Mỹ bắn tiếp máy bay Syria, Nga cứng giọng

Thứ tư, 21/06/2017, 13:03
Nga bày tỏ bức xúc trước việc máy bay phản lực F-16 của Mỹ bắn hạ máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, máy bay phản lực F-15 của Mỹ vừa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Shahed 129 do Iran chế tạo và được lực lượng ủng hộ chính phủ Syria vận hành.

Theo nguồn tin sự việc xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 20/6 tại khu vực gần al-Tanf,  gần biên giới với Jordan (miền Nam Syria).

Tờ CNN cũng dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ xác nhận chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ là dòng Shahed 129, vốn được Iran công bố năm 2012.

Đây là loại máy bay có tầm hoạt động trên 2.000km và có khả năng mang bom cũng như tên lửa.

Nguồn tin cũng khẳng định máy bay phản lực F-15 đã được giao thực hiện nhiệm vụ trên chứ không phải F-16 như nhiều thông tin lan truyền trước đó.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-15E của Mỹ

“Máy bay UAV bay về phía lực lượng chúng tôi để ném bom vào họ. Nó thể hiện ý đồ thù địch và tiến đến lực lượng liên quân. Vì vậy liên minh bắn hạ máy bay không người lái để tự vệ”, một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ.

Trước động thái gia tăng căng thẳng của Mỹ, ông Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự phẫn nộ đồng thời cho rằng hành động trên của Washington là đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định, các hành động của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria khiến Nga đặc biệt lo ngại.

“Tình hình liên quan tới các hành động của liên quan gây quan ngại lớn", ông Peskov nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông ông bình luận việc các hành động gia tăng căng thẳng của Hoa Kỳ có thể dẫn tới cuộc đối đầu trực tiếp Nga - Mỹ hay không.

Nga vẫn chờ Mỹ trả lời vụ bắn hạ Su-22

Sự việc trên diễn ra ngay sau khi chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet của Mỹ bắn hạ máy bay Su-22 do quân chính phủ Syria điều khiển gần thành phố Raqqa hôm 18/6.

Washington khẳng định, máy bay Syria đã tấn công các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria đồng thời cho biết việc bắn hạ máy bay này như một phần của hành động phòng vệ tập thể của lực lượng đối tác liên minh.

Tờ Daily Mail dẫn lời ông Sean Spicer, Thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định Mỹ có đủ thẩm quyền để tự vệ trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

“Tôi nghĩ rằng sự leo thang căng thẳng giữa các lực lượng hoạt động ở khu vực này không giúp giải quyết tình hình”, ông Sean nhấn mạnh.

Chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet Mỹ cũng bắn hạ một máy bay Syria vào hôm 18/6

Bên cạnh đó Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng tuyên bố ông không nói Mỹ và Nga đang trên bờ vực một cuộc chiến tranh dù căng thẳng hiện tại giữa 2 nước là rất rõ ràng.

Ông Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc khi trả lời kênh Fox News cũng khẳng định, Hoa Kỳ không muốn gây hấn với bất kỳ lực lượng nào ở Syria ngoại trừ khủng bố IS.

“Tuy nhiên, chúng tôi không ngần ngại bảo vệ bản thân và đồng minh nếu bị đe dọa”, ông Jeff Davis tuyên bố.

Về phía mình, điện Kremlin đã gọi động thái trên là hành động xâm lược quân sự chống Syria. Nga cũng lên án phía Mỹ không vận hành kênh liên lạc với nước này trước khi bắn hạ máy bay Syria. Đồng thời tuyên bố bắn hạ mọi thiết bị bay và máy bay của Mỹ và liên quân trên bầu trời Syria.

“Nga sẽ ngừng hợp tác với Mỹ trong khuôn khổ bản ghi nhớ tránh đụng độ trên không phận Syria sau vụ tấn công trên”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trong một động thái liên quan, tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp ean-Yves Le Drian ngày 20/6, Ngoại trưởng Nga  Sergei Lavrov cho biết, Moskva đang chờ đợi một lời giải thích đầy đủ từ Washington về vụ bắn hạ chiếc cường kích Su-22.

Nga hy vọng rằng Mỹ không làm cản trở các hoạt động chống khủng bố IS tại quốc gia Trung Đông này.

"Giữa Nga và Mỹ đã có một cơ chế rất cụ thể nhằm tránh xung đột trên không tại Syria. Chúng tôi đã yêu cầu Mỹ đưa ra một lời giải thích chi tiết về nguyên nhân vụ bắn hạ. Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ cung cấp đầy đủ cho Nga”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn