Triều Tiên vạch trần chi tiết âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ ba, 13/06/2017, 12:47
Truyền thông quốc gia Triều Tiên mới đây đã đăng tải một đoạn video vạch trần chi tiết âm mưu nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bình Nhưỡng cáo buộc tình báo Mỹ và Hàn Quốc đứng sau âm mưu này, theo trang mạng NK News.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Uriminzokkiri của Triều Tiên hôm 8/6 lần đầu tiên đăng tải đoạn video phỏng vấn người đàn ông được cho là do tình báo Mỹ và Hàn Quốc thuê để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jon-un hồi tháng 4. Trong đoạn video, người đàn ông có tên Kim Song-il đã tiết lộ chi tiết về những cá nhân mà ông ta phối hợp trong phi vụ.

"Kế hoạch đầu tiên là giấu chất độc nano trong một máy điều hòa và kích hoạt nó bằng hiệu lệnh giọng nói ở thời điểm quan trọng. Kế hoạch thứ hai là tiêm chất độc polonium vào người ông Kim Jong-un. Nhưng cuối cùng kế hoạch lại là phủ chất độc vào ghế ngồi của ông ấy”, Kim Song-il nói.

Người đàn ông này cho biết thêm, ông ta được giao nhiệm vụ thu thập nhiều thông tin nhất có thể về khu vực tổ chức các sự kiện, đặc biệt là thông tin về tình hình an ninh và bàn ghế nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ ngồi.

Ông Kim này nói rằng, đầu tiên ông ta được tiếp cận bởi người Hàn Quốc có tên Do Hui-yun, giám đốc Liên minh công dân vì quyền con người của những người bị bắt cóc (CHNK) hồi tháng 6/2014. Triều Tiên cho rằng CHNK, một tổ chức phi chính phủ, là một bộ phận của cơ quan tình báo Hàn Quốc. Ông Kim nói rằng ông ta từng gặp gỡ các lãnh đạo tình báo Hàn Quốc hồi tháng 8/2014. Vào thời điểm đó, ông được cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng nhiều chất độc hóa sinh, trong đó có cả chất phóng xạ và chất độc nano.

“Họ yêu cầu tôi thực hiện một kế hoạch tấn công bằng các chất độc hóa sinh này và đưa cho tôi 10.000 USD, một điện thoại thông minh một thiết bị truyền phát vệ tinh”, ông Kim nói trong đoạn video được Uriminzokkiri đăng tải mới đây.

Tới tháng 3/2017, Kim nhận được thiết bị để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhưng âm mưu này đã bị Bộ Công an Triều Tiên phát hiện và phá vỡ.

Hồi tháng 5, Triều Tiên đã đưa ra cáo buộc tình báo Mỹ và Hàn Quốc đứng sau âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bình Nhưỡng thậm chí còn đề nghị dẫn độ Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc vì cho rằng quan chức này có liên quan. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Triều Tiên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn