Núi nợ 17.000 tỉ USD của Trung Quốc có đáng sợ?

Thứ ba, 13/06/2017, 18:39
Hãng tin Bloomberg cho hay dù gánh không ít tin tức xấu, núi nợ 17.000 tỉ USD của Trung Quốc vẫn không quá đáng sợ.

Theo Bloomberg, tin xấu về núi nợ của Đại lục không ít, từ sự bất ổn trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho đến sự kiện gần nhất là bị hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hạ bậc xếp hạng. Song khi nhìn xa hơn các vấn đề tiêu cực, một sự thật đáng khích lệ nổi lên: Các doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc đang sống khỏe nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Nhờ sự kết hợp của gói kích thích kinh tế và cải cách doanh nghiệp quốc doanh, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu tại các công ty phi tài chính lớn nhất Trung Quốc hạ xuống mức thấp nhất từ năm 2010. Những thước đo về khả năng sinh lợi và thanh toán lãi suất mạnh nhất trong ít nhất 5 năm, và dòng vốn chảy tự do thì đang lớn hơn bao giờ hết.

Những yếu tố trên giúp giảm bớt lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính đang chực chờ trước mắt nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, dù các công ty nhỏ hơn đến nay vẫn chưa cải thiện nhiều. Hãng Deutsche Asset Management, công ty giám sát khoảng 800 tỉ USD, cho biết bảng cân đối tài chính mạnh hỗ trợ triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Các doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc đang có dòng tiền mặt kỷ lục

Giám đốc đầu tư châu Á - Thái Bình Dương Sean Taylor của Deutsche Asset ở Hồng Kông cho hay: “Chúng tôi khá lạc quan về cổ phiếu Trung Quốc nói chung, đặc biệt là các cổ phiếu có vốn hóa lớn. Lợi nhuận đang tăng lên và họ không gánh nhiều nợ”.

Tâm trạng thị trường thì có xu hướng đi ngược lại. Ngay cả trước khi hãng Moody’s cắt giảm xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc hôm 24.5, các nhà quản lý quỹ được Bank of America khảo sát cho hay điều kiện tín dụng bị thắt chặt ở Trung Quốc là nguy cơ hàng đầu với thị trường tài chính toàn cầu. Việc chính phủ hạ bớt đòn bẩy giúp lợi suất trái phiếu doanh nghiệp lên mức cao nhất trong hai năm hồi tháng trước. Điều này thổi bùng lo lắng về núi nợ doanh nghiệp vốn vừa tăng đến mức 17.000 tỉ USD hồi năm ngoái, tương đương 156% GDP.

Mặc cho nhiều lo ngại kể trên, các dấu hiệu sống còn tại những doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Trung Quốc đang mạnh lên. Tỷ lệ trung bình nợ trên vốn chủ sở hữu tại 100 công ty phi tài chính lớn nhất Đại lục giảm từ 72% năm 2015 xuống 68% năm ngoái. Biên lợi nhuận và hệ số khả năng thanh toán lãi vay cũng tiến bộ. Trong lúc đó, dòng chảy tiền bơm cho doanh nghiệp tăng đến mức cao kỷ lục 93 tỉ USD.

Hệ số thanh toán lãi vay trung bình ở các công ty lớn nhất Trung Quốc lên mức cao nhất từ năm 2010

Theo Goldman Sachs, các chỉ số tín dụng doanh nghiệp mạnh mẽ hơn giúp giải thích vì sao hiện vẫn có ít dấu hiệu phá sản đi lên dù chi phí đi vay tăng. “Chúng tôi nhìn thấy vẫn còn nhiều chỗ trống để ngân sách được thắt chặt mà không khiến tình trạng khủng hoảng doanh nghiệp lan rộng”, nhà phân tích Kenneth Ho tại Goldman Sachs ở Hồng Kông cho biết.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đi lên khiến nhiều hãng lớn dễ sửa chữa bảng cân đối. GDP Trung Quốc tăng đến 6,9% trong quý 1/2017 so với năm ngoái. Tình hình đầu tư, bán lẻ và sản lượng nhà máy đều tăng. Các nhà sản xuất nguyên liệu thô thì được thúc đẩy nhờ nỗ lực giảm sản lượng của chính phủ.

Tuy vậy, nhiều ý kiến hoài nghi cho rằng sự cải tiến tại các doanh nghiệp lớn chỉ là tạm thời, là kết quả của nỗ lực cải thiện kinh tế trước thời điểm quan trọng đối với chính trị Trung Quốc. Nền kinh tế vốn có khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay đang có dấu hiệu chững lại. Một thước đo sản xuất có cho thấy mức giảm trong tháng 5. Các hãng sản xuất nguyên liệu thô đặc biệt dễ bị tổn thương vì sự sụt giảm trong giá cả hàng hóa.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn