'Kẻ lừa đảo' Mã Vân hay người nhìn trước tương lai của internet

Thứ ba, 13/06/2017, 08:30
Phải mang danh "kẻ lừa đảo" khi đi thuyết phục từng doanh nghiệp chấp nhận đưa dữ liệu lên trang web của mình nhưng Mã Vân không hề nản chí bởi ông tin con đường mình đi là đúng.

Mã Vân hay Jack Ma là cái tên quá nổi tiếng trên khắp thế giới. Người đàn ông được mệnh danh là “Bill Gates của Trung Quốc” không chỉ là cha đẻ của đế chế thương mại điện tử khổng lồ Alibaba mà còn là người giàu nhất Trung Quốc, người luôn nằm trong danh sách những tỷ phú của thế giới.

Được sự đồng ý của đơn vị phát hành, Zing.vn xin giới thiệu cùng độc giả một số đoạn trích trong cuốn sách Mã Vân – triết lý sống của tôi (bản dịch của Nguyễn Tiến Đạt).

Độc giả có thể tìm ra câu trả lời cho lý do người đàn ông có dáng người gầy gò, tướng mạo xấu xí, kết quả môn Toán bết bát, hai lần thi trượt đại học đó đạt được những thành công đáng nể như vậy.

Mang danh "kẻ lừa đảo" đi thuyết phục khách hàng

Sau khi lập ra trang web, Mã Vân bắt đầu triển khai các hoạt động quảng bá và thuyết phục các doanh nghiệp chi tiền để đưa dữ liệu lên trang web của mình. Nhưng đại đa số các doanh nghiệp khi đó vẫn không hiểu internet là gì, thế nên mỗi khi quảng bá về trang web, mọi người đều nhìn anh bằng con mắt khác lạ, họ cho rằng gã đàn ông thấp bé nhẹ cân này không thực tế, chỉ là đồ lẻo mép.

Nhớ lại những ngày tháng đó, Mã Vân vẫn bồi hồi xúc động: “Hồi đó quả thật vô cùng thê thảm, giống như kẻ lừa đảo. Tôi nói với mọi người rằng có một thứ như vậy, sau đó phải làm thế này, thế kia, nhưng chẳng một ai tin cả.”

Cuối cùng, Mã Vân bắt đầu chuyển sang thuyết phục bạn bè. Vì lòng tin với anh sau nhiều năm quen biết, một số người bạn cũng đồng ý đưa dữ liệu công ty mình lên trang Chinapages.

Ở thời điểm internet còn quá mới mẻ, Jack Ma bị coi như một "kẻ lừa đảo" khi thuyết phục khách hàng đưa dữ liệu lên trang web của mình.

Quả thực không thể kể hết nỗi gian truân vất vả trong giai đoạn đó, nhưng dù thế nào chăng nữa, Mã Vân vẫn từng bước triển khai hoạt động kinh doanh của mình. Hơn nữa, một số doanh nghiệp sau khi hợp tác với Chinapages, quả thật cũng thu được những lợi ích thiết thực thông qua website, điều này góp phần làm tăng uy tín cho Mã Vân.

Sau khi xây dựng được nền tảng vững chắc, Mã Vân bắt đầu vươn mình, trang Chinapages của anh ngày càng lớn mạnh và phát triển. Tháng 8/1995, China Telecom bắt đầu đổ bộ vào thị trường Thượng Hải, Mã Vân cũng bám sát sau lưng, lần lượt triển khai nghiệp vụ đến từng thành phố trong phạm vi cả nước.

Mã Vân mang theo cái danh “kẻ lừa đảo” bôn ba khắp nơi, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu về mạng internet. Hồi đó, anh cho rằng: “Internet là môn chạy cự ly ba ngàn mét, sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống loài người trong tương lai 30 năm về sau, bạn buộc phải nhanh như một con thỏ và bền bỉ như một con rùa.”

Rốt cuộc, sau khi ra mắt thành công loạt trang chủ đầu tiên của Trung Quốc, điển hình như Câu lạc bộ bóng đá Quốc An – Bắc Kinh, Chinapages bắt đầu được ngày càng nhiều khách hàng biết đến và quan tâm. Đến cuối năm 1997, doanh thu của Chinapages đạt 7 triệu nhân dân tệ. Con đường của Mã Vân ngày càng hanh thông.

“Chúng tôi không đè bẹp được họ, nhưng họ cũng đừng hòng bóp chết được chúng tôi.”

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Với bối cảnh xã hội không ngừng biến đổi, con người ngày càng hiểu hơn về internet, bắt đầu có nhiều người nhảy vào tranh bát cơm với Mã Vân.

Sau khi nhận được học vị Tiến sĩ Viện Công nghệ Massachusset, Trương Triều Dương về nước và thành lập nên công ty Sohu dưới sự hậu thuẫn tài chính của giáo viên hướng dẫn. Sau đó, trang web oihw.com1ra đời, không lâu sau, net.cn cũng hòa mạng.

Trước tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Mã Vân bắt đầu cân nhắc kế hoạch “Bắc tiến” nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển lớn hơn. Anh dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi không đè bẹp được họ, nhưng họ cũng đừng hòng bóp chết được chúng tôi.”

Trong một lần diễn thuyết, Mã Vân phát biểu: “Sau khi có được một lý tưởng, tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là đưa ra một lời hứa cho chính mình, hứa rằng mình nhất định sẽ làm được điều đó.

Có rất nhiều nhà sáng nghiệp hay nghĩ rằng điều kiện này không đủ, điều kiện kia không có, hay điều kiện nọ chưa chín muồi. Vậy nên làm thế nào? Điều quan trọng nhất của một nhà sáng nghiệp chính là sáng tạo nên điều kiện, vì nếu như mọi cơ hội đều đã chín muồi thì cơ hội nhất định sẽ không đến lượt chúng ta.

Khi bạn vững tin vào một việc gì đó, hãy hứa với chính mình rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng để làm 5 năm, làm 10 năm, làm 20 năm, và khi đã thực hiện được nó, tôi tin rằng bạn sẽ bước những bước thật lâu dài.”

“Bạn có thể thất bại, nhưng không thể mất đi tinh thần kiên định.”

“Bạn có thể thất bại, nhưng không thể mất đi tinh thần kiên định.” Đó là một quan niệm sống mà Mã Vân luôn tin tưởng. Cho dù mục tiêu bạn đã xác định là gì, bất luận việc thực hiện nó khó khăn tới mức nào, một khi đã đặt chân lên con đường theo đuổi lý tưởng thì cần phải có khao khát mãnh liệt để kiên trì tới cùng, như day dứt với mối tình đầu đầy lãng mạn, cần phải đối mặt với thử thách, khắc phục khó khăn với 100% nhiệt huyết. Trong bối cảnh áp lực từ bên ngoài ngày càng gia tăng, Mã Vân vẫn kiên định xây dựng Chinapages, đầu tư 100% công sức cho việc phát triển trang web.

Mã Vân giống viên đá, không cam chịu cuộc sống tầm thường, không sợ đối diện khó khăn để hiện thực hóa giá trị cuộc đời. Đừng để ánh sáng lý tưởng bị che lấp bởi lớp bụi trần ai, khi chưa thể thực hiện lý tưởng, chúng ta cần giữ tâm thế tích cực phấn đấu không mệt mỏi. Đó là thái độ đối với bản thân và cũng là trách nhiệm đối với lý tưởng.

Sau khi Alibaba phát triển lớn mạnh, Mã Vân nhớ lại những ngày tháng gian nan thuở đầu lập nghiệp: “7-8 năm trước Alibaba chưa có tiếng tăm, chúng tôi chưa có thương hiệu, không có tiền mặt, mọi người cũng chưa tin vào thương mại điện tử. Ngày đó tuyển người khó vô cùng, chúng tôi còn đùa nhau rằng trên đường chỉ cần gặp những người biết đi, không thương tật nặng, không thiểu năng trí tuệ thì đều tuyển hết.

Nhưng sau 5-6 năm, đội ngũ nhân viên của chúng tôi đã có rất nhiều tiền, mọi người đều cảm thấy thành công. Tại sao vậy? Tôi nghĩ đó là vì chúng tôi tin tưởng rằng mình là người bình thường, tin tưởng rằng chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện thành công một số việc. Vì vậy, tôi cho rằng đối với những nhà sáng nghiệp, việc dành cho mình một ước mơ, một lời cam kết, một sự kiên trì là điều hết sức quan trọng.”

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích