Liên quân Mỹ tấn công Syria cứu khủng bố

Thứ năm, 08/06/2017, 14:39
Theo Nghị sĩ Syria Muhammed Hasan Raad, cuộc tấn công của Mỹ và liên quân vào lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã cứu nhóm khủng bố thân Mỹ thoát thân.

Tuyên bố của Nghị sĩ Muhammed Hasan Raad được đưa ra khi trả lời câu hỏi của Sputnik về phản ứng của nước này trước cuộc không kích của Mỹ và liên quân vào mục tiêu quân chính phủ Syria tại Hama hôm 6/6, cuộc tấn công của Mỹ đã bảo vệ các tay súng phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Cùng với Syria, Nga cũng đã lên án hành động của quân sự này của Mỹ và cho rằng, cuộc tấn công vào lực lượng ủng hộ chính phủ Syria của liên quân Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế.

Binh sĩ Syria.

Ông Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố với hãng Ruptly hôm 7/6, hành động trên của Mỹ là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Quốc tế đồng thời lên án cái được gọi là "vùng cấm" mà liên quân Mỹ tự đặt ra.

Trước đó hôm 6/6, Mỹ và liên quân chống IS mở một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ Syria khi cáo buộc nhóm này đã phạm vào vùng không được phép xâm nhập.

Không chỉ có vậy, liên quân do Mỹ đứng đầu còn tuyên bố lực lực ủng hộ chính phủ Syria đã tự ý tiến vào khu vực cấm cho thấy sự đe dọa lực lượng Mỹ và các đối tác ở miền Nam Syria.

Mỹ khẳng định bất chấp những lời cảnh báo, lực lượng thân chính phủ Syria vẫn đưa xe tăng, pháo, súng phòng không, xe tải có vũ trang vào khu vực tránh xung đột nên lực lượng này buộc phải đáp trả.

Sau khi thực hiện đòn tấn công, Mỹ đã công khai thành tích của mình khi tuyên bố liên quân đã phá hủy 2 khẩu pháo, một súng phòng không và làm hư hại một xe tăng của lực lượng thân chính phủ Syria.

Theo nhận định của giới chuyên gia, mục tiêu ban đầu của Mỹ và liên quân chính là tranh thủ sự hỗn loạn tại Hama, hỗ trợ phiến quân chiếm càng nhiều đất tại Nam Syria thông qua các căn cứ quân sự gần biên giới Jordan-Syria, và mới đây là căn cứ quân sự tại Al-Zkuf, cách Al-Tanf 70km về phía Đông Bắc gần biên giới Syria-Iraq.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, khi mà quân đội Syria tiến sâu vào vùng tránh xung đột, Mỹ và liên quân mới chợt nhận ra rằng, đã quá muộn để có thể cứu vớt tình hình ở Nam Syria.

Không chỉ vậy, Mỹ còn nhận thêm một trái đắng khi mà mới đây, ngày 7/6 các đơn vị dân quân cơ động (PMU - Popular Mobilization Units) đã giải phóng khu vực biên giới Safouk vào tỉnh Al-Hasakah của Syria.

Lực lượng này đã tung ra một cuộc tấn công bất ngờ từ thị trấn Ba'aj gần đó và giải phóng khu vực quan trọng ở phía Đông biên giới Syria.

Safouk Crossing là một địa điểm quan trọng dọc theo biên giới Syria. Nơi này được Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng để cung cấp những trang thiết bị quân sự cho các chiến trường trong Al-Raqqa, Deir Ezzor, Homs, và Al-Hasakah.

Điều này đã phá nát âm mưu của Mỹ và liên quân sau khi thành lập căn cứ tại Al-Zkuf. Bởi lẽ, mục đích thực sự của căn cứ này là nhằm ngăn chặn tiến trình SAA tiến sát biên giới Syria-Iraq.

Đồng thời ngăn cản các đơn vị của quân chính phủ Iraq cũng như các đơn vị dân quân cơ động (PMU - Popular Mobilization Units) có thể hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố của lực lượng trung thành với ông Assad ở Syria. Thế nhưng cả hai mục đích mà Mỹ và liên quân hướng tới đều thất bại.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn