Quân Assad xộc thẳng Deir Ezzor

Thứ năm, 15/06/2017, 09:53
Giải phóng Tam giác Arak, quân đội Syria sẽ tiến thẳng tới Deir Ezzor. Trong khi đó, tại vùng nông thôn Raqqa, quân đội Syria đã giải phóng 15 làng.

Tháng 6 được coi là một tháng thảm bại đối với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi liên tục bị đánh đuổi bởi quân đội Ả Rập Syria (SAA) và lực lượng Dân chủ người Kurd (SDF) tại miền Bắc và miền Trung Syria.

Cho đến nay, SDF đã giải phóng phần lớn diện tích của thành phố Raqqa. Trong khi đó, phía Tây của thành phố Raqqa, lực lượng Tiger của Quân đội Ả Rập Syria đã giải phóng được phần lớn lãnh thổ dọc theo trục Aleppo-Raqqa, bao gồm Rusafa Oil Field và Rusafa Junction.

Ở miền Trung Syria, IS đã bị quét sạch hoàn toàn khỏi thành phố cổ Palmyra. Quân đội Ả rập Syria và các đồng minh của họ đang tiến hành giải phóng Tam giác Arak, bao gồm thị trấn Arak, Talilah Crossroad, và Trạm T-3.

Đây là vị trí chiến lược đồng thời là cảnh cửa để quân đội Syria tiến vào giải phóng Deir Ezzor.

Theo Al Masdar News, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể bị loại khỏi miền Bắc Syria vào cuối mùa hè 2017.

Bản đồ Syria ngày 15/6

Cụ thể, tại chiến trường Homs-Palmyra, ngày 12/6, quân đội Syria, phối hợp với Lực lượng vũ trang địa phương (Quốc phòng quốc gia - NDF), lữ đoàn Liwa al-Quds và các đơn vị quân tình nguyện khác tiến công vào chiến tuyến của IS trên khu vực dầu mỏ Arak và căn cứ không quân T3 trên vùng sa mạc Palmyra.

Quân đội Syria, lực lượng NDF và các đơn vị khác tiến tới sát khu vực phía Đông thị trấn Arak và triển khai lực lượng gần căn cứ không quân T3, đang bị IS chiếm giữ.

Cuộc tấn công này nhằm tạo bàn đạp cho chiến dịch tiến công về hướng tỉnh Deir Ezzor. Nhiệm vũ trước mắt của quân đội Syria là giành lại mỏ dầu khí Arak, có ý nghĩa to lớn với hệ thống năng lượng Syria.

Một đơn vị khác thuộc quân đội Syria cũng được triển khai tấn công trên vùng sa mạc phía Đông Bắc tỉnh Homs, hướng mũi tấn công vào thị trấn Huwaisis, đang bị IS chiếm đóng. Thị trấn sa mạc Huwaisis nằm trên tuyến đường quan trọng nối thành phố Salamiyah với thành phố cổ Palmyra.

Hiện quân đội Syria đã giành được hầu hết các cao điểm, khống chế hỏa lực xung quanh căn cứ không quân T3 và trạm bơm T3 phía Đông tỉnh Homs.

Tình thế khẩn cấp buộc lực lượng IS tại đây tung một lực lượng chiến binh lớn với tất cả các loại vũ khí hiện có nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Syria trên hướng tỉnh Deir Ezzor.

Giải phóng 15 làng

Trên chiến trường Đông Hama - Tây Raqqa, ngày 13/6, lực lượng Tiger giải phóng hàng chục ngôi làng và ngã ba chiến lược kết nối thị trấn Rusafa và căn cứ không quân Tabqa trên khoảng cách 30km.

Trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu chiến dịch tấn công, lực lượng Tiger giải phóng 15 làng trên vùng nông thôn Al-Raqqa, giải phóng khu mỏ dầu chiến lược Rusafa gần giao lộ Rusafa trên đường cao tốc Salamiyah-Raqqa.

Quân đội Syria chiến đấu tại Raqqa

Giới phân tích dự báo, lực lượng Tiger sẽ không đánh sâu vào tỉnh Raqqa mà sẽ chuyển hướng sang tuyến đường cao tốc huyết mạch Hama – Aleppo, tập trung vào khu vực tuyến đường gần thị trấn Khanasser. Đây cũng là tuyến đường giao thông duy nhất của quân đội Syria kết nối Damascus thông qua Hama đến Aleppo.

Mục đích chính của đợt tiến công tiếp theo là giải phóng vùng đồng bằng  Khanasir, đảm bảo an ninh tuyến đường giao thông Athriya-Raqqa và tuyến đường giao thông Athriya-Khanasir.

Cả hai tuyến đường này đều là đường tiếp vận đến Aleppo và cũng là hướng tấn công từ Khanasser về phía Đông, đến thành phố Raqqa.

Sau khi quét sạch IS trên vùng nông thôn Aleppo, quân đội Syria có thể sẽ hướng mũi tấn công tiếp theo về phía tỉnh Raqqa trong một nỗ lực chung giải quyết chiến trường Raqqa – Deir Ezzor.

Bằng cách này, quân đội Syria sẽ vô hiệu hóa khả năng IS chạy từ Raqqa sang Deir Ezzor, gây khó khăn cho lực lượng chính phủ tại đây.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn