Quân Assad lập căn cứ trong vùng cấm, Mỹ bất lực?

Thứ hai, 12/06/2017, 14:10
Quân đội Ả rập Syria (SAA) và các đồng minh đang thiết lập các công sự phòng thủ tại khu vực mới được giải phóng gần đây ở biên giới với Iraq.
Quân đội Syria lập công sự tại phía bắc thị trấn At Tanf:

Đánh FSA cứu Deir Ezzor

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Syria đã phát 2 video cho thấy quân đội SAA và các chiến binh ủng hộ Chính phủ khác hoạt động trong khu vực phía Bắc thị trấn At Tanf thuộc quyền kiểm soát của FSA (được Mỹ hậu thuẫn).

Các lực lượng chính phủ đang xây dựng pháo đài trong khu vực này. Đây là điều mà cả liên quân và FSA có nằm mơ cũng không thể ngờ đến.

Mới chỉ cách đây vài hôm, Mỹ đã không kích quân đội Syria trong khu vực này với lý do lực lượng này vi phạm vùng tránh xung đột. Thế nhưng không những quân Chính phủ không lùi bước mà còn thực hiện một bước đi khác táo bạo hơn.

Có nhiều ý kiến nghi ngờ rằng, quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các nhóm chiến binh do Mỹ hậu thuẫn và được hỗ trợ bởi không quân của liên minh chống khủng bố.

Nếu SAA và các đồng minh của họ có thể đảm bảo an toàn trong khu vực này, họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc chạy đua giành lãnh thổ với liên quân do Mỹ lãnh đạo tại khu vực biên giới Syria-Iraq.

Trước đó, bằng cuộc tấn công chớp nhoáng vào phía Bắc thị trấn Al-Tanf và khu vực gần al-Bawdah, quân đội Syria đã quay trở lại biên giới Syria-Iraq lần đầu tiên trong vòng ba năm qua (Quân đội Syria mất quyền kiểm soát đường quốc lộ Baghdad-Damascus sau vụ tấn công của IS vào thị trấn Al-Tanf năm 2014).

Nhờ chiến thắng này, FSA và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không thể tấn công Deir Ezzor theo hướng phía Nam, do quân đội Syria đã chặn con đường này. Iraq cũng sẽ không cho phép liên minh quân sự Mỹ tiến hành chiến dịch tấn công vào Deir Ezzor bằng lực lượng FSA từ lãnh thổ Iraq.

Mục tiêu tiến công tiếp theo của quân đội Syria sẽ là cửa khẩu Al-Qa'am trên đường biên giới Syria-Iraq. Cuộc tấn công này sẽ là hoạt động quân sự liên kết phối hợp giữa quân đội Syria và các đơn vị thuộc Lực lượng Động viên rộng rãi Iraq (PMU) vào Qa'am.

Hiện FSA đang kiểm soát khu vực Shaddadi phía Bắc Deir Ezzor và Wadi Baqar phía Đông Bắc Deir Ezzor, chỉ cần lực lượng này tấn công vào IS cũng đủ để giảm áp lực cho quân đội Syria tại Deir Ezzor. Tuy nhiên, Mỹ và liên quân đã không làm như thế, mặc dù họ vẫn rêu rao mục tiêu chính của liên quân tại Syria là chống khủng bố.

Điều mà Mỹ muốn là tạo điều kiện cho IS tấn chiếm Deir Ezzor, sau đó tái chiếm lại thành phố này từ tay IS, thay vì phải đối đầu trực tiếp với Nga-Syria.

Lính Nga xung trận

Trên mặt trận Hama-Homs-Palmyra, tình hình chiến trường khu vực thành phố cổ Palmyra đã trở nên thuận lợi hơn sau khi quân đội Syria giải phóng một vùng diện tích lớn khỏi sự chiếm đóng của IS.

Dưới hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của không quân Nga, các đơn vị quân đoàn tình nguyện số 5 quân đội Syria, phối hợp với lực lượng đồng minh giải phóng khoảng 2km đường quốc lộ hướng về thị trấn Arak trên vùng sa mạc phía Đông Palmyra.

Theo Al-Masdar News, quân đội Syria đã giải phóng được một số quả đồi có tầm hỏa lực kiểm soát khu mỏ dầu khí Arak hướng Tây Bắc. Đến thời điểm này, các đơn vị vũ trang Syria còn cách thị trấn sa mạc khoảng 4km.

Hiện quân đội Syria phối hợp với Hezbollah dưới sự trợ chiến của Lính thủy đánh bộ Nga đã bắt đầu cuộc tấn công giải phóng thị trấn Arak và khu mỏ khí đốt trên vùng sa mạc phía Đông Palmyra.

Phóng viên chiến trường Ibrahim Joudeh từ Palmyra cho biết, quân đội Syria và lực lượng Hezbollah đang tiến công, nỗ lực đánh chiếm một số cao điểm còn lại, nơi các tay súng khủng bố IS đang liều chết cố thủ.

Quân đội Syria tiến công thị trấn dầu mỏ Arak, phía Đông Palmyra

Trên hướng tấn công Aleppo-Deir Ezzor, quân đội Syria vẫn duy trì nhịp độ tiến sâu xuống phía Nam. Cách đây vài ngày, SAA đã giải phóng 20 ngôi làng ở bờ phía Nam của sông Euphrates.

Từ đó tạo ra chỗ đứng quan trọng trong tính Raqqa, tạo tiền đề giúp quân đội Syria tiến hành tấn công về chảo lửa Deir Ezzor.

Như vậy, quân đội Syria vẫn đang làm tốt vai trò của mình trên cả 3 mũi tiến công về Deir Ezzor, bất chấp IS chống cự quyết liệt.

Hiện quân đội Syria tại Deir Ezzor đang gặp rất nhiều khó khăn trước sức ép từ lực lượng khủng bố. Sau khi thất bại tại Raqqa, IS đã tràn về Deir Ezzor hòng biến nơi đây trở thành "thủ đô" mới của chúng.

Do đó, 3 mũi tiến công cần đẩy nhanh tốc độ tấn công về Deir Ezzor trước khi IS và liên quân đạt được mục đích của chúng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn