Trung Mỹ thận trọng trước quyết định của Panama

Thứ tư, 14/06/2017, 11:19
Các đồng minh ở Trung Mỹ của Đài Loan đưa ra những phản ứng thận trọng đối với quyết định của Panama về chính sách "Một Trung Quốc" và việc chuyển hướng sang Bắc Kinh.

Đại sứ Đài Loan tại El Salvador, bà Florencia Hsie tham dự cuộc họp báo ngày 13-6 tại San Salvador - Ảnh: Reuters

Ngày 12-6, Panama đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để tạo dựng quan hệ với Trung Quốc. Đây là một bước đi thắng lợi của Bắc Kinh trong việc cô lập Đài Bắc với thế giới.

Sau sự quay lưng của Panama, hiện tại Đài Loan đang có mối quan hệ chặt chẽ với 20 quốc gia trên thế giới, nhiều trong số này tại Trung Mỹ.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, ngày 13-6, Guatemala đã từ chối bình luận về tương lai giữa nước này và Đài Loan.

"Chúng tôi không có quan điểm chính thức về vấn đề này. Vấn đề này liên quan đến những quốc gia khác" - Bộ trưởng Ngoại giao Guatemala Carlos Morales trả lời lấp lửng khi được hỏi liệu quốc gia của ông có đi theo con đường của Panama hay không.

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã đến thăm Guatemala hồi tháng 1 vừa qua trong chuyến thăm các đồng minh Trung Mỹ. Vào thời điểm đó, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã nói với bà Thái rằng ông hy vọng Đài Bắc sẽ tăng cường quan hệ trong khu vực.

Quốc gia lân cận El Salvador trong khi đó nói rằng nước này không có kế hoạch mở ra các mối quan hệ mới với các chính phủ khác.

"Ngay bây giờ, việc thiết lập quan hệ ngoại giao (với các nước khác) không phải là vấn đề quan trọng của tôi" - Bộ trưởng Ngoại giao Hugo Martinez nói với các phóng viên.

El Salvador đã có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ năm 1933, đồng thời cũng duy trì quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Một quan chức của Honduras cũng cho biết chính phủ nước này sẽ không bình luận chính thức về sự chuyển hướng của Panama. Quan chức giấu tên này cho biết Honduras vẫn đang duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại với Đài Loan.

Bà Thái cũng từng đến thăm chính quyền Honduras trong chuyến công du tháng 1 vừa qua.

Kể từ năm 2006, Đài Bắc đã cho chính quyền Honduras vay 205 triệu USD và tặng riêng 27 triệu USD, bao gồm một chiếc phản lực Embraer Legacy 600. Đài Loan cũng đã hỗ trợ Honduras trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bà Thái cũng đã đến thăm Nicaragua trong chuyến đi hồi tháng 1 nhưng không dừng lại ở Panama. Chính phủ Nicaragua cũng chưa bình luận gì về động thái của Panama.

Chuyên gia châu Á và là thành viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương, ông Robert Manning nhận định rằng Trung Quốc đang dần mở rộng sức ảnh hưởng tại châu Mỹ Latinh và sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên các quốc gia trong khu vực này để buộc họ chuyển đổi mối quan hệ.

Theo TTO

Các tin cũ hơn