Cháy chung cư do ban quản lý coi thường chuyện an toàn

Thứ năm, 15/06/2017, 08:43
Nhiều cư dân thoát khỏi đám cháy tòa nhà Grenfell tố cáo hệ thống phòng cháy là con số 0. Vấn đề an toàn của tòa nhà này đã được cảnh báo từ năm ngoái.

Vẻ mặt thất thần của những người thuê nhà ở Grenfell sau vụ cháy. Một cậu bé đang được người lớn an ủi - Ảnh: Reuters

"Một sự kiện thảm khốc sẽ phơi bày những thiếu sót và không đủ năng lực của chủ tòa nhà, chấm dứt tất cả những điều kiện sống nguy hiểm và thái độ coi thường những quy định về an toàn và sức khỏe cho người thuê", Nhóm hành động vì Grenfell (GAG) - một nhóm các cư dân sống tại Grenfell cảnh báo từ hồi tháng 11-2016.

Được xây dựng từ năm 1974, tòa nhà Grenfell nằm dưới sự quản lý của Kensington và Chelsea Tenant Management Organisation (KCTMO).

Tòa nhà này có 24 tầng, là nơi cư ngụ của khoảng 120 hộ gia đình, khoảng 600 con người.

Năm 2016, Sở Cứu hỏa London đã khuyến cáo KCTMO xem xét lại quy định phòng cháy chữa cháy và thường xuyên kiểm tra các cửa đóng tự động tại các tòa nhà do đơn vị này quản lý.

Trong vụ cháy xảy ra rạng sáng 14-6, nhiều cư dân sống tại Grenfell nghi ngờ lối thoát hiểm đã bị chặn lại khi đám cháy bắt đầu bùng phát. Hồi đầu năm ngoái, GAG cảnh báo việc cả tòa nhà chỉ có duy nhất một lối thoát hiểm là quá nguy hiểm và sẽ thành thảm họa nếu cháy. 

Tòa nhà Grenfell năm 2011 và sau khi trải qua quá trình đại tu được lắp các tấm ốp ngoại thất năm 2016

Theo đài truyền hình CNN, Grenfell gần đây đã trải qua một đợt đại tu tiêu tốn hơn 11 triệu USD. Trang web của chính quyền địa phương cho biết những công trình này bao gồm lắp thêm "vật liệu phủ cách điện bên ngoài, kính hai lớp và hệ thống sưởi ấm mới nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng năng lượng".

Ông Terry O'Neil, nguyên là chuyên gia về kỹ thuật chữa cháy tại Sở Cứu hỏa London nhận định dường như ngọn lửa đã lan rất nhanh bên ngoài chứ không phải bên trong tòa nhà.

"Điều đó là rất bất thường", đài CNN dẫn lời ông O'Neil.

Harley Facades Limited là đơn vị thi công việc lắp đặt các tấm ốp ngoại thất bằng polyester phủ bột nhôm tại Grenfell. Theo báo The Guardian, rất nhiều tấm ốp này đã bốc cháy dữ dội và khiến đám cháy lan nhanh từ tầng 2 lên các tầng trên.

Phía Harley đã liên hệ với nhà thầu chính Ryon, nơi cung cấp các tấm ốp nói trên. Đại diện Ryon từ chối đưa ra bình luận cho đến khi có thêm thông tin chính xác về sự việc nhưng bày tỏ sự đau buồn trước mất mát trong vụ cháy.

Khu hoàng gia Kensington và Chelsea, nơi tòa nhà Grenfell tọa lạc, thông báo hiện thời tất cả mọi nguồn lực đang được tập trung cho việc cứu hộ. "Nguyên nhân đầy đủ và chính xác của đám cháy sẽ được điều tra và công bố sau", báo Guardian dẫn thông báo của nhà chức trách.

Mặt ngoài tòa nhà trơ trọi sau đám cháy. Các vật liệu bên ngoài gần như đã bị thiêu rụi và được cho là một trong những nguyên nhân khiến đám cháy lan nhanh

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và gần 70 người khác bị thương, trong đó có 20 trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Mạng xã hội và truyền thông thế giới đang lan nhanh những hình ảnh về vụ cháy ở Grenfell cùng những câu chuyện, lời kể về những tiếng la hét và những người đã đánh cược mạng sống nhảy từ các tầng cao.

Hơn hết thảy, mọi người đều tỏ ra đồng cảm và chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân trong sự việc. Sở Cứu hỏa London khẳng định vẫn còn quá sớm có thể đưa ra kết luận nhưng cần phải tiến hành điều tra đến nơi đến chốn để ngăn chặn các thảm kịch tương tự tiếp diễn.

Trang web của KCTMO tự giới thiệu họ là tổ chức quản lý nhà ở lớn nhất ở Anh với hơn 10.000 căn hộ và bất động sản. Năm 2015, tòa nhà 14 tầng Adair do KCTMO quản lý nằm ở Bắc Kensington cũng bốc cháy khiến 16 cư dân phải nhập viện điều trị vì ngộp khói.

Theo TTO

Các tin cũ hơn