Mua đồ điện lạnh, có nên tin vào quảng cáo?

Thứ ba, 13/06/2017, 09:28
Trời nắng nóng, nhu cầu mua sắm điện lạnh tăng cao. Nếu có nhu cầu, người dùng hãy tham khảo kỹ.

So với các năm trước, mùa nóng năm nay có những lần nhiệt độ tăng kỷ lục, khiến nhu cầu mua sắm đồ điện lạnh của người dân tăng đột biến.

Bắt đầu từ tháng 4, khi bước vào mùa nắng nóng, thị trường hàng điện lạnh có dấu hiệu tiêu thụ mạnh. Đến tháng 5, đại diện một số cửa hàng lớn tại Hà Nội cho biết sức mua của người dân đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Lượng hàng nhập vào đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Theo một số trung tâm, siêu thị điện máy ở Hà Nội như Media Mart, Nguyễn Kim… những mặt hàng đang được ưa chuộng trên thị trường hàng giải nhiệt năm nay là các dòng máy điều hòa không khí. Đặc biệt là máy có công nghệ Inverter tiết kiệm điện. Phải đến 70% dòng điều hòa được bày bán hiện nay là điều hòa tích hợp công nghệ Inverter.

Theo tư vấn của một nhân viên tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, các dòng điều hòa Inverter - tiết kiệm điện bán chạy nhất bởi giá hợp lý, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Nhưng thực tế, "Điều hòa Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện, khoảng 10-20%, khi chạy liên tục và điều kiện nhiệt độ ngoài trời không quá nóng", TS. Nguyễn Xuân Tiên chia sẻ.

"Nếu nhiệt độ môi trường bên ngoài quá cao, máy sẽ phải chạy liên tục ở 100% năng suất thì máy điều hoà biến tần (Inverter) không tiết kiệm điện so với máy thông thường. Nói cách khác, khi phải chạy cao tải, điều hòa Inverter không có tác dụng tiết kiệm điện, thậm chí còn tốn điện hơn do phải tốn điện cho bộ chuyển mạch Inverter", TS. Tiên cho biết thêm.

Ngoài điều hòa treo tường bình thường, các loại quạt làm mát, quạt điều hòa… có khả năng làm mát nhanh, giá rẻ và di chuyển dễ dàng cũng được nhiều người quan tâm. Các siêu thị điện máy quảng cáo mặt hàng này  có khả năng làm mát nhanh chóng, giảm được đến 15 độ C so với nhiệt độ môi trường.

Nhưng theo nhiều chuyên gia, quạt điều hòa không có công dụng như máy điều hoà. Hiệu quả của quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt điều hòa cũng sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Trao đổi với phóng viên, một nhân viên tư vấn của siêu thị điện máy M. tại đường Nguyễn Chí Thanh còn cho biết thêm: “Vào những lúc thời tiết nóng đỉnh điểm, thì giá của các loại máy điện lạnh sẽ tăng lên, tuy nhiên không rõ là tăng bao nhiêu, vì còn tùy vào mặt hàng. Bên cạnh đó, phí lắp đặt đồng thời cũng sẽ tăng lên".

Do đó, khi có nhu cầu mua sắm đồ điện lạnh vào đúng đợt cao điểm nắng nóng, bạn nên tham khảo giá tại nhiều cửa hàng tránh bị "chặt chém" và hỏi chi tiết về thời gian lắp đặt để tránh "rước bực" vào người.

Theo Giao Thông

Các tin cũ hơn