Thổ Nhĩ Kỳ gấp rút đưa quân đội đến bảo vệ Qatar

Thứ năm, 08/06/2017, 10:11
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên công khai sự ủng hộ đối với đồng minh Qatar, bằng cách đưa quân đội và hỗ trợ lương thực, nước uống đến quốc gia vùng Vịnh, vốn đang bị thế giới Ả Rập cô lập.

Thổ Nhĩ Kỳ gấp rút đưa quân đến Qatar vì sự chia rẽ sâu sắc giữa các nước vùng Vịnh.

Theo Aljazeera, các quốc gia Ả Rập hồi đầu tuần này đã bất ngờ cắt quan hệ với Qatar, cô lập quốc gia vùng Vịnh này vì cáo buộc tài trợ khủng bố. Đây được coi là sự chia rẽ lớn nhất của thế giới Ả Rập trong vòng hàng thập kỷ qua.

Giới quan sát bày tỏ lo ngại rằng, Ả Rập Saudi cùng các quốc gia Trung Đông có thể đang chuẩn bị kế hoạch tấn công Qatar. Ả Rập Saudi ngày 7.6 tuyên bố cho Qatar 24 giờ để đáp ứng các điều kiện nối lại quan hệ, nhưng không nêu rõ chuyện gì sẽ xảy ra nếu thời hạn này kết thúc.

Đáp trả lại động thái của các quốc gia Ả Rập, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng phê chuẩn dự luật cho phép quân đội được điều đến căn cứ quân sự ở Qatar.

Qatar là đồng minh quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước đang thiết lập căn cứ quân sự riêng. Dự kiến khoảng 3.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hiện diện ở Qatar để bảo vệ đồng minh cũng như tăng cường huấn luyện với quân đội nước sở tại.

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ làm mọi cách có thể để giúp đỡ Qatar.

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói cô lập Qatar sẽ không giải quyết vấn đề. Ông Erdogan cũng khẳng định làm mọi cách để giúp đỡ đồng minh vượt qua khủng hoảng.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lương thực và nước uống của Qatar. Doha có kế hoạch tăng cường thương mại với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, để đảm bảo nước này không rơi vào tình trạng thiếu lương thực.

“Qatar mới mua 20.000 tấn lúa mì từ Nga và đơn hàng sẽ được đưa đến qua đường hàng không trong vài ngày tới”, nguồn tin giấu tên từ châu Âu nói.

Truyền thông Qatar cũng khẳng định nước này có nguồn dự trữ lương thực chiến lược, đủ để duy trì trong một năm trong bối cảnh các quốc gia Ả Rập đóng cửa biên giới.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích