Ông Hà Hùng Cường muốn mua nhà công vụ: Việc bình thường

Thứ tư, 14/06/2017, 10:41
Ông Cường từng là cán bộ cao cấp có nhiều cống hiến nên nguyện vọng gia hạn thuê hoặc mua lại nhà công vụ có thể xem xét.

Hoàn toàn có thể cân nhắc

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường mới đây đã có đơn gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét cho phép gia đình ông được kéo dài thời hạn thuê nhà ở công vụ tại căn hộ số 1203, tầng 12, tháp B, nhà chung cư CT1 - CT2 (khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đến ngày 30/6/2018.

Hoặc Bộ cho phép gia đình ông được mua lại căn hộ nhà ở công vụ nêu trên, vốn là nhà ở thương mại được Chính phủ cho phép mua một số căn hộ làm nhà ở công vụ. Giá cả do quý Bộ quyết định.

Đơn đề nghị của ông Hà Hùng Cường.

Lý do được ông Cường đưa ra là căn nhà riêng rộng 62,4m2 do gia đình ông sở hữu tại số 10 dãy D, Khu 142 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội thường xuyên bị ngập nước 1 đến 3 lần/năm do thực hiện chủ trương cống hóa mương của Hà Nội. Đến thời điểm này công trình trên vẫn chưa hoàn thành.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Sơn, ĐBQH Đà Nẵng cho rằng ông Hà Hùng Cường cũng là một cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và từng có thời gian cống hiến. Vì vậy việc Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp có mong muốn gia hạn thời gian thuê hoặc xin mua nhà công vụ thì cũng không phải là chuyển đổi gì bất hợp pháp.

“Việc ông Cường có trình bày hoàn cảnh để mong muốn được Bộ Xây dựng xem xét cho thuê hoặc mua lại căn nhà công vụ là nhu cầu của cá nhân.

Nếu thực sự ông Cường khó khăn về nhà ở và có ý kiến đề đạt thì cũng cần phải xem xét, thẩm định đầy đủ xem nguyện vọng trên có phù hợp hay không. Từ đó cơ quan chức năng đưa ra quyết định”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị ĐBQH Đà Nẵng cũng chia sẻ, so với các địa phương khác trên cả nước, nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội cao hơn và khó khoăn hơn. Nhiều người có tài chính nhưng không thể tìm được một căn nhà phù hợp, thuận tiện.

“Tôi nghĩ trường hợp ông Cường cũng không có gì phức tạp lắm. Căn cứ vào hoàn cảnh thực tế, vào các sửa đổi chính sách và các quy định để Bộ Xây dựng xử lý vấn đề và đưa ra mức giá hợp lý để ông Cường cân nhắc”, ông Sơn nêu quan điểm.

Làm theo đúng luật tài sản công

Cùng đưa ra ý kiến, ông Bùi Văn Xuyền, ĐBQH tỉnh Thái Bình khẳng định, các cán bộ cấp cao của Nhà nước khi về hưu cũng là đối tượng cần xem xét để có những chính sách hỗ trợ hợp lý.

“Sau khi ông Cường hoàn thành nhiệm vụ được giao mà gặp khó khăn thì có thể xem xét giải quyết. Việc này có tiêu chuẩn, chế độ quy định cụ thể áp dụng đối với từng cấp, từng ngành”, ông Xuyền nhấn mạnh.

ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng cần phân biệt rõ khái niệm nhà công vụ và nhà ở thương mại để có xử lý đúng đắn. Đối với các nhà công vụ theo diện tài sản công do nhà nước quản lý, ông Xuyền đề nghị định giá, hóa giá phải công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

“Trong luật, chúng ta cũng có các ưu tiên, ưu đãi nhất định đối với các cán bộ, công chức đang làm nhiệm vụ hay đã về hưu. Dựa vào các tiêu chuẩn đó để áp giá cho phù hợp. Ông Cường ở tiêu chuẩn nào thì sẽ được áp dụng các tiêu chuẩn đó, chẳng hạn như giảm giá, hỗ trợ…”, ông Xuyền khẳng định.

Bổ sung thêm, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn lưu ý, hàng năm chúng ta có rất nhiều cán bộ thuộc diện về hưu. Trong số đó cũng có một số lượng nhất định có những khó khăn về nhà ở, điều kiện sống.

“Hà Nội đang trong quá trình phát triển và là trung tâm văn hóa chính trị xã hội, tập trung các cá nhân, tổ chức về công tác, làm việc. Việc hỗ trợ nhà ở thuộc vào hoàn cảnh thực tế của thành phố để có cân đối, điều chỉnh chính sách hợp lý.

Thực tiễn có thể đáp ứng được bao nhiêu, làm sao đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng. Nhưng giữa điều kiện thực tế và yêu cầu đòi hỏi cũng có nhiều vấn đề cần phải được xử lý hài hòa”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Cục Quản lý nhà quản lý

Chiều 13/6, liên hệ với ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý bất động sản Tây Đô, ông Tám cho biết trường hợp của ông Hà Hùng Cường do Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết.

Chia sẻ thêm với Đất Việt, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết thêm đến thời điểm này, dự án cống hóa mương của Hà Nội vẫn chưa hoàn thành. Mùa mưa năm 2016, nhà ông vẫn tiếp tục bị ngập lụt. Do đó ông mới đưa ra những đề nghị trên để gửi Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ thêm, từ khi ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Tư pháp (ngày 1/6/1998) cho đến khi nghỉ hưu, trải qua nhiều cương vị ông chưa được hưởng bất kỳ một chính sách nào về nhà ở, đất đai của Trưng ương cũng như của Quảng Bình.

“Về vấn đề này, ngay sau khi nghỉ hưu, tôi đã trình nguyện vọng với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Vào trước và sau tết vừa rồi tôi cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các đồng chí đều chia sẻ với nguyện vọng nói trên của gia đình tôi”, ông Cường khẳng định.

Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cũng cho biết, hiện nay vẫn đang chờ ý kiến của các cơ quan chức năng và gia đình ông sẽ chấp hành nghiêm chỉnh quyết định của Bộ Xây dựng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn