Nga 'đòi quà' từ Mỹ

Thứ năm, 29/06/2017, 18:24
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ trả lại tài sản ngoại giao của nước này nếu không Matxcơva sẽ có hành động đáp trả tương tự.

Đoàn xe ngoại giao của Nga rời cơ sở ở thành phố Centreville, bang Maryland (Mỹ) ngày 30-12-2016 sau khi chính quyền Obama lệnh đóng cửa cơ sở này - Ảnh: Reuters

Đó là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova được hãng tin Reuters ngày 29-6 dẫn lại.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối yêu cầu của Nga cho phép Nga tới kiểm tra tài sản ngoại giao của mình. Bà cho rằng trong tình thế đó, nếu có thiệt hại gì đối với tài sản ngoại giao của Nga, phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Matxcơva có ý chờ động thái cải thiện quan hệ từ chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Thế nhưng gần đây, Quốc hội Mỹ tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn với các biện pháp cấm vận tăng thêm nhằm vào cá nhân và cơ sở của Nga được cho là liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.

Có vẻ tình hình mối quan hệ giữa hai nước hiện nay cũng chưa được cải thiện như mong chờ nên phía Nga bắt đầu lên tiếng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Rossiya 1 vào tối 28-6, bà Maria Zakharova nhắn nhủ với người Mỹ: “Quí vị cần hiểu là vấn đề này không phải chỉ do Bộ Ngoại giao Nga quyết định xử lý”.

Trang Sputnik của Nga dẫn thông tin cho biết phía Nga đã chuẩn bị “kỹ lưỡng các biện pháp đáp trả” và “phía Mỹ đã được biết về chuyện này”.

Dù vậy trang Sputnik cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng thông báo về việc Washington và Matxcơva đã có những cuộc trao đổi để tính đến việc mở cửa lại các cơ sở ngoại giao của Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Vào cuối tháng 12-2016, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, tuyên bố không hoan nghênh 35 nhân viên cơ quan ngoại giao Nga tại Washington và San Francisco, đóng cửa các biệt thự ngoại giao của Nga tại bang New York và Maryland với cáo buộc Nga có liên quan tới các cuộc tấn công mạng nhằm vào các thiết chế chính trị của Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga khi đó, thực ra tổng cộng đến 96 người Nga ở Mỹ, bao gồm cả trẻ em ở độ tuổi học phổ thông và dưới phổ thông, bị trục xuất bởi không chỉ có các nhà ngoại giao, mà còn có cả thành viên gia đình của họ.

Bà Zakharova khi đó nhấn mạnh: việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù về thất bại chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ nào để đáp trả lại hành động của chính quyền Washington.

Trước khi có trả lời của bà Zakharova trên đài truyền hình, trong tháng này, tờ Kommersant của Nga đã thông tin rằng Matxcơva có thể đáp trả bằng cách thu giữ cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Matxcơva và gây khó khăn cho hoạt động của một trường học Anh-Mỹ, trừ phi Washington trao lại hai cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ trước tháng 7 tới.

Trong quan hệ ngoại giao các nước, việc đáp trả các hành động mang tính thù địch thường mang tính "ăn miếng, trả miếng" tương xứng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích