Toan tính của Philippines khi nhận súng đạn Trung Quốc

Thứ năm, 29/06/2017, 14:52
Dù Trung Quốc cấp miễn phí cho Philippines tới 3.000 khẩu súng và 5 triệu viên đạn nhưng không vì thế Bắc Kinh có thể khiến Manila lệ thuộc về vũ khí.

Thông tin về việc Philippines nhận được lô súng đạn từ Trung Quốc được tờ INQUIRER ngày 27/6 dẫn nguồn tin quân sự Philippines cho biết, lô vũ khí này bao gồm súng bắn tỉa Norinco NSG1 bắn đạn 7.62x51mm; Norinco NDM-86 bắn đạn 7.62x54Rmm và Norinco CQ-A bắn đạn 5.56x45mm và 5 triệu viên đạn.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, số vũ khí này sẽ được trang bị ngay cho các đơn vị quân đội đang thực hiện chiến dịch tấn công khủng bố thân IS tại nước này.

Việc Philippines nhận miễn phí súng đạn từ Trung Quốc không khiến nhiều người bất ngờ tuy nhiên, khi nhìn vào danh mục cụ thể từng loại súng, Philippines đã cho thấy sự khôn khéo của mình.

Lô súng đạn Trung Quốc cấp cho Philippines.

Đặc biệt, danh mục các loại vũ khí được cấp do phía Phililippines yêu cầu và càng không phải ngẫu nhiên Philippines lại chọn các loại súng có cỡ nòng như vậy. Bởi đạn 7.62x51mm, 7.62x54Rmm và đạn cỡ 5.56x45mm hiện đều nằm trong danh mục được Nga sản xuất.

Theo truyền thông Philippines, danh sách các loại súng này được Manila và Bắc Kinh thống nhất trước thời điểm Tổng thống Rodrigo Duterte lên đường thăm Nga hồi tháng 5/2017 và tuyên bố của Đại sứ Nga tại Philippines Igor Anatolyevich Khovaev rằng "chúng tôi có rất nhiều vũ khí để bán".

"Đó không phải sự lựa chọn giữa những đối tác này với đối tác khác. Đa dạng hóa nghĩa là giữ quan hệ với các đối tác truyền thống và có thêm các đối tác mới. Vì thế, Nga sẵn sàng trở thành đối tác mới đáng tin cậy và người bạn thân thiết của Philippines", ông nói.

Những động thái này diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Philippies thực hiện chuyến thăm Nga bàn bạc các thỏa thuận vũ khí song phương.

Phát biểu tại cuộc họp báo trên boong tàu Tributs (hồi tháng 5 khi đang thăm Philippines), ông Khovaev cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí nhỏ và nhẹ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều, nhiều loại vũ khí khác. Các loại vũ khí phức tạp. Không phải những vũ khí đã qua sử dụng".

Ngoài ra, ông Khovaev cũng khẳng định việc bán những loại vũ khí này sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, hiện vẫn quá sớm để bàn về quy mô hợp tác quân sự.

Trong khi Nga còn khá dè dặt khi nói về hợp tác quốc phòng song phương thì người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định rằng, Moskva đã quan tâm việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc bán thiết bị cho Manila, nhưng Philippines sẽ chỉ mua một số loại vũ khí phù hợp nhu cầu, năng lực và ngân sách của mình.

Theo vị bộ trưởng này, những vũ khí, khí tài như máy bay không người lái, súng bắn tỉa bao gồm cả đạn… sẽ dễ mua hơn các phương tiện lớn như tàu ngầm. Việc mua các vũ khí đó vẫn đang được Philippines cân nhắc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho rằng, không loại trừ khả năng tàu ngầm Kilo hoặc biến thể của nó sẽ là lựa chọn của Hải quân Philippines thay vì sản phẩm cùng loại do phương Tây sản xuất.

Với tuyên bố của Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho thấy, Manila đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cấp đạn dồi dào mà không có bất cứ ràng buộc nào.

Và rất có thể đây chính là nguyên nhân khiến Philippines chọn súng Norinco NSG1, Norinco NDM-86, Norinco CQ-A trong gói cấp miễn phí Trung Quốc dành cho nước này.

Một số hình ảnh Philippines nhận súng đạn từ Trung Quốc

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn