Nga sử dụng gì để giành ưu thế tới Bắc Cực?

Thứ tư, 14/06/2017, 15:29
Bắc Cực trở thành miếng mồi ngon khiến các cường quốc tranh giành, tuy nhiên hiện nay Nga đang chiếm ưu thế kiểm soát và khai thác khu vực này.

Bắc Cực đang trở thành miếng mồi ngon khiến các cường quốc thế giới đang tranh giành nhau. Tuy nhiên, để có thể làm chủ được vùng đất này hoàn toàn không hề dễ, hiện nay Nga là nước đi đầu trong việc trang bị cho các lực lượng để tiến vào khu vực này, tờ The National Interest (NI) viết.

Tờ báo này đã liệt kê một danh sách các loại vũ khí, trang bị và phương tiện mà Moscow có thể sử dụng để khai phá và bảo vệ lợi ích của mình ở khu vực này trong trường hợp xung đột xảy ra.

Máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-31 của Nga ở khu vực Bắc Cực

Tàu phá băng

Tàu phá băng là một trong những phương tiện quan trọng nhất để có thể xâm nhập vào Bắc Cực và hiện nay Nga đã xây dựng một hạm đội tàu phá băng lớn nhất thế giới. Đặc biệt, loại tàu phá băng của Nga có thể hoạt động bình thường và không bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu, tức là việc băng tan xuất hiện các tảng băng trôi lớn gây nguy hiểm cho các loại tàu khác nhưng không nguy hiểm đối với tàu phá băng của Nga.

Chính vì vậy các tàu dân sự và tàu quân sự không thể thực hiện nhiệm vụ bình thường trong khu vực này. Do đó, tàu phá băng đóng vai trò quan trọng và quyết định sự thành bại trong việc kiểm soát khu vực giàu tài nguyên này. Nga đang là nước đi đầu và đảm bảo các điều kiện cho phép hoạt động và khai thác ở Bắc Cực, tờ báo nhấn mạnh.

Tờ báo còn cho biết thêm rằng, hạm đội tàu phá băng của Nga sẽ bao gồm các loại tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu chạy bằng diesel và chúng được trang bị rất hiện đại bảo đảm chiếm ưu thế tuyệt đối trước đối thủ tiềm năng như Mỹ

Tàu ngầm thuộc dự án Akula

Tàu ngầm Akula được mệnh danh là quái vật biển, chúng có khả năng mang theo kho vũ khí lớn, tờ báo NI cho biết. Khả năng của chúng cho phép chống lại các tàu ngầm và tàu mặt nước của đối phương. Có thể Akula thua kém các loại tàu ngầm khác về tiếng ồn động cơ phát ra nhưng nhờ khả năng mang theo lượng vũ khí lớn, tạo ưu thế không nhỏ khi xảy ra xung đột ở khu vực này.

MiG-31

Trong điều kiện ở Bắc Cực sẽ không phù hợp tiến hành hoạt động quân sự nếu sử dụng tàu sân bay, tàu chiến vì vậy tầm quan trọng của các máy bay chiến đấu cao hơn bao giờ hết. Với việc trang bị MiG-31 cho phép Nga bảo vệ các lực lượng của họ ở Bắc Cực. Loại máy bay tiêm kích-đánh chặn tầm xa có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cộng với tầm hoạt động lớn và tốc độ cao lên tới 3000km/h máy bay này trở thành ác mộng đối các máy bay của Mỹ trong cuộc chiến chiếm tưu thế trên không.

Tu-95 và Tu-142

Tu-95 và phiên bản dành cho Hải quân Tu-142 xem khu vực này hay bầu trời Bắc Cực như nhà của chúng. Với khả năng hoạt động rất xa khoảng 4800km cho phép chúng tham gia tất cả các hoạt động ở khu vực này mà không cần tiếp nhiên liệu.

Hơn nữa trước đó máy bay Tu-95 được trang bị các tên lửa chống tàu và các tên lửa hành trình, còn Tu-142 có khả năng tham gia các hoạt động chống tàu ngầm khiến Mỹ và Trung Quốc đau đầu tìm cách đối phó.

Lực lượng đặc biệt

Trong những năm gần đây, Nga đã chuẩn bị và tăng cường đào tào cho lực lượng đặc biệt của mình để họ có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện ở Bắc Cực. Các lực lượng đặc biệt này được trang bị khủng với đủ các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm sự sống. Gần như lực lượng này sẽ thay thế vai trò của xe tăng, xe bọc thép và cả bộ binh khi hoạt động ở Bắc Cực, tờ NI nhấn mạnh.

Các tàu ngầm, máy bay và tàu mặt nước sẽ bảo đảm triển khai lực lượng tinh nhuệ này ở Bắc Cực. Sự xuất hiện của họ bảo đảm chống lại các mối đe dọa từ phía Mỹ và Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc cũng rất muốn “khám phá” vùng này nhưng họ dường chưa chuẩn bị sẵn sàng giống như Nga đã làm. Trong tương lai các cường quốc này chắc chắn sẽ hướng tới khu vực tiềm năng này và việc Nga đang từng bước trang bị hiện đại và triển khai ở các khu vực quan trọng sẽ giúp họ chiếm ưu thế lớn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn