Con trai Gaddafi lặn mất tăm sau khi được trả tự do

Thứ hai, 12/06/2017, 10:42
Ngày 11-6, luật sư của Saif al-Islam Gaddafi xác nhận con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, đã được một nhóm vũ trang trả tự do sau 5 năm ngồi tù.

Saif al-Islam là con trai út của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi - Ảnh: AFP

Theo đó, tối 10-6, Lữ đoàn Abu Bakr al-Siddiqa thông báo đã trả tự do cho Saif al-Islam theo luật ân xá được “Quốc hội” ở miền Đông Libya thông qua. Lữ đoàn này là nhóm vũ trang đang kiểm soát thành phố Zenten - cách thủ đô Tripoli 170km về phía Tây Nam.

Saif al-Islam là con trai út và là nhân vật đáng chú ý nhất trong số 7 người con của ông Gaddafi với nỗ lực được cho là nhằm khôi phục chính quyền của cha mình.

Tòa án Hình sự Quốc tế từng phát lệnh truy nã Saif vào tháng 6-2011 với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và chống nhân loại do đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của cha mình trừng trị cuộc nổi dậy của người dân “bằng mọi phương tiện”.

Saif cũng bị kết án tử vào tháng 7-2015 sau khi bị các nhóm nổi dậy bắt giữ trước đó tại Zenten vào tháng 11-2011. Nhóm này cho rằng Saif có tội trong nỗ lực trừng trị nhân dân trong cuộc nổi dậy "Mùa Xuân Ả rập" tháng 2-2011.

Hiện chưa rõ lý do vì sao Saif được ân xá và ông ta đang ở đâu sau khi được trả tự do.

Tuy nhiên, luật sư của Saif khẳng định thân chủ của mình có thể đóng "vai trò quan trọng" trong nỗ lực hàn gắn dân tộc ở Libya.

Saif sinh ngày 25-6-1972 ở Tripoli. Tên Ả rập của ông là “Thanh gươm Hồi giáo”. Ông không có vị trí chính thức gì trong “vương triều” 42 năm của cha mình nhưng đã nhiều lần đại diện cho chính quyền của cha trong các cuộc thương lượng quốc tế.

Libya đang bị tàn phá bởi cuộc tranh giành quyền lực giữa hàng chục nhóm vũ trang khác nhau, kể từ sau cuộc nổi dậy lật đổ cố lãnh đạo Gaddafi.

Một chính phủ đoàn kết đã bắt đầu hoạt động ở Tripoli từ tháng 3-2016, nhưng đến nay vẫn đang chật vật trong việc xác lập quyền lãnh đạo đất nước.

Trong khi đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhiều nhóm khủng bố khác cũng đang hoạt động mạnh mẽ tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo TTO

Các tin cũ hơn