết, rạng sáng nay (21-6), các tay súng ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn công thị trấn Pigcawayan thuộc tỉnh Bắc Cotabato, chiếm giữ một trường học, bắt giữ một số người làm con tin.

Tờ Daily Mail cho biết có khoảng 300 tay súng tham gia vụ việc. Trong khi đó một quan chức địa phương cho biết có khoảng 200 tay súng.

Theo báo The Manila Times, trường học nằm ở làng Barangay thuộc thị trấn Pigcawayan. Thị trấn Pigcawayan nằm cách thành phố Marawi 190km về phía Nam.

Tỉnh Bắc Cotabato nằm trên đảo Midanao ở miền Nam Philippines và thành phố Marawi nơi diễn ra chiến sự ác liệc giữa quân đội chính phủ Manila và các tay súng Hồi giáo cực đoan nhóm Maute cũng ở trên đảo này.

Có khả năng vụ tấn công chiếm trường học nhằm chia lửa với lực lượng đang giao tranh tại thành phố Marawi bởi các tay súng bên đó đang bị quân đội Philippines tấn công dữ dội.

Cách chia lửa này sẽ giúp một số tay súng bên kia có thời gian tìm đường rút lui.

Trả lời phỏng vấn một đài phát thanh, Chánh thanh tra cảnh sát thị trấn Pigcawayan, sĩ quan Realan Mamon cho biết các thành viên thuộc nhóm Các tay súng tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) đã giao tranh với quân đội Philippines.

"Chúng tôi chỉ có thể xác nhận rằng chúng đã chiếm một trường học và bắt giữ nhiều thường dân. Chúng tôi đang tiến hành đánh giá xem có bao nhiêu người đang nằm trong tay chúng và danh tính của họ", cảnh sát trưởng Mamon thông báo.

Trong khi đó ông Eliseo Garcesa, lãnh đạo thị trấn Pigcawayan, chỉ có thể thông tin với truyền thông rằng đang nắm thông tin về vụ việc để xem tổn thất như thế nào.

Theo báo The Manila Times, các tay súng chiếm trường học hiện đang giao tranh với tiểu đoàn bộ binh 34 của quân đội Philippines từ lúc 5h45 sáng nay.

Cảnh sát địa phương cho biết thường dân trong khu vực bắt đầu di tản khi giao tranh nổ ra.

Ông Eliseo Garcesa khẳng định thị trấn Pigcawayan lâu nay gồm người Công giáo và người Hồi giáo chung sống yên bình với nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana từng xác nhận có 40 tay súng thuộc nhóm BIFF và nhóm Ansar Al-Khilafah Philippines đã tham gia chiến đấu cùng các tay súng Maute ở thành phố Marawi cũng trên đảo Mindanao.

Hiện giao tranh giữa quân đội Philippines với các nhóm phiến quân có quan hệ với IS, trong đó có BIFF, tại Marawi đã bước sang tuần thứ 5.

Cuộc chiến đang ngày càng ác liệt khi các tay súng Hồi giáo sử dụng chiến thuật chiến tranh du kích để ngăn chận đường tiến quân của quân chính phủ.

Một địa điểm được cho là có phiến quân Maute bị trúng bom của máy bay Philippines ngày 19-6 - Ảnh: Reuters

Chính quyền Manila cũng đã tăng cường lực lượng những ngày qua nhằm sớm kết thúc cuộc chiến, giải phóng thành phố Marawi khỏi tay bọn Hồi giáo cực đoan.

Nhiều khả năng tổn thất với thường dân là rất lớn bởi những ghi nhận bước đầu cho thấy các tay súng Maute - vốn ủng hộ IS - đã thẳng tay sát hại những thường dân bị chúng giữ làm con tin.

Kể từ khi phiến quân đánh chiếm Marawi ngày 23-5 vừa qua và giao tranh với lực lượng chính phủ, đến nay đã có 370 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 62 binh lính và 3 cảnh sát.

Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 258 phiến quân, bao gồm cả các tay súng nước ngoài đến từ Chechnya, Malaysia, Libya… Tuy nhiên, nhiều thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân đang cố thủ tại Marawi.

Theo TTO

Các tin cũ hơn