Báo động tình trạng trộm ngư lưới cụ

Thứ tư, 14/06/2017, 10:27
Tình trạng trộm ngư lưới cụ diễn ra gần đây khiến ngư dân Kiên Hải bất an.

Tình trạng trộm cắp ngư lưới cụ đang gây bất an cho các ngư dân tại Hòn Tre

Kiên Hải là một trong hai huyện đảo của Kiên Giang có vị trí đặc biệt để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên gần đây, tình trạng trộm ngư lưới cụ diễn ra ngày càng nghiêm trọng khiến ngư dân bất an.

Thủ đoạn tinh vi

Tại xã Hòn Tre (H.Kiên Hải) có gần 300 phương tiện khai thác hải sản với tổng công suất trên 60.000 mã lực, trong đó có 136 phương tiện đánh bắt xa bờ. Bên cạnh đó, nghề đánh bắt nhỏ của nhiều bà con ngư dân tại các ngư trường gần vùng biển Kiên Hải đang phát huy khá tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao, cung cấp sản lượng đáng kể các loại hải sản tươi sống cho thị trường nội địa và xuất khẩu…

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng trộm ngư lưới cụ trên đảo Hòn Tre diễn ra ngày càng phức tạp, có những đêm ngư dân trở về chỉ còn con tàu vì bị mất gần hết ngư lưới cụ. Thủ đoạn bọn trộm cắp ngày càng tinh vi, phức tạp, có những ngư dân trong một tháng bị mất đến 3 lần, ước thiệt hại trên 1 tỉ đồng.
Anh Nguyễn Trung Thành (ngụ ấp 2, xã Hòn Tre) cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, tàu cá của tôi mất gần 600 cái lú, thiệt hại trên 600 triệu đồng. Bây giờ chỉ còn biết trông nhờ chính quyền địa phương, công an bắt được bọn trộm để chúng tôi yên tâm làm ăn”.
Theo các ngư dân tại Hòn Tre, bọn trộm sử dụng máy công suất lớn, đặt ống xả khói dưới nước nên chạy không nghe tiếng máy. Trong lúc trộm cắp, nếu bị phát hiện bọn chúng nhanh chóng cắt ngang rồi bỏ chạy, có phát hiện thì ngư dân cũng không thể đuổi kịp.
Anh Âu Thanh Tùng (ngụ ấp 2) nói: “Dân trên đảo chủ yếu sống bằng nghề biển. Giờ bọn trộm hoành hành nên bất an. Mong rằng chính quyền nhanh chóng ra tay xử lý để bọn trộm không còn lộng hành”.
Chưa có giải pháp ngăn chặn
Việc mất ngư lưới cụ khiến nhiều ngư dân tại Hòn Tre phải đi vay tiền sắm lại phương tiện đánh bắt mới dẫn đến nợ nần chồng chất. Nhiều hộ thậm chí phải chuyển sang ngành nghề khác. Anh Thành cho biết thêm: “Bọn trộm từ địa phương khác đến, cứ sụp tối là ra tay trộm cắp, anh em chúng tôi cũng tổ chức canh giữ nhưng phương tiện của bọn chúng có máy công suất lớn nên không đuổi kịp. Việc mất ngư lưới cụ làm chúng tôi phải mang nợ để mua lại. Tuy nhiên, một số hộ mua về vẫn không dám mang ra đánh bắt vì sợ mất tiếp”.
Ông Nguyễn Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND xã Hòn Tre, nhìn nhận 2 năm trở lại đây, tình trạng trộm ngư lưới cụ xảy ra thường xuyên với thủ đoạn ngày một tinh vi và phức tạp. Điều này đã gây bức xúc đối với bà con ngư dân hành nghề đánh bắt nhỏ truyền thống, trong khi biện pháp ngăn chặn của ngành chức năng vẫn chưa hiệu quả. Nhiều bà con mong muốn các ngành chức năng sớm có biện pháp tuần tra, kiểm soát để xử lý bọn trộm cắp, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân, góp phần duy trì an ninh trật tự, an toàn xã hội trên biển.
Cũng theo ông Điền, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền vận động bà con tự bảo quản tài sản, khai thác gắn với liên kết để hạn chế tình trạng mất ngư lưới cụ. “UBND xã đã kiến nghị các ngành chức năng tỉnh, huyện sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trộm ngư lưới cụ để bà con yên tâm bám biển khai thác hải sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Điền nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn