​Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Chưa cụ thể vị trí mở rộng Tân Sơn Nhất"

Thứ ba, 13/06/2017, 11:41
“Sau khi có kết quả tư vấn, nếu cần mở rộng vào vị trí sân golf thì sẽ thu hồi sân golf. Vào vị trí cần giải tỏa mặt bằng thì cũng sẽ thực hiện. Tất cả để ưu tiên cho việc phát triển mở rộng sân bay”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội sáng 13-6

Trao đổi với PV sáng 13-6, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  đã khẳng định như vậy

Ông Mai Tiến Dũng nói tiếp: “Thủ tướng đồng ý về chủ trương thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu. Còn phương án như thế nào thì phải để tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập thì mới khách quan được.

Hướng là sẽ phải xử lý để phù hợp với việc chống ùn tắc, quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ chưa đặt vấn đề vị trí nào cả, sau này tư vấn xong, tính toán mở rộng vị trí nào thì sẽ chọn”.

Cử tri, rồi báo chí lên tiếng rất mạnh mẽ về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, quyết định lần này có xuất phát từ các ý kiến đó?

Đó cũng là một kênh, ngay cả Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư gửi Thủ tướng về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất, rồi đại biểu Quốc hội kỳ này cũng có ý kiến. Nhưng quan trọng nhất là yêu cầu cấp bách về việc giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà ai cũng thấy.

Những vấn đề công luận, báo chí đưa ra thì dĩ nhiên Chính phủ cũng phải lắng nghe, xem xét và giải quyết. Thủ tướng rất quan tâm những vấn đề đó, nhiều lần họp và cần quyết định sớm vấn đề này bằng một giải pháp minh bạch khách quan. Do đó Thủ tướng quyết định là thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu đánh giá rà soát lại toàn bộ

Như vậy làm thêm đường băng hay nhà ga, sân đậu cũng còn phải đợi tư vấn?

Tất nhiên là mình thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu mở rộng còn được mức độ nào thì mình phải nghe tư vấn. Rồi các nhà khoa trong nước tham gia góp ý. Tất cả các kênh để tổng hợp, so sánh

Tôi cũng khẳng định lại là việc này không ảnh hưởng gì đến vấn đề xây sân bay Long Thành, tất cả sẽ triển khai đồng bộ, chứ không phải làm cái này mà không làm cái kia. Vì mỗi năm chúng ta tăng 30% khách du lịch vào Việt Nam thì dứt khoát phải tính toán đáp ứng.

Đã từng có đơn vị tư vấn trong nước là Công ty tư vấn thiết kế ADCC đưa ra 7 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất. Phải chăng thuê tư vấn nước ngoài là để vừa khách quan, vừa có sự so sánh phương án?

Đúng là việc thuê tư vấn nước ngoài là để Thủ tướng và Chính phủ có phương án để so sánh với phương án mà ADCC đã tư vấn. Muốn có phương án tối ưu thì buộc phải có  nhiều phương án để so sánh nhằm tiết kiệm thời gian công sức, hiệu quả xã hội. Chứ một người làm thì không thể so sánh hết được.

Thực ra nghe tư vấn trong nước nhiều rồi nhưng cũng băn khoăn, Thủ tướng không có cơ sở kết luận. Do đó, lần này phải có những tư vấn độc lập để có thông tin đầy đủ hơn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn