Quân đội Qatar đặt trong tình trạng báo động cao nhất

Thứ năm, 08/06/2017, 12:14
Quân đội Qatar hiện đặt trong tình trạng báo động cao nhất vì lo ngại Ả Rập Xê Út và các nước láng giềng có thể tấn công quân sự.

Quân đội Qatar hiện trong tình trạng báo động

Đài CNN ngày 8.6 dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ quân đội Qatar hiện đặt trong tình trạng báo động cao nhất giữa lúc căng thẳng leo thang với các nước Ả Rập láng giềng. Theo quan sát của phía Mỹ, 16 chiếc xe tăng Leopard đã được đưa ra khỏi kho chứa ở thủ đô Doha để đề phòng.

Theo CNN, Bộ Quốc phòng Qatar ngày 5.6 đã gửi thông điệp cho chính phủ các nước UAE, Ả Rập Xê Út và Bahrain tuyên bố sẽ bắn chìm bất kỳ tàu hải quân nào của các nước này xâm nhập vùng biển của họ, theo một quan chức Mỹ. Các quan chức Mỹ cho hay tình hình ở Qatar không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự của Mỹ ở nước này.

Trong diễn biến liên quan, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7.6 đã thông qua dự luật cho phép triển khai binh sĩ đến căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar, theo thỏa thuận được ký kết giữa hai nước từ trước. Động thái này được xem là nhằm ủng hộ Qatar giữa lúc quốc gia vùng Vịnh đang bị láng giềng cô lập về ngoại giao và thương mai.

Trước đó, kênh truyền hình Al Arabiya ở Ả Rập Xê Út dẫn các nguồn tin ở Ai Cập tiết lộ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang bảo vệ Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani trong lâu đài của nhà lãnh đạo này. Nguồn tin cho biết thêm Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đến Qatar dưới vỏ bọc là tham gia huấn luyện.

Các diễn biến trên xảy ra giữa lúc nhiều nước Ả Rập, bao gồm Ả Rập Xê Út, UAE, Bahrain và Ai Cập, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Một trong những lý do được các nước này đưa ra là Qatar duy trì mối quan hệ thân thiện với Iran. Ngoài ra, Qatar còn bị cáo buộc ủng hộ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước vùng Vịnh.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn