Khởi tố vụ án Đồng Tâm, ĐB Dương Trung Quốc thấy "hơi tiếc"

Thứ tư, 14/06/2017, 10:55
Liên quan đến việc Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, 2 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) từng trực tiếp về Đồng Tâm tìm hiểu, trò chuyện với bà con là ông Dương Trung Quốc và ông Lưu Bình Nhưỡng đã có trao đổi nhanh với Dân Việt sáng nay.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại với người dân Đồng Tâm, tháo gỡ điểm nóng ngày 22.4.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá: Khi vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra để làm rõ xem việc vi phạm tới mức độ nào. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là phải đặt quyết định này trong toàn bộ bối cảnh vụ việc thì sẽ có giải pháp phù hợp.

"Thật lòng, tôi thấy hơi tiếc. Lẽ ra cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra hành vi của những người gây ra bức xúc cho người dân, cùng với đó là kết luận sớm về vấn đề đất đai ở Đồng Tâm, rồi ra quyết định khởi tố, như vậy sẽ đồng bộ. Còn như trong trường hợp này cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án để điều tra trước về việc bắt giữ người trái pháp luật và hủy hoại tài sản, đôi khi dư luận sẽ có cảm giác cơ quan chức năng chĩa mũi nhọn vào người dân. Tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề tâm lý. Còn như tôi đã nói, khi vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật,  theo trình tự tố tụng việc khởi tố vụ án để điều tra là việc cần phải làm" - ĐB Quốc nói.

Vẫn theo ĐB Quốc, tối qua (13.6), khi người dân Đồng Tâm gọi điện cho ông, ông đã trao đổi và khuyên bà con hết sức bình tĩnh, tin tưởng vào lẽ phải, hợp tác với cơ quan điều tra để làm cho rõ vấn đề. Bởi nhân vụ việc này, cơ quan chức năng có thể sẽ giải quyết căn bản những bức xúc đã tồn tại lâu nay tại địa phương.

ĐB Dương Trung Quốc.

Trong khi đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng đồng quan điểm khi cho rằng: Việc khởi tố vụ án ở Đồng Tâm là vấn đề pháp lý, khi vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra các cơ quan chức năng khởi tố vụ án là để làm rõ.

"Bà con ở Đồng Tâm không nên nao núng về chuyện này. Bà con cần bình tĩnh, mọi việc sẽ được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo" - ĐB Nhưỡng nhắn nhủ.

Trước đó, liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra ngày 15.4 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội, vào chiều qua (13.6), Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 129/PC44-Đ2 để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 Bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 Bộ luật Hình sự).

Sau khi báo chí đăng tải thông tin trên, trên mạng xã hội đã có rất nhiều ý kiến, bình luận trái chiều trước quyết định này.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn