Tố Syria dùng vũ khí hóa học vì đánh IS hăng quá?

Thứ năm, 29/06/2017, 15:01
Vũ khí hoá học, nhất là ở dạng khí, phát tán nhanh, khả năng tìm ra dấu vết luôn tỉ lệ nghịch với thời gian, nên Washington đã chọn cáo buộc Damascus...

Truyền thông quốc tế đưa tin, ngày 27/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính phủ nước này sẽ không công bố bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc chính quyền Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo bà Nauert vì đó được coi là vấn đề tình báo. "Đôi khi, có những vấn đề xảy ra mà chúng ta không thể đi sâu vào chi tiết, nhưng sự việc này chắc chắn được chính phủ Mỹ quan tâm ở mức cao nhất".

Trước câu hỏi về khả năng tình báo Mỹ có thể nhầm lẫn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích: "Trước đây chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, cho nên điều đó sẽ luôn là vấn đề rất đáng quan ngại đối với chúng ta trong tương lai".

Phát ngôn viên Heather Nauert

Phát ngôn viên Heather Nauert cũng cho biết Washington không có kế hoạch liên lạc với Moscow để thông tin hay chia sẻ trong vấn đề này.

Qua lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, dư luận đã có thể mường tượng ra việc Washington không có chứng cứ cho việc cáo buộc Damascus chuẩn bị tấn công vũ khi hoá học, bởi tin tức tình báo của Mỹ luôn là không thể chứng minh.

Trong "sự kiện Idlib", chính quyền Trump đã cáo buộc Damascus là dựa trên hình ảnh những nạn nhân bị chết, mà được nhận diện do nhiễm khí độc hoá học, còn lần này thì Washington không cần có hình ảnh nữa, mà họ đưa ra cáo buộc chỉ dựa trên niềm tin và sự nghi ngờ.

Giới phân tích cho rằng, dường như Washington lại đang sử dụng lại "kịch bản hoang tin" như đã từng sử dụng để cáo buộc chế độ Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt làm cái cớ hành động của mình, rồi khi thực hiện được ý đồ, hoàn thành mục đích thì ra tuyên bố là hiểu lầm.

Tại sao Washington là phải làm như vậy với chính quyền Syria trong thời điểm hiện nay?

Phải chăng do Nga và quân đội Syria đánh IS hăng quá nên Damascus bị buộc là còn sở hữu vũ khí hoá học và đã, đang và sẽ sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này? Bởi thực tế đó khiến cả uy tín và uy lực của Mỹ đều bị suy giảm.

Có thể khẳng định rằng, trong cuộc chiến chống khủng bố IS tại Syria nói riêng, tại Trung Đông nói chung, Nga và quân đội Syria cùng đồng minh của mình đã tấn công hiệu quả nhất và ngày càng đưa những kẻ khát máu này tới gần với nguy cơ bị tiêu diệt hay bị đánh bật khỏi Syria.

Cùng là tham gia tấn công khủng bố IS tại Syria, Mỹ vào trước, Nga vào sau, song cho đến giờ phút này thì những chiến thắng của Mỹ và đối tác được Mỹ bảo trợ trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này rất hạn chế, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Nay Washington các buộc Damascus không cẩn hình ảnh nữa

Không những vậy, cuộc tấn công IS tại Iraq kéo dài đã hơn 3 năm mà Mỹ cùng liên minh và quân đội Iraq cũng chưa thể chiếm được “nửa vương quốc Hồi giáo” tại Iraq.

Còn tại Afghanistan thì IS đã buộc Mỹ phải dùng siêu bom để phản công mà kết quả thì được cho là chẳng đáng kể.

Dường như Moscow và Damascus phải có một loại vũ khí đặc biệt nào đó thì mới có thể tấn công khủng bố IS hiệu quả như vậy.

Rõ ràng, mục đích của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria khác với Moscow nên người Mỹ không chú ý đến phương cách mà người Nga thực hiện.

Mà nếu không xem xét chiến thuật thì vấn đề kỹ thuật - vũ khí sẽ được xem trong, và việc Damascus sở hữu, sử dụng vũ khí hoá học, đồng nghĩa Moscow bao che hành động này đã được Washington lựa chọn.

Lựa chọn đó như bắn một mũi tên trúng hai đích: một là làm giảm ý nghĩa chiến thắng của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố, và hai là có cớ để trừng phạt Damascus. Vì nhất cử lưỡng tiên như vậy, nên Washington sẽ khai thác tối đa công cụ này.

Phải chăng do khủng bố IS tại Syria có thể bị đẩy lùi sớm hơn dự kiến, khiến bàn cờ chính trị mới tại Trung Đông có thể không được sắp đặt theo ý đồ của Mỹ, nên Damascus phải bị cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học, nhằm ngăn đà tiến của Nga và đồng minh?

Nếu khủng bố bị tiêu diệt, đẩy lùi hay suy yếu tại Syria thì đó cũng là lúc vấn đề xung đột tại Syria phải để cho người Syria tự quyết định. Khi đó, với thế và lực của mình, chính quyền Syria sẽ đóng vai trò quyết định cho tương lai chính trị của Syria.

Đó được xem là lý do Moscow và Damascus cùng các đồng minh quyết đẩy nhanh cuộc chiến chống khủng bố, liên tiếp tung nhiều đòn đánh mang tính quyết định, dù đối phương đang có nhiều hành động nguy hiểm gây bất lợi, như vụ Mỹ bắn Su-22 hay Isarel tấn công quân đội Syria.

Binh sĩ Syria mừng vui trong một chiến thắng khủng bố

Thực tế đó khiến Mỹ phải tính gấp và lá bài "vũ khí hoá học Syria" được cho là có thể tạo ra công hiệu tốt nhất với họ lúc này.

Có lẽ một người bình thường, dù ngây thơ nhất cũng không tin chính quyền Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hoá học trong thời điểm hiện nay và cũng như vậy không thể tin Moscow dung túng cho Damascus sở hữu vũ khí giết người hàng loạt ấy.

Bởi bất luận thế nào, thì cũng không thể phủ nhận tác hại của việc "Tomahawk Mỹ bay vào Syria" sau “sự kiện Idlib”.

Vũ khí hoá học là cái bẫy có thể đưa cả Nga và Syria vào rọ, do vậy chắc chắn Moscow và Damascus sẽ tránh xa cái bẫy đó.

Song vì đặc tính của vũ khí hoá học, nhất là ở dạng khí, phát tán nhanh nên khả năng việc tìm ra dấu vết luôn tỉ lệ nghịch với thời gian, do đó Washington đã chọn cáo buộc Damascus sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này để khỏi phải tìm chứng cứ chứng minh. Đây thực sự là một lựa chọn quá thâm độc!

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích