Sẽ không còn sân golf trên đất quốc phòng, đất lúa

Thứ ba, 13/06/2017, 08:38
Dự thảo Luật quy hoạch quy định nếu sau 2 năm không triển khai sân golf, giấy phép sẽ bị thu hồi. Vì vậy, sẽ không có chuyện xin giấy phép rồi để đó đợi 5-7 năm sau mới triển khai.

Chiều 12/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo sau khi Quốc hội hoãn biểu quyết thông qua Luật quy hoạch do có nhiều ý kiến chưa thống nhất xung quanh một số quy định của dự án luật.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định dự án Luật quy hoạch là một dự thảo có nhiều điểm mới, mang tính cải cách.

Cụ thể, như phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, Luật này sẽ bỏ phần quy hoạch sân golf mà chỉ đưa ra chính sách quản lý thông qua các điều kiện.

Theo đó, các nhà đầu tư sẽ không thể xây dựng sân golf trên các khu vực quan trọng của đất nước như đất quốc phòng, đất trồng lúa... Cách làm mới cũng khắc phục được tình trạng quy hoạch treo khi nhà đầu tư xin giấy phép rồi để đó.

Sân golf được triển khai trên phần đất quốc phòng trong sân bay Tân Sơn Nhất đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Ảnh: Lê Quân.

Nhà đầu tư phải chứng minh được hiệu quả kinh tế của sân golf và phải thực hiện đấu thầu để có giấy phép. Sau khi đấu thầu phải đóng tiền cọc và chấp hành điều kiện phải đưa sân golf vào hoạt động trong vòng 24 tháng.

“Nếu quá 2 năm dự án không triển khai thì sẽ bị thu hồi giấy phép. Do vậy, sẽ không thứ giấy phép sân golf kéo dài 5-7 năm. Nhiều nhà đầu tư cứ xin giấy phép để đó, với hy vọng sau này kinh tế phát triển, có nhiều người chơi hơn mới triển khai dự án. Nhưng điều này sẽ không xảy ra khi Luật quy hoạch được triển khai”, Thứ trưởng Đông nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng lý giải nguyên nhân Luật quy hoạch bị trì hoãn, là do nhiều đại biểu mong muốn luật có tính khả thi cao hơn khi đưa vào cuộc sống. Do vậy, Quốc hội đã ra quyết định dời thời điểm thông qua sang kỳ họp thứ 4.

Ông Đông nhấn mạnh sự trì hoãn này sẽ không ảnh hưởng đến các công việc chuẩn bị của Chính phủ để triển khai luật.

“Sự chậm trễ này chỉ giúp luật nhận được sự đồng thuận và ủng hộ cao hơn. Tôi tin tưởng Luật quy hoạch được thông qua tại kỳ họp tới”, ông Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, từ nay đến tháng 10 (thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 4), cơ quan soạn thảo sẽ làm việc với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, để cùng làm rõ những nội dung cụ thể cần phải sửa đổi. Ngoài ra, các luật đang soạn thảo có liên quan đến vấn đề quy hoạch cũng sẽ vẫn tuân thủ những nguyên tắc chung được quy định trong dự thảo luật.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích