Báo Úc và Trung Quốc 'bút chiến' về gián điệp

Thứ sáu, 30/06/2017, 12:29
Ngày 29/6, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc có bài viết trên trang nhất buộc tội Úc gián điệp và đánh cắp công nghệ của Trung Quốc. Đây là bài viết "phản đòn" lại việc báo chí Úc cáo buộc Trung Quốc đã gây ảnh hưởng trong giới tinh hoa chính trị Úc.  

Tình báo Úc và Trung Quốc đều được cho rằng đang theo dõi đối phương.

Theo tờ Hoàn cầu, Úc đã "theo dõi Trung Quốc, sách nhiễu công dân Trung Quốc cũng như đánh cắp công nghệ của Trung Quốc".

Một nhân viên giấu tên thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc cho biết, để thu thập thông tin, các nhân viên tình báo Úc đã cải trang để tiếp cận người Hoa ở nước ngoài.

Theo bài báo này, các nhân viên tình báo Úc cũng theo dõi chặt chẽ người Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc để 'dằn mặt" gián điệp Trung Quốc.

Bài báo cũng cho biết, Bắc Kinh đã buộc phải xây dựng lại Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra trong những năm 1990 sau khi tìm thấy một số lượng lớn các thiết bị nghe lén trong tòa Đại sứ quán này.

Bài viết trên tờ Hoàn cầu được cho là "phản đòn" đối với một bài viết đăng trên báo Úc trong tháng này. Theo đó, cơ quan tình báo Úc bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc đang can thiệp vào các tổ chức của Úc.

Một cuộc điều tra do kênh ABC của Úc và Fairfax Media thực hiện cho thấy, từ hai năm trước, tình báo Úc đã đưa ra cảnh báo về những khoản đóng góp của hai tỷ phú có liên hệ với Trung Quốc dành cho các đảng phái nước này. Tuy nhiên, hai đảng Tự do và Đảng Lao động Úc vẫn tiếp tục tiếp nhận những khoản tiền ủng hộ trên.

Cuộc điều tra cho thấy hai nhà nhà đầu tư bất động sản Huang Xiangmo (người sáng lập Tập đoàn Yuhu)  và Chau Chak Wing (một công dân Úc điều hành Tập đoàn Kingold) đã quyên góp khoảng 5 triệu USD cho các đảng chính trị Úc hơn 10 năm qua.

Theo báo Úc, Canberra thông báo đã khởi động một cuộc điều tra về luật gián điệp và ý đồ can thiệp chính trị của chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận các báo cáo trên và cho rằng "hoàn toàn không có căn cứ".

Tờ Hoàn cầu cho rằng, các phương tiện truyền thông Úc không nên lãng phí thời gian vào những câu chuyện phi lý như vậy. Tờ báo cũng cho biết "nhiều người Trung Quốc đã bị phỏng vấn hoặc quấy rối bởi tình báo Úc và bị yêu cầu cung cấp thông tin về cộng đồng Trung Quốc và Đại sứ quán".

Ngoải ra, tờ báo này còn cáo buộc "Úc lấy cắp công nghệ Trung Quốc và cài đặt thiết bị nghe trong Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc".

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn