Mỹ phát hiện diễn biến mới tại khu thử hạt nhân của Triều Tiên

Thứ tư, 21/06/2017, 10:19
Các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện ra những diễn biến mới tại một bãi thử ngầm từng được Triều Tiên sử dụng làm nơi thử hạt nhân của nước này trước đây.

Ảnh vệ tinh chụp Khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân Punggye của Triều Tiên (Ảnh: 38 North)

The Hill dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên các vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện các diễn biến mới tại khu thử hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên sau nhiều tuần “im hơi lặng tiếng”.

Các hoạt động mới dường như liên quan đến việc tu sửa khu vực xung quanh một trong những lối vào đường hầm tại khu thử hạt nhân, các nguồn tin cho biết thêm.

Khu thử hạt nhân này của Triều Tiên đã được chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ thời điểm nào, hai quan chức nhận định.

Theo lời giới chức Mỹ, hiện chưa rõ những hoạt động này có nhằm phục vụ cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên hay không.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng được cho là có thể sẽ có động thái thử nghiệm vũ khí vào ngày hôm nay 21/6 khi các quan chức quân sự và ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tới thăm Washington.

Nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 như nước này từng nhiều lần tuyên bố, thì đây là dấu hiệu cho thấy sự thất bại của chính sách do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong việc gây sức ép với Trung Quốc nhằm buộc nước này kiềm chế Triều Tiên.

Tổng thống Trump ngày 20/6 đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng các biện pháp gây sức ép với Triều Tiên của Trung Quốc “đã không đạt hiệu quả”. Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng cũng ghi nhận rằng, ít nhất Bắc Kinh cũng đã “cố gắng thử sức” trong việc giải quyết vấn đề này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn