Áp dụng 5 biện pháp "rắn" nhất, không nương nhẹ vụ tàu 67 hư hỏng

Thứ ba, 13/06/2017, 13:46
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường khi trả lời chất vấn của đại biểu Đặng Hoài Tân - Bình Định liên quan đến vấn đề tàu 67 hư hỏng trong thời gian qua.

Đại biểu Đặng Hoài Tân - Bình Định đề cập đến vần đề tàu cá mới xuất xưởng đã hư hỏng, thậm chí tàu mới đóng xong chưa ra khơi mà đã hỏng máy ở Bình Định, có những cơ sở được Bộ NNPTNT chỉ định đóng tàu cá 67 cho ngư dân. Tình trạng trên ảnh hưởng đến ngư dân về kinh tế và an toàn khi ra khơi, ảnh hưởng đến chính sách tốt đẹp đã đề ra. Vậy Bộ NNPTNT có giải pháp gì , tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống?

Bộ NNPTNT đã thống nhất với tỉnh Bình Định 5 biện pháp rắn xử lý vụ tàu cá 67 hư hỏng tại Bình Định.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “Đây là chủ trương của Chính phủ nhằm góp phần tăng khả năng khai thác hải sản, tăng khả năng bảo vệ an toàn biển đạo. các Bộ NNPTNT, Tài Chính, Ngân hàng nhà nước đã hoàn thiện các văn bản liên quan để thực hiện đóng mới tàu cho ngư dân theo diện này. Đến nay cả nước có 235 cơ sở đủ điều kiện đóng tàu với số lượng 2.284 tàu phân bổ 28 địa phương. Đã đóng đượ 666 tàu trong đó có 297 tàu sắt, các tàu này hầu hết đóng công suất lớn trên 800CV.

Tổng hợp từ các địa phương gửi về Bộ NNPTNT, đến 31.5 nhìn chung tất cả các chuyến ra khơi, bà con nhận xét đều phát huy tác dụng về hiệu quả khai thác và tính an toàn. Thí dụ tổ hợp tác Hoàng Nam - Nam Định thu 3,54 tỷ đồng. Bình Thuận có những tàu thu 8-9 tỷ/tháng ra khơi. Ở Bình Định trong tổng 94 tàu có trên 20 tàu có lãi. Tuy nhiên cũng đã phát hiện một số tàu hư hỏng ở Bình Định và Phú Yên. Tại Phú Yên có 2 chiếc hỏng nhẹ và đã được khắc phục.

Theo Bộ trưởng, tại Bình Định có 19 chiếc hỏng, Bộ NNPTNT đã yêu cầu 27 tỉnh thành rà soát lại toàn bộ. Bộ NNPTNT đã cử Tổng cục Thủy sản làm việc với Bình Định. Tỉnh Bình Định đã mời tất cả ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu để làm rõ trách nhiệm. Ngày 9.6, Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị tại Bình Định, hội nghị có sự tham dự của các ban ngành, ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu. Bộ NNPTNT đã thống nhất với tỉnh Bình Định biện pháp xử lý.

Có 5 biện pháp xử lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Thứ nhất, đình chỉ hợp đồng đóng mới đối với 2 công ty đóng tàu để khắc phục;

Thứ hai, đối với hỏng máy Bộ yêu cầu thay máy mới không có chuyện sửa chữa và phải làm ngay.

Thứ ba, tàu hỏng sắt thay sắt đúng chủng loại.

Thứ tư, với các tàu còn nằm bờ khi chưa sửa được, công ty phải có trách nhiệm với ngư dân không có thu nhập trong những ngày đó.

Thứ năm, tỉnh Bình Định thành lập tổ thẩm định 19 tàu này hỏng gì nguyên nhân từ đâu. Tỉnh này đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ, Bộ NNPTNT đang phối hợp với tỉnh để có báo cáo chung trong tháng này, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan khắc phục hậu quả. Khi có nguyên nhân thì sẽ làm rõ trách nhiệm cụ thể đối với các bên liên quan.

Sau khi nghe Bộ trưởng Cường trả lời về vấn đề này, ĐB Đặng Hoài Tân tiếp tục hỏi, Bộ NNPTNT sẽ làm gì để nhanh chóng đưa 19 con tàu này ra khơi, vì đây đang là mùa đánh bắt cá?.

Trả lời tiếp câu hỏi này, Bộ trưởng Cường cho biết: Ở đây không chỉ là vấn đề của 19 con tàu hỏng, mà còn liên quan đến cả một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Vì thế, Bộ NNPTNT đang phối hợp với tỉnh Bình Định để xử lý trách nhiệm của các bên liên quan, kể cả trách nhiệm của Bộ NNPTNT.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn