Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định Tổng thống Assad được lòng dân

Thứ tư, 21/06/2017, 10:52
Nếu một cuộc bầu cử được tổ chức, Tổng thống Assad sẽ tái đắc cử với tỉ lệ ủng hộ lên đến 90%, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Black nhận định....

Theo Sputnik, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Black đã cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ giành chiến thắng với tỉ lệ ủng hộ áp đảo, nếu cuộc bầu cử Tổng thống Syria được tổ chức vào thời điểm hiện nay.

“Tôi có những đồng nghiệp thân cận thu thập những thông tin tình báo từ Syria và có nhiều điều khá thú vị đã xuất hiện trong các báo cáo mà tôi nhận được”, vị Thượng nghị sĩ bang Virginia chia sẻ với báo giới.

Dựa trên những điều thú vị ấy, ông Richard Black đã khẳng định : “Nếu một cuộc bầu cử được tổ chức tại Syria, Tổng thống Assad sẽ tái đắc cử với tỉ lệ ủng hộ lên đến 90% trên cả nước, bao gồm các khu vực khủng bố đang chiếm đóng”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Black

Cũng nên nhắc lại rằng, Thượng nghị sĩ Black từng có chuyến thăm tới Syria, gặp gỡ Tổng thống Assad vào tháng 4/2016 và ông tỏ ra rất có thiện cảm với vợ chồng nhà lãnh đạo Syria.

“Đó là những con người biết hy sinh. Khác với nhiều người đứng đầu một quốc gia, họ không tham lam, không trữ tài sản quốc gia và hy sinh bản thân mình vì tương lai đất nước. Đó là lý do vì sao người dân yêu quý họ”.

Đã có nhiều người đặt vấn đề: Phải chăng đó là lý do khiến ông Black lạc quan về tương lại chính trị của Tổng thống Assad và có niềm tin rằng ông Assad sẽ được người dân Syria tiếp tục trao quyền lực, nều cơ chế uỷ nhiệm quyền lực nhân dân được tổ chức tại Syria trong lúc này?

Theo giới phân tích thì tin tức mà tình báo Mỹ thu thập được đã phản ảnh đúng thực tế tình hình chính trị và nội trị tại Syria, và niềm tin của Thượng nghị sĩ Black đối với mức độ tín nhiệm của Tổng thổng Assad là hoàn toàn có cơ sở.

Thứ nhất, Tổng thống Assad bãi bỏ thiết quân luật, chấm dứt tình trạng khẩn cấp được ban bố và kéo mấy chục năm tại Syria là một nước đi đúng đắn và kịp thời. Chính quyết định này đã cứu vãn sự nghiệp chính trị của ông Assad.

Không thể phủ nhận đời sống chính trị tại Syria đã quá ngột ngạt sau gần nửa thế kỷ đất nước bị đặt trong tình trạng khẩn cấp, hệ thống luật pháp trong nhiều trường hợp đã bị vô hiệu hoá bởi những công cụ sức mạnh nhà nước.

Khi Tổng thống Assad thực hiện cởi mở chính trị đã tạo ra một bước ngoặt cho đời sống chính trị tại Syria.

Lực lượng nổi dậy quyết chống lại chính quyền Tổng thống Assad không hoàn toàn do bức xúc về đời sống chính trị, mà còn do cơ hội bước lên vũ đài chính trị của họ bị giảm đi, khi nút thắt chính trị đã được Tổng thống Assad tháo gỡ.

Thứ hai,Tổng thống Assad đã lắng nghe và chấp thuận đề xuất của Tổng thống Nga Putin, từ bỏ sở hữu vũ khí hoá học, đồng ý giao cho Mỹ và đồng minh tiêu huỷ và giám sát tiêu huỷ kho vũ khi hoá học của Syria.

Theo giới phân tích, đây là quyết định cực kỳ quan trọng đối với vận mệnh quốc gia của Syria.

Damascus sở hữu vũ khí hoá học luôn khó nhận được sự đồng thuận của người dân Syria, bởi chính quyền không thể che giấu được mục đích sử dụng. Khi chính quyền Tổng thống Obama đặt vấn đề vũ khí hoá học của chính quyền Syria là đã đưa chủ quyền quốc gia của Syria vào thế ngàn cân treo sợi tóc.

Có thể nhận định Tổng thống Putin đã đi một nước cờ giúp mang lợi ích kép cho Syria: vừa đảm bảo chủ quyền cho Syria, khi Mỹ không thể xuất hiện hợp pháp tại Syria, vừa giúp đảm bảo vị thế cho Damascus trong bàn cờ chính trị tại Syria.

Mức độ tín nhiệm cao dành cho Tổng thống Assad là hợp lý

Thứ ba, lối hành xử của chính quyền Tổng thống Assad, sau thời thiết quân luật được dỡ bỏ, đã phần nào thể hiện được thiện chí là mong muốn hoà giải và hoà hợp dân tộc. Có thể nhận diện trong cuộc nội chiến Syria, nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền Damascus gần như luôn chỉ là chống khủng bố.

Khi lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền trung ương, tạo ra khoảng trống quyền lực tại nhiều khu vực trên đất nước Syria, tạo đất sống và đất diễn cho khủng bố cũng như tạo cơ hội cho những hành động nhân danh chống khủng bố có thể chà đạp lên lợi ích dân tộc của Syria.

Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có quân đội Syria và đồng minh của mình là thực hiện tấn công và tấn công có hiệu quả đối với khủng bố, còn phe nổi dậy chủ yếu chống lại chính quyền, thậm chí còn tạo điều kiện cho khủng bố tấn công chính quyền.

Thứ tư, khả năng điều hành và quản lý đất nước của chính quyền Syria trong điều kiện ngặt nghèo của Syria là một điểm cộng cho Tổng thống Assad. Phải nhận thấy việc chính quyền Damascus đứng vững được cho đến lúc này là một nghị lực phi thường của nhà lãnh đạo Syria.

Hơn 6 năm với biết bao sức ép và bất lợi ở cả trong và ngoài nước, song chính quyền Syria đã thực hiện được chức năng của thực thể chính trị đại diện chủ quyền quốc gia của Syria và luôn để lại thiện cảm cho những người đến thăm Syria, ngay cả những người từ bên kia chiến tuyến.

Thứ năm, chọn đúng đồng minh. Có thể khẳng định rằng, việc Tổng thống Assad kêu gọi nhà nước Nga giúp Damascus chống khủng bố là một quyết định sáng suốt. Moscow không chỉ giúp Damascus giữ được thế, mà còn được tăng cường về lực.

Người dân đánh giá chính quyền tiêu cực hay tích cực không thể không xét việc chính quyền lựa chọn và kết nối bang giao với đối tác nàoquốc tế. Có nhiều chính quyền “cõng rắn cắn gà nhà”, để đổi lấy vị thế bủ nhìn trong một vai trò mờ nhạt. Quan hệ Nga - Syria không nằm trong trường hợp đó.

Với những hiệu ứng tích cực như  vậy thì việc người dân Syria chọn tiếp tục trao quyền lực cho Tổng thống Assad như nhận định của Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Black là hoàn toàn hợp lý.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn