Nga-Iran nghi binh, Mỹ sập bẫy như cậu bé học việc?

Thứ ba, 13/06/2017, 14:40
Nga và Iran đã lập kế “nghi binh UAV” để lừa Mỹ, giúp quân đội Syria chặn đứng đường tiến của lực lượng đối lập FSA do Mỹ hậu thuẫn.

F-15 Mỹ mắc mưu bắn hạ UCV Shahed-129 Iran

Tiêm kích F-15 Mỹ ngày 8/6 bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng thân chính phủ Syria, khi nó đang nổ súng về phía liên quân chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu ở miền Nam Syria, Reuters hôm nay đưa tin.

Phát ngôn của liên quân chống IS, đại tá Ryan Dillon cho biết chiếc UAV đã rơi xuống đất và không có bất cứ thương vong hay thiệt hại nào đối với lực lượng liên quân đang tuần tra trong khu vực, đồng thời khẳng định chiếc UAV không hề bắn cảnh cáo mà là có chủ đích tấn công quân Mỹ.

Đại tá Dillon nói với Reuters rằng quả đạn từ chiếc máy bay tán công không người lái đã rơi cách nơi lực lượng liên quân đóng trú vài trăm mét, nhưng quả đạn không nổ. Khi đó, một chiến đấu cơ F-15 đã được triển khai và bắn hạ chiếc UAV này.

"Ngay cả khi chiếc máy bay không người lái này chỉ bắn cảnh cáo, đó rõ ràng là một đe dọa và là hành vi thù địch nhằm vào chúng tôi, bởi nó vẫn còn mang theo đạn dược", đại tá tuyên bố và nói rằng, đây là lần đầu tiên lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tấn công liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Quan chức này cho rằng chiếc máy bay không người lái có thể là chiếc Shahed-129 do Iran chế tạo và đang tiếp tục điều tra thêm về việc nó được đưa sang Syria từ lúc nào, với số lượng bao nhiêu.

Dillon cho biết, trước đó máy bay Mỹ đã không kích nhằm vào hai xe bán tải của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang di chuyển về phía lực lượng nổi dậy do Washington hậu thuẫn tại khu vực gần Al Tanf, cách không xa biên giới Iraq và Jordan.

Máy bay liên quân hôm 18/5 cũng ném bom vào một đoàn xe tăng của phe ủng hộ chính phủ Syria xâm phạm vào khu vực 55km cách căn cứ quân sự nơi đặc nhiệm phương Tây đang huấn luyện các tay súng nổi dậy Syria ở al-Tanf, phía Nam Syria.

Những cuộc không kích này được coi là nỗ lực của Mỹ nhằm buộc các lực lượng thân chính phủ Syria tránh xa "vùng phi xung đột" gần các căn cứ của đặc nhiệm Mỹ và phe nổi dậy Jaysh Maghawir al-Thawra, thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) xung quanh Al Tanf.

Mỹ đã mắc kế "nghi binh UAV" của Nga và Iran, Syria?

Ngoài ra, hồi đầu tuần trước, Liên minh chống khủng bố IS của phương Tây, do Mỹ lãnh đạo đã thiết lập một căn cứ quân sự mới ở Al- Zquf, cách Al-Tanf 70 km về phía đông bắc gần biên giới Syria-Iraq. Đây là căn cứ quân sự thứ 2 Mỹ lập ở Nam Syria, theo hướng tiến tới Deir Ezzor.

Mục tiêu của cơ sở này là đào tạo, huấn luyện lực lượng vũ trang đối lập Syria chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Căn cứ này nằm cách thị trấn Al-Bukamal thuộc tỉnh Deir Ezzor khoảng 130km. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết lực lượng Mỹ gồm bao nhiêu quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, cùng với Tư lệnh quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq đã tin tưởng rằng, bằng cách lập các căn cứ quân sự ở phía Nam Syria và đảm bảo phạm vi an toàn cho các căn cứ này, lực lượng của họ sẽ ngăn chặn lực lượng thân Iran xâm nhập biên giới Syria.

Trên thực tế, như các nguồn quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã sử dụng chiếc UAV Shahed-129 bị bắn rơi như một phần của một mưu kế phức tạp để đánh lừa các chỉ huy quân sự của Hoa Kỳ.

Việc Iran điều máy bay tấn công không người lái Shahed-129 mang bom đạn bay tới gần căn cứ Mỹ đã buộc người Mỹ phải bắn rơi nó, khiến vụ việc leo thang thành một cuộc đụng độ lớn, có nguy cơ biến thành đụng độ quân sự lớn giữa SAA và liên quân Mỹ.

Trong khi đó, các lực lượng Syria vẫn đồn trú cách al-Tanf khoàng 40km về phía Tây, cùng với việc các đoàn xe Syria liên tiếp xâm phạm “vùng cấm”, khiến Mỹ lo ngại về một cuộc tấn công vào căn cứ này, do đó, đã lơ là phòng bị các hướng khác, để các lực lượng ủng hộ Iran đã bí mật di chuyển trên biên giới Syria-Iraq.

Nga-Iran kẻ tung người hứng khiến Mỹ mắc mưu

Người Nga đã vào cuộc với một nỗ lực để làm dịu tình hình và khôi phục lại sự bình tĩnh giữa Mỹ và Syria.

Trong khi Nga đang bận rộn cam kết với người Mỹ rằng, quân đội Syria, Hezbollah và các đồng minh thân Iran khác của họ sẽ không vượt qua vòng cung bán kính 55km, thì Iran bí mật hành động.

Ngày 9 tháng 6, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Capt Davis Jeff Davis đã báo cáo rằng "nguy cơ xung đột giữa liên minh và các lực lượng ủng hộ chế độ Assad đã được loại bỏ nhờ ảnh hưởng của Nga, thì lực lượng quân sự của Iran và Syria đã chặn đứng đường tiến của Mỹ và FSA.

Tướng Soleimani đã bí mật di chuyển một lực lượng quy mô lớn, vượt qua cứ điểm al-Bawdah, tiếp cận biên giới Iraq. Điều đặc biệt là con đường họ vượt qua để vạch “ranh giới đỏ” nằm ngay trước mũi căn cứ quân sự thứ 2 mà Mỹ mới lập ở phía Nam Syria là Al-Zquf.

Tướng Soleimani đã chuyển các lực lượng thân Iran qua con đường cách đường “ranh giới đỏ” mà Mỹ lập có mấy trăm mét (cách Al-Tanf gần 56km về phía Bắc), khiến Mỹ cứng họng không thể nói gì được.

Lực lượng này đã bắt tay với lực lượng dân quân Shiite thân Iran, đến từ phía Nam Iraq. Hai cánh quân đã tập hợp cắt ngang biên giới Iraq-Syria, vừa chặn đường tiến của Mỹ và FSA, vừa thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của Iran là mở ra một cầu nối giữa Iraq và Syria.

Trong khi đó, một lực lượng ủng hộ Iran thứ hai cũng đã bất ngờ tấn công và cắt các con đường từ phía Bắc Syria tới thành phố Deir ez-Zor, do đó, tách rời lực lượng vũ trang Mỹ và các nhóm đối lập do họ hậu thuẫn là SDF (phía Bắc) và FSA (phía Nam) với nhau, ngăn cản các cánh quân này hợp vây đánh vào Deir Ezzor.

Nguồn tin của DEBKAfile không thể xác nhận là Nga có tham gia vào đòn đánh nghi binh ngoạn mục này hay không. Họ có trực tiếp tham gia vào nó hay họ cũng bị “đánh lừa” bởi vị tướng người Iran như Mỹ?

Tuy nhiên, thật khó tin là Iran tiến hành bước đi mạnh bạo này mà không bàn bạc với Nga.

Giới phân tích cho rằng, Nga và Iran đã “kẻ tung người hứng”, điều máy bay không người lái đến để Mỹ buộc phải bắn hạ, gây ra sự việc vô cùng phức tạp, khiến Mỹ sa bẩy mắc kế nghi binh như “một cậu bé học việc”, để bí mật điều quân cắt đường tiến lên phía Deir Ezzor của Mỹ.

Lực lượng vũ trang ủng hộ Syria đã chặn đứng đường tiến của liên quân Mỹ

Vừa qua, Mỹ đã thực hiện chiến lược “gặm nhấm”, liên tiếp mở các căn cứ quân sự tại các khu vực mà phiến quân đối lập chiếm được ở phía Nam Syria để làm lá chắn cho lực lượng FSA chống lại sự truy quét của Quân đội Syria, vừa cắt đứt đường cao tốc M20, vừa dần dần đánh lấn lên Deir Ezzor.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng âm mưu đưa lực lượng người Kurd đánh cuống Deir Ezzor từ phía Bắc tạo nên mũi hợp công, ép IS phải chạy sang phía Tây, đánh tràn vào khu vực kiểm soát của Quân đội Syria ở khu vực cửa ngõ tỉnh Homs và Hama.

Nếu để Mỹ thực hiện được chiến lược này, Quân Syria ở thành phố Deir Ezzor sẽ nằm trọn trong vòng vây của liên quân Mỹ, các lực lượng thân Mỹ sẽ kiểm soát một vùng rất rộng từ phía Bắc xuống phía Nam của nửa phía Đông Syria, từ al-Hasakah đến Raqqa, Deir Ezzor và một phần tỉnh Homs.

Do đó, Nga-Iran và Syria đã thực hiện những cú nghi binh nhỏ để thực hiện một hoạt động quân sự mang tính chiến thuật nhưng có tầm quan trọng chiến lược, nhằm phá hoại kế hoạch của Mỹ. Tuy nhiên, đây chỉ là thành công bước đầu, bởi Mỹ sẽ không chịu để yên cho Syria cản bước.

SAA sẽ gặp phải những khó khăn giống như những gì FSA đã gặp phải, đó là địa hình sa mạc không cho phép mở nhiều cứ điểm đồn trú, kẽ hở giữa các căn cứ là rất lớn.

Do đó, Mỹ và lực lượng được họ hậu thuẫn hoàn toàn có thể sử dụng các phương tiện cơ giới để hành quân vượt qua sa mạc, không đụng độ với quân đội Syria mà tiến thẳng lên phía trước.

Ngoài ra, Mỹ và người Kurd đang tấn công chỉ có 3 mặt ở Raqqa, chừa lối xuống phía Nam cho IS. Theo tin mới nhất, một đoàn xe hàng trăm chiếc và vũ khí nặng của IS đã bỏ chạy khỏi Raqqa xuống đánh Deir Ezzor. Do đó, Mỹ sẽ "tạo điều kiện hết mức" cho IS chiếm trước Deir Ezzor từ tay SAA, để FSA tái chiếm lại sau.

Ngoài ra, trong thời gian tới Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát ở căn cứ Jordan, do đó, mọi động thái quân sự của Syria trong thời gian tới sẽ rất khó che dấu.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn