Bộ Y tế thừa nhận 8 hạn chế trong dịch vụ khám chữa bệnh

Thứ tư, 14/06/2017, 10:54
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạng quá tải bệnh viện vẫn phổ biến, tai biến y khoa vẫn xảy ra ở cả bệnh viện tuyến dưới và tuyến trên, thủ tục khám bảo hiểm còn phiền hà...

Sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trước đó, Bộ Y tế đã có báo cáo trả lời những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Theo đó, ngành y tế còn 8 hạn chế, tồn tại.

Tình trạng quá tải bệnh viện vẫn xảy ra ở một số chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi khoa, chấn thương… hoặc bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối như Bạch Mai, Chợ Rẫy, Ung bướu và Nhi đồng TP.HCM.

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Y tế luôn nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn.

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới vẫn còn hạn chế, chưa được người dân tin tưởng, từ đó, dẫn đến tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, đổ dồn về bệnh viện tuyến trên gây quá tải.

Đặc biệt, Bộ Y tế nhận định tai biến y khoa xảy ra rải rác tại các bệnh viện cả tuyến dưới và tuyến trên. Vẫn còn nhân viên y tế chưa thực sự tận tình và trách nhiệm đối với người bệnh.

Tình trạng mất an ninh, trật tự trong bệnh viện thời gian gần đây tại một số bệnh viện đang có xu hướng gia tăng. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vẫn còn phiền hà.

Báo cáo cũng dẫn ra những chỉ số cho thấy có sự cải thiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người dân. Theo kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện năm 2016 cho thấy 89,9% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Kết quả khảo sát chỉ số PAPI do UNDP công bố ngày 4/4 cho thấy “người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh". Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích