Eximbank có thêm 2 phó chủ tịch

Thứ ba, 13/06/2017, 10:49
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bất ngờ bổ nhiệm thêm 2 phó chủ tịch HĐQT.

Mới đây, Eximbank cho biết đã bổ nhiệm 2 lãnh đạo cấp cao vào vị trí phó chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Cụ thể, HĐQT Eximbank đã có quyết định bầu ông Đặng Anh Mai - Thành viên HĐQT - vào vị trí Phó chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, ông Yasuhiro Saitoh - Thành viên HĐQT - cũng được bầu vào đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng.

Thông tin này khá bất ngờ khi tháng 4 vừa qua, Eximbank đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 thông qua việc thay đổi nhân sự cấp cao tại HĐQT ngân hàng. Theo đó, ông Naoki Nishizawa đã được bầu làm Thành viên HĐQT để thay thế ông Yutaka Moriwaki đại diện cho cổ đông chiến lược của nhà băng này Sumitomo Mitsui Banking.

Trong một diễn biến khác trên sàn chứng khoán, những phiên gần đây chứng kiến cổ phiếu EIB của Eximbank được giao dịch rất nhộn nhịp.

Đặc biệt, chỉ trong phiên giao dịch ngày 8/6 đã có tới hơn 53,6 triệu cổ phiếu EIB được giao dịch khớp lệnh thông qua thỏa thuận, tương đương giá trị giao dịch lên tới hơn 686 tỷ đồng.

Nửa đầu năm 2017, cổ phiếu ngành ngân hàng khởi sắc khi hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều có đà tăng giá khá mạnh so với đầu năm. Riêng tại Eximbank, đầu năm 2017, thị giá cổ phiếu nhà băng này chỉ vào khoảng 9.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá trị sổ sách thì đến nay, thị giá EIB đã tăng lên hơn 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng hơn 36%.

Theo các chuyên gia tài chính, việc xuất hiện giao dịch thỏa thuận với khối lượng lớn như vậy có thể có nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm tới cổ phiếu nhà băng này.

Trước những thông tin NHNN đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, cổ phiếu ngành ngân hàng đang dần lấy lại được sự hấp dẫn của mình trong mắt nhà đầu tư, đặc biệt là những ngân hàng đang gặp khó khăn như Eximbank hay Sacombank…

Eximbank đang là cổ đông chiến lược tại Sacombank nắm giữ hơn 9% cổ phần nhà băng này. Đồ họa: Quang Thắng.

Ở một diễn biến tương tự, Eximbank hiện cũng là cổ đông lớn tại Sacombank khi nắm giữ tới 9,16% vốn tại ngân hàng này.

Tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Eximbank cho biết ngân hàng đang có ý định thoái toàn bộ vốn tại Sacombank và đã xin NHNN cho phép thoái vốn tại đây để tập trung toàn lực vào ngân hàng. Việc thoái vốn khỏi Sacombank đã được NHNN chấp thuận nhưng còn phụ thuộc vào thị trường.

Theo lãnh đạo của Eximbank, việc thoái toàn bộ vốn khỏi Sacombank không phải dễ vì khối lượng giao dịch rất lớn. Việc bán phụ thuộc vào người mua và thị trường quyết định. Sau khi được NHNN đồng ý cho phép thoái vốn tại Sacombank, ngân hàng đã gặp gỡ một số nhà đầu tư nhưng giao dịch không thành công.

Về kết quả kinh doanh của Eximbank, kết thúc quý I, Eximbank ghi nhận 687 tỷ đồng thu nhập lãi thuần và thu về 170 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 5 lần cùng kỳ. Sau khi trừ thuế và các chi phí phải nộp liên quan, ngân hàng thu về 136 tỷ đồng lợi nhuận. Hiện tại, Eximbank vẫn còn khoản lỗ lũy kế lên tới 327 tỷ đồng do khoản lỗ xuất hiện từ năm trước đó.

Theo Zing

Các tin cũ hơn