Giải phóng hoàn toàn Mosul, liên quân Mỹ rảnh tay đánh Syria?

Thứ sáu, 30/06/2017, 10:11
Iraq tuyên bố đánh sạch khủng bố IS, kiểm soát hoàn toàn Mosul, liên quân Mỹ chuẩn bị bước đệm đánh IS ở căn cứ Shayrat, Syria.

Ngày 29/6, Quân đội Iraq tuyên bố chấm dứt sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Mosul khi hoàn toàn chiếm được nhà thờ Hồi giáo Grand al-Nuri - thành trì cuối cùng của lực lượng IS trong thành phố chiến lược này.

Lực lượng chính phủ Iraq chiến thắng hoàn toàn tại Mosul.

Kênh truyền hình Sky News Arabia dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Iraq cho biết: “IS không còn chiếm đóng một khu vực nào ở Mosul. Chiến binh không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đầu hàng. Sự hiện diện của IS ở Iraq đã kết thúc”.

"Nhà nước Hồi giáo trong tưởng tượng đã sụp đổ" - người phát ngôn Quân đội Iraq - Tướng Yahya Rasool nói.

Sau 8 tháng ròng rã giao tranh, quân đội Iraq đã chiến thắng trên chính nơi lực lượng khủng bố IS tuyên bố thành lập một Nhà nước mới.

The Daily Beast cho hay, hàng nghìn dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng Iraq và các tay súng khủng bố để giải phóng hoàn toàn khu vực này.

Trước đó vài ngày, các tay súng IS cuối cùng ở Mosul đã co cụm lại vào một nhóm nhỏ ở khu vực Thành cổ, trong nhà thờ Hồi giáo Grand al-Nuri. Ngọn tháp của nhà thờ Hồi giáo 800 tuổi này đã bị san phẳng trong vụ đánh bom được IS tiến hành tuần trước.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi được biết đã có kế hoạch tới Mosul để "phát biểu chiến thắng".

Ngày 26/6, quân chính phủ Iraq đã đánh đuổi phiến quân khỏi al-Faruq, đối diện với pháo đài Hadba và nhà thờ Hồi giáo al-Mosul, đặt dấu chấm hết cho cái gọi là “đế chế Hồi giáo” mà trước đó Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố năm 2014.

Theo các nguồn tin quân sự Mỹ và Iraq, al- Baghdadi đã bỏ Mosul lại cho các chỉ huy địa phương và được cho là đang trốn ở khu vực biên giới Iraq-Syria.

Đây được cho là thành công vang dội của không chỉ Iraq mà còn là của Mỹ sau thời gian dài đối phó với khủng bố tại Mosul.

Mỹ đánh xong Mosul sẽ tấn công Shayrat?

Vậy, sau chiến sự ở Mosul, Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch của mình ở Syria? Và đó sẽ là mặt trận nào?

Thời gian vừa qua, Mỹ thường xuyên cáo buộc Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học mà không đưa ra thêm các bằng chứng thuyết phục.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Mỹ đang dọn đường cho cuộc can thiệp quân sự mới vào Syria sử dụng kịch bản Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ cũng đã áp dụng chiến dịch thông tin như vậy cho cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4/2017.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh chiến dịch thông tin này không có gì mới lạ và đã từng được sử dụng năm 2013 để chuẩn bị cho sự can thiệp quân sự của phương Tây vào Syria, nhưng chiến dịch này khi đó đã được ngăn chặn nhờ lập trường quyết đoán của Nga.

Kịch bản mà Mỹ đưa ra lần này cũng sẽ tương tự như trước. Trên phần lãnh thổ do phe đối lập Syria kiểm soát sẽ xảy ra một vụ việc mà nạn nhân sẽ là thường dân, sau đó phe đối lập này sẽ vu cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học từ phía quân đội Chính phủ Syria.

Còn Bộ Ngoại giao nước này cho biết cáo buộc của Washington về một cuộc tấn công vũ khí hóa học đang được chuẩn bị là không đúng sự thật và không dựa trên bất kỳ chứng cớ nào mà đây là một thủ đoạn nhằm biện minh cho cuộc tấn công quân sự mới nhằm vào nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp báo ở  Krasnodar nhấn mạnh, Hoa Kỳ nên hạn chế việc tạo ra những cái cớ cho các cuộc tấn công mới vào các lực lượng chính phủ Syria, dựa trên một số dữ liệu tình báo bí mật.

"Tôi hy vọng rằng lần này, Hoa Kỳ sẽ không suy đoán vụ việc thông qua một số dữ liệu tình báo.

Tin tình báo là bí mật, không ai có thể nhìn thấy nó, và cũng không dùng nó để kích động và đưa ra những lời buộc tội để thực hiện những cuộc tấn công mới vào quân đội của chính phủ Syria, nhất là khi lực lượng này đang phải gồng mình chống lại khủng bố " - Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Mỹ sẽ tiếp tục tấn công Tomahawk vào căn cứ Shayrat?

CNN hôm 29/6 dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Các tàu và máy bay của quân đội Mỹ đã sẵn sàng để tấn công Syria nếu có lệnh của Tổng thống Donald Trump nhưng đến nay vẫn chưa có động thái mới nào.

Điều này có thể bởi Chính phủ Syria không tiếp tục xúc tiến cuộc tấn công hóa học mới như Tổng thống Trump cáo buộc.

Nguồn tin này cũng cho biết, quân đội Mỹ hiện đang lặng lẽ quan sát căn cứ không quân Shayrat ở Syria suốt ngày đêm. Bởi lẽ, Washington tin rằng cuộc tấn công hóa học có thể được thực hiện từ khu vực này.

Trang Haaretz (Israel) cho biết, 3 máy bay do thám - RC-135U Combat Sent, RC-135V Rivet Joint và P-8 Poseidon, tất cả đều có khả năng nghe lén radio và tín hiệu radar của kẻ thù, thu thập thông tin chi tiết về mục tiêu.

Từ tuần trước, mỗi ngày vài giờ, 3 máy bay này được phát hiện bay trên vùng trời Địa Trung Hải, khu vực giữa Lebanon và Syria, cách bờ biển Syria vài hải lý, không xa căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Căn cứ không quân Shayrat là một trong những căn cứ Không quân chủ lực của Syria, nằm ở Đông Nam tỉnh Homs.

Đây cũng chính là mục tiêu tấn công của 59 quả tên lửa Tomahawk mà Mỹ phóng ra hồi tháng 4/2017 nhằm đáp trả lại việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe đối lập tại Idlib.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn