Tiết lộ sốc về chiêu trò của Mỹ vụ Qatar

Thứ ba, 13/06/2017, 19:57
Qatar tố Mỹ ép phải hậu thuẫn cho Taliban nhằm duy trì hữu hảo rồi lại khuyến khích Arabia Saudi cô lập Doha.

Tờ Al Jazeera hôm 11/6 dẫn thông tin từ cố vấn cao cấp về chống khủng bố cho Ngoại trưởng Qatar - ông Mutlaq al-Qahtani tiết lộ, Mỹ chính là kẻ đứng sau đã yêu cầu Qatar hậu thuẫn cho Taliban.

Theo đó, ông Mutlaq al-Qahtani cho rằng, chính sách ngoại giao mở cửa của Qatar trước nay nhấn mạnh vào sự duy trì hữu hảo với các nước bên trong thế giới Trung Đông phức tạp.

Cố vấn Mutlaq al-Qahtani cho Ngoại trưởng Qatar tố Mỹ hai mặt.

Chính phủ Mỹ trước đây đã yêu cầu Qatar hậu thuẫn cho Taliban để trở thành cầu nối, tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa các phe phái và góp phần duy trì hòa bình cho khu vực.

Trên thực tế, Taliban đã mở một "văn phòng chính trị" tại Qatar vào năm 2013, nhưng sau đó chính phủ Qatar đã buộc văn phòng này phải ngừng hoạt động. Mặc dù vậy, các nước Arabia vẫn cho rằng lãnh đạo Taliban đang ở thủ đô Doha của Qatar.

Có một thực tế không thể phủ nhận: Qatar là một trong những quốc gia tích cực, đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan ở khu vực.

Căn cứ Al Udeid - căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở vùng Vịnh, nằm tại Qatar và là địa điểm xuất kích của các chuyến bay không kích IS.

Doha còn nằm trong liên minh không kích lực lượng Houthis ở Yemen do Riyadh lãnh đạo.

Rõ ràng, lời tiết lộ mới đây của vị cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Qatar đã bóc trần một sự thật lâu nay vẫn được bao bọc đẹp đẽ bằng các ý đồ tốt đẹp của Mỹ nhằm xây dựng Qatar thành một quốc gia trung lập và hòa hảo.

Ngoài ra, tiết lộ đưa ra vào thời điểm Doha đang chịu sự cô lập tứ bề còn lột ra bộ mặt thật của Mỹ đã khuyến khích quốc gia này hậu thuẫn cho khủng bố và nuốt lời quay sang tố ngược Qatar tài trợ khủng bố ở Syria, Iraq nhằm thay thế vị trí trung gian hòa giải của Qatar tại vùng Vịnh.

Hôm 9/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thẳng thắn chỉ trích Qatar là một quốc gia "tài trợ khủng bố" ở mức độ cao, chạm tới nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ năm 2014 xác định Qatar là quốc gia đổ tiền nhiều nhất cho Hamas, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Hàng trăm triệu USD đã được Doha đổ vào dải Gaza. Đường sá, nhà cửa, bệnh viện ở các khu vực do Hamas kiểm soát đều có dấu ấn đồng tiền của chính quyền Doha.

Saudi Arabia và Baharain còn cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố Al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và một số nhóm hồi giáo dòng Shiite đang gây bất ổn tại các nước này bằng các nguồn tài chính được chuyển gián tiếp.

Mỹ yêu cầu Qatar hậu thuẫn Taliban rồi quay sang tố Doha tài trợ cho khủng bố?

Giới phân tích vẫn cho rằng chuyến thăm Saudi Arabia của Tổng thống Trump đã kích ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar dù Mỹ nhiều lần phủ nhận và tố các tin tặc Nga đã can thiệp tới cuộc khủng hoảng này.

Và nếu việc Mỹ khuyến khích Doha hỗ trợ khủng bố Taliban là thật sự, Washington đang dần lộ bộ mặt xấu xí ở vùng Vịnh nhằm tìm kiếm lợi ích từ các mỏ dầu ở Trung Đông.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn