Nga-Syria chặt đứt mạch máu Deir Ezzor, SDF ra đòn độc

Thứ ba, 13/06/2017, 10:20
Không quân Nga-Syria đã cắt đứt mối liên hệ của IS tại Palmyra và Deir Ezzor. Tuy nhiên, SDF lại tạo điều kiện để IS từ Raqqa tràn về Deir Ezzor.

Ngày 12/6 là một ngày thành công của quân đội Syria và các đồng minh của mình trên chiến trường tỉnh Homs. Họ đã đạt được nhiều ưu thế tại phía Đông Palmyra và trong khu vực phía Tây Bắc của Căn cứ không quân T-4.

Theo Al-Masdar News, SAA đã đánh chiếm một số điểm quanh ngôi làng Dhuhour Al-Ghannam, phía Tây Bắc của sân bay quân sự nói trên.

2 - 3 xe quân sự của IS đã bị phá hủy trong cuộc giao tranh. 10  chiến binh khủng bố đã bị tiêu diệt, và nhiều người khác bị thương.

Nga không kích trên chiến trường Syria

Trong khi đó, một cánh quân khác của Chính phủ tiếp tục chiến đấu chống lại IS gần khu vực chiến lược Arak phía Đông Palmyra. Đây là nơi mà những người theo chủ nghĩa cực đoan đã lên tiếng phản đối gay gắt cuộc tấn công nhằm ngăn chặn sự tiến bộ của quân đội Syria.

Các mỏ khí đốt của Arak và một thị trấn cùng tên đều nằm dọc theo quốc lộ Palmyra - Deir Ezzor. Trong trường hợp giải phóng khu vực này, SAA và đồng minh sẽ nhắm thẳng tới pháo đài của IS là thị trấn Sukhnah nằm cách Arak khoảng 40km về phía Đông Bắc.

Hiện phía IS hầu như không có cứ điểm quan trọng nào trên đường từ Arak tới Sukhnah. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, sau khi thất bại tại Arak, IS sẽ quay trở lại  Sukhnah và tử thủ tại đây nhằm ngăn không cho quân đội Syria tiến về Deir Ezzor.

Phối hợp với quân đội Syria, lực lượng không quân Nga-Syria cũng tiến hành không kích dữ dội trong khu vực này. Những cuộc không kích đóng vai trò quan trọng trong việc mở đường, hỗ trợ các đơn vị SAA tiến lên phía trước.

Đồng thời, không quân Nga-Syria cũng đảm nhận luôn việc cắt đứt tuyến đường tiếp viện của IS trên trục Palmyra-Deir Ezzor, ngăn không cho lực lượng khủng bố có cơ hội tổ chức lại đội hình để phản công.

Đòn hiểm của SDF, Deir Ezzor nguy ngập

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/6, IS muốn lợi dụng sự mất cảnh giác của binh sĩ quân đội Syria tiến hành cuộc đột kích bất ngờ nhằm chiếm ưu thế tấn công vào Deir Ezzor.

Tuy nhiên nhóm chiến binh IS lại rơi đúng vào một ổ phục kích hỏa lực của đơn vị quân đội Syria, phòng ngự trên hướng tấn công phía Nam sân bay quân sự Deir Ezzor.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria tiêu diệt 15 tay súng khủng bố cùng 2 xe bán tải gắn súng máy 14.5mm.

Chảo lửa Deir Ezzor

Các đơn vị vũ trang Syria bảo vệ an toàn căn cứ lữ đoàn Al-Tameen, quân đội Syria củng cố tuyến phòng ngự nhằm che chắn cho sân bay quân sự Deir Ezzor.

Mặc dù các cuộc tấn công gần đây của IS tại Deir Ezzor bị đẩy lùi, nhưng SDF đang giành được nhiều thắng lợi trong cuộc tiến công vào thành phố Raqqa và IS không có ý định tử thủ trong thành phố này.

Theo nguồn tin mà Al-Masdar News nắm được, một đoàn xe hàng trăm chiếc từ Raqqa, mang theo nhiều loại vũ khí hạng nặng đang tiến về Deir Ezzor theo ''kẽ cửa hẹp'' được lực lượng SDF (do Mỹ hậu thuẫn) mở ra nhằm gây áp lực lên quân đội Syria tại Deir Ezzor.

Nguy cơ thảm sát đang đe dọa mạng sống của gần 100.000 dân sống ở Deir Ezzor nếu lực lượng vũ trang Syria không trụ vững cho tới khi 3 mũi tấn công chủ lực của quân đội Syria tiếp cận chiến trường.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn