Tàu vỏ thép hỏng ở Bình Định sẽ được thay máy mới

Thứ ba, 13/06/2017, 17:58
Đơn vị cung cấp máy ký hợp đồng với đại lý hãng Mitsubishi lắp máy mới cho tàu vỏ thép ngư dân Bình Định bị hư hỏng.

Sáng 12/6, ông Trần Văn Nguyện, Chánh văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết, đơn vị cung cấp máy đã ký hợp đồng với đại lý hãng Mitsubishi tại Việt Nam để mua 10 máy lắp cho tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng.

Tàu cá ngư dân Bình Đình sẽ được thay máy mới chính hãng.

Theo ông Nguyện, Công ty Nam Triệu ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (TP HCM) mua máy. Trước khi lắp, đơn vị đóng tàu mời cơ quan đăng kiểm, chủ tàu và thuê đơn vị giám sát độc lập để kiểm định chất lượng máy. Khi cơ quan đăng kiểm xác nhận chất lượng thì máy mới được lắp máy vào tàu.

Liên quan sự việc, ông Vũ Thái Hệ (Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, Tổng cục Thuỷ sản) cho biết, 8/9 máy bị hỏng thuộc Công ty Nam Triệu là không chính hãng, còn 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng thì vỏ tàu là thép Trung Quốc, trong khi hợp đồng quy định thép của Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.

Theo Tổ giám định của UBND tỉnh Bình Định tàu đã bị thay thế thép Hàn Quốc, Nhật Bản bằng thép Trung Quốc.

Trước câu hỏi sai sót thuộc về ai? Ông Hệ cho rằng phải chờ quyết định cuối cùng của UBND Bình Định, sau khi có kết quả của Tổ thẩm định địa phương này. "Tổng cục Thuỷ sản cũng đang rà soát quy trình đăng kiểm tàu cá, nếu có vướng mắc chúng tôi sẽ giải trình", ông Hệ cho hay.

Trong diễn biến khác, ông Nguyễn Quang Hoà (tổ trưởng tổ Đăng kiểm số 3) cũng có báo cáo giải trình. Theo đó, Công ty Nam Triệu cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng của máy tàu. "Đối chiếu các giấy tờ và kiểm tra thực tế thì công ty mới lắp máy xuống tàu", báo cáo viết.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định thông tin đến nay tổ giám định của UBND tỉnh đã có kết quả ban đầu về những con tàu hỏng dự kiến ngày 20/6 sẽ công bố rộng rãi tìm hướng giải quyết.

Tại Bình Định có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite đóng theo Nghị định 67 về phát triển thủy sản. Tuy nhiên, có 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Số tàu hỏng chủ yếu do Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu (TP.Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ, đề xuất xử lý nghiêm sai phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6.

Sáng 13/6, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho hay Bộ đã đình chỉ hợp đồng đóng mới với hai doanh nghiệp nêu trên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích