Philippines lỡ hẹn quét sạch phiến quân khỏi Marawi

Thứ ba, 13/06/2017, 09:55
Đã hai lần tự đưa ra hạn chót để quét sạch nhóm nổi dậy ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi thành phố Marawi, nhưng quân đội Philippines đều để lỡ.

Lực lượng an ninh Philippines tiếp tục chiến dịch nhằm đẩy lùi nhóm nổi dậy Maute ở Marawi

Giới chức Philippines trước đó tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Marawi vào ngày 12.6 để mừng ngày Độc lập của Philippines, tuy nhiên đến hôm nay các tay súng chân rết IS vẫn trấn thủ trong thành phố.

Quân đội Philippines hồi cuối tuần rồi đã đề nghị người dân kiên nhẫn chờ đợi thêm ít ngày nữa. "Phải kiên nhẫn hơn, nhưng chắc chắn chúng ta có đủ lực lượng để đánh bại Maute - IS. Thêm vài ngày nữa, chúng ta có thể giải phóng Marawi",Nikkei Asia Review dẫn lời Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines Eduard Ano nói.

Mặc dù các chiến dịch truy quét đã tiến hành đến tuần thứ 3 nhưng lực lượng chính phủ vẫn gặp nhiều khó khăn do nhóm nổi loạn dùng con tin là dân thường làm lá chắn sống. Đến nay, chiến sự đã khiến 58 binh sĩ và 20 dân thường thiệt mạng, 191 tay súng bị tiêu diệt.

Vẫn còn các tay súng nổi dậy ủng hộ IS ở Marawi
Ngoại trưởng Philippines Alan Cayetano ngày 12.6 thừa nhận cuộc khủng hoảng đã trở nên phức tạp và có nhiều diễn biến mới. Ông cũng cho rằng sự hợp tác quốc tế là cần thiết để chấm dứt khủng hoảng ở Marawi.
Hồi cuối tuần, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết lực lượng Mỹ đã bắt đầu hỗ trợ quân đội Philippines để truy quét chân rết IS ở miền nam. Phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Ernesto Abella cũng xác nhận điều này và khẳng định hoan nghênh sự hỗ trợ của Mỹ cũng như các nước khác.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte lại tuyên bố rằng ông không hề hay biết chuyện Mỹ hỗ trợ, thậm chí nói rằng chưa bao giờ tiếp cận Mỹ để nhờ trợ giúp.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn